WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชย สจจพงษปลัดคลัง หวังสิ้นปี 60 หนี้นอกระบบเป็นศูนย์ -มีพิโกไฟแนนซ์ครบ 77 จังหวัด

   ปลัดคลัง มีผู้ประกอบการยื่นขอจดทะเบียนเพื่อเป็นพิโกไฟแนนซ์ทั้งสิ้น 107 ราย อนุมัติแล้วทั้งสิ้น 6 ราย หวังสิ้นปี 60 หนี้นอกระบบเป็นศูนย์ มีพิโกไฟแนนซ์ครบ 77 จังหวัด

 นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการเปิดงาน การแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืนในวันนี้ว่า ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการยื่นขอจดทะเบียนเพื่อเป็นพิโกไฟแนนซ์ทั้งสิ้น 107 ราย อนุมัติแล้วทั้งสิ้น 6 รายซึ่งสามารถดำเนินการปล่อยสินเชื่อได้ทันที ต่อรายไม่เกิน 50,000 บาท อัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 36% โดยคาดว่าภายในสิ้นปี 2560 จะมีผู้ประกอบการพิโกไฟแนนซ์ครบ 77 จังหวัด และคาดว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นศูนย์ หรือหมดไปภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน

   สำหรับแนวทางของเจ้าหนี้นอกระบบหากไม่ต้องการจดเป็นพิโกไฟแนนซ์ ยังสามารถดำเนินการให้กู้ยืมได้แบบเดิม แต่จะต้องคิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ขณะที่หากต้องการอัตราดอกเบี้ยมากกว่า 15% นั้นจะต้องมาจดทะเบียนเป็นนิติบุคลพิโกไฟแนนซ์ ซึ่งจะสามารถเก็บอัตราดอกเบี้ยได้ในอัตราไม่เกิน 36% ขณะเดียวกันหากไม่ดำเนินการในรูปแบบดังกล่าว จะมีตำรวจ เจ้าหน้าที่ ทหารคอยติดตามสอดส่อง หากพบฝ่าในจะมีโทษตามความผิด พ.ร.บ.เรียกเก็บอัตราดอกเบี้ยเกินอัตรา 

     “ได้สั่งให้ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ให้เข้ามาดูแลเรื่องหนี้นอกระบบ โดยกำหนดให้เป็นหน้าที่และวัดการทำงาน หรือ เคพีไอของธนาคารด้วยนายสมชัย กล่าว

     สำหรับสินเชื่อนั้น สามารถใช้ได้ทั้งในยามฉุกเฉิน เช่น ค่าเทอม ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ค่ารักษาพยายาล รวมถึงการลงทุน แต่วงเงินต่อรายไม่เกิน 50,000 บาท 

 นายสมชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรณีการเจรจาขอปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้นอกระบบ นั้น ได้ส่งรายชื่อเจ้าหนี้นอกระบบรายใหญ่กว่า 100 ราย ให้กับกรมสรรพากรตรวจสอบ และให้สรรพากรจังหวัดเข้าไปเจรจาขอปรับโครงสร้างหนี้ระหว่างเจ้าหนี้กับลูกหนี้แล้ว ซึ่งหากเจ้าหนี้รายใหญ่ยินยอมประนอมหนี้ดังกล่าว กรมสรรพากรจะยกเว้นการตรวจสอบเพื่อเรียกเก็บภาษีย้อนหลังกับเจ้าหนี้ดังกล่าว โดยจากการสำรวจ พบว่า เจ้าหนี้รายใหญ่จำนวนมากอยู่ที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รองลงมาคือ ภาคเหนือและภาคใต้ 

  ขณะเดียวกัน การดูแลการทำงานและการปล่อยสินเชื่อของพิโกไฟแนนซ์ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. จะให้พิโกไฟแนนซ์ส่งงบการเงินให้ตรวจสอบเป็นประจำ  ประกอบกับจะออกสุ่มตรวจหากพบ หากพบการทุจริต หรือคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จะตักเตือน และหากพบการกระทำความผิดซ้ำ จะถอนใบอนุญาตทันที

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!