WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสวชญ โรจนวานชคลังเสนอครม.ขอกู้เพิ่ม 1.6 แสนล้านใช้ขับเคลื่อนศก.

       แนวหน้า : นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะกรรมการกำกับนโยบาย และบริหารหนี้สาธารณะ ที่มีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เป็นประธาน ได้เห็นชอบการปรับปรุงการบริหารหนี้สาธารณะปีงบประมาณ 2560 ครั้งที่ 1 ซึ่งจะเสนอให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์นี้

      สำหรับ สาระสำคัญของการปรับปรุงครั้งนี้ จะมีการกู้เพิ่มเพื่อขาดดุลเพิ่มอีก 1.6 แสนล้านบาท จากการทำงบประมาณรายจ่ายปี 2560 เพิ่มเติมอีก 1.9 แสนล้านบาท เพื่อไปลงทุนกลุ่มจังหวัด และกองทุนหมู่บ้าน รวมถึงการดำเนินการอื่นเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น

      ทั้งนี้ หลังจาก ครม. เห็นชอบ กระทรวงการคลังก็พร้อมกู้เงินทันที ตามความต้องการใช้เงินจริง เพราะไม่ต้องกู้มาทิ้งไว้ให้เสียภาระดอกเบี้ยซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชน

      นอกจากนี้ ในปีงบประมาณ 2560 เดิมมีการตั้งงบประมาณขาดดุลไว้ 3.9 แสนล้านบาท ที่ผ่านมามีการกู้ไปแล้วประมาณ 2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามแผนที่จะกู้เงินไตรมาสละ 1 แสนล้านบาท เป็นเงินกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลทั้งเก่าและใหม่ ทำให้ยังเหลือกู้อีกมาก ซึ่งถือว่าฐานะการเงินการคลังของประเทศเข็มแข็งรองรับการลงทุนและการใช้จ่ายอื่นๆ ของประเทศ ได้อย่างไม่มีปัญหา

      นายสุวิชญ กล่าวว่า สำหรับการจัดทำงบประมาณกลางปีเพิ่มเติม รัฐบาลประเมินว่า จะทำให้เศรษฐกิจไทยปี 2560 หรือผลิตภัณฑ์ มวลรวมในประเทศ(จีดพี)ขยายตัวได้ 3-4% ต่อปี โดยกระทรวงการคลังได้ประมาณการเศรษฐกิจไทยล่าสุดว่าจะขยายตัวได้ 3.6% ต่อปี หรือ อยู่ในช่วง 3.1-4.1% ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.2%

       น.ส.พิมพ์นารา หิรัญกสิ เศรษฐกรชำนาญการพิเศษ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในช่วง 9 เดือนแรกของปี2559พบว่า มีการขยายตัวที่เร่งขึ้นจากปี 2558 ทั้งในภาคการบริโภคและลงทุนภาคเอกชน โดยได้รับอานิสงส์จากมาตรการภาครัฐที่สนับสนุนทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบ เพื่อให้เศรษฐกิจไทยสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง

      สำหรับ ปี 2560 มาตรการต่างๆ ของภาครัฐที่ยังคงดำเนินการอยู่ในขณะนี้จะยังเป็นปัจจัยสนับสนุนสำคัญให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยมาตรการที่ประชาชนจะได้รับผลประโยชน์ อาทิเช่น มาตรการช่วยเหลือเกษตรกร มาตรการเพิ่มรายได้แก่ผู้มีรายได้น้อย โครงการบ้านประชารัฐ การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมให้บริษัทใหญ่ช่วยบริษัทเล็ก และมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในชนบท เป็นต้น

สบน.ขยับกรอบกู้ชดเชยขาดดุล

      ไทยโพสต์ * คลังจ่อชง ครม.เคาะแผนปรับปรุงการบริหารหนี้ปีงบ 60 เล็งกู้เพิ่มอีก 1.6 แสนล้านบาท

     นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผย ว่า คณะกรรมการกำกับนโย บายและบริหารหนี้สาธารณะ ที่มีนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์รมว.การคลัง เป็นประธาน ได้เห็นชอบการปรับปรุงการ บริหารหนี้สาธารณะปีงบประ มาณ 2560 ครั้งที่ 1 ซึ่งจะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในสัปดาห์นี้

     สำหรับ สาระสำคัญของการปรับปรุงการบริหารหนี้ครั้ง นี้ จะมีการกู้เพิ่มเพื่อชดเชย ขาดดุลเพิ่มอีก 1.6 แสนล้านบาท จากการทำงบประมาณรายจ่ายปี 2560 เพิ่มเติมอีก 1.9 แสนล้านบาท เพื่อไปลง ทุนในกลุ่มจังหวัด และกองทุนหมู่บ้าน รวมถึงการดำเนินการอื่นเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น

     "หลังจาก ครม.เห็นชอบกระทรวงการคลังก็พร้อมกู้เงินทันที ตามความต้องการใช้เงิน จริง โดยไม่ต้องกู้มาทิ้งไว้ให้เสียภาระดอกเบี้ย ซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชน" นายสุวิชญกล่าว

     นอกจากนี้ ในปีงบประ มาณ 2560 เดิมมีการตั้งงบประ มาณขาดดุลไว้ 3.9 แสนล้านบาท มีการกู้ไปแล้วประมาณ 2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นไปตาม แผนที่จะกู้เงินไตรมาสละ 1 แสน ล้านบาท ซึ่งเงินกู้เพื่อชดเชยการขาดดุลทั้งเก่าและใหม่รวมกันแลังยังเหลือถึง 3.6 แสนล้านบาท ซึ่งถือว่ายังมีอีกมากทำให้ฐานะการเงินการคลังของ ประเทศเข็มแข็งรองรับการลง ทุนและการใช้จ่ายอื่นๆ ของประเทศได้อย่างไม่มีปัญหา

      ทั้งนี้ การทำงบประมาณกลางปีเพิ่มเติม รัฐบาลประเมินว่า จะทำให้เศรษฐกิจไทยปี 2560 ขยายตัวได้ 3-4% โดยกระทรวงการคลังได้ประมาณการเศรษฐ กิจไทยล่าสุดว่าจะขยายตัวได้ 3.1-4.1% ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าจะขยายตัวได้ 3.2%.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!