WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกด ตนตวรวงศรมว. คลัง` แย้มรู้ผลประมูลติดตั้ง EDC 1-2 สัปดาห์ เชื่อคอร์รัปชั่นหดหลังเดินหน้าอีเพย์เม้นท์เต็มสูบ

    นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงาน'เปิดตัวซัมซุงเพย์'แย้มมีผู้เข้าร่วมประมูลติดตั้ง EDC 2 รายคาดรู้ผล 1-2 สัปดาห์หน้า ติดตั้งเสร็จ Q2/61 คาดใช้อีเพย์เม้นท์เต็มรูปแบบหนุนคอร์รัปชั่นหด แย้มมีแนวคิดออกบัตรเครดิตพ่วงประกันข้าราชการแก้ปัญหารั่วไหล ยันยังไม่ตัดตัวเลือกดึงเอกชนร่วม รายละเอียดดังนี้

      ขณะนี้มีผู้เข้าร่วมประมูลโครงการติดตั้งเครื่องอ่านบัตร(EDC)จำนวน 2 ราย ซึ่งอาจพิจารณาจ้างทั้งสองรายหากมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ คาดว่าจะรู้ผลการประมูลภายใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า

      คาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการติดตั้งเครื่องอ่านบัตร (EDC) ระยะแรกจำนวน 5 แสนเครื่องได้ภายในไตรมาส2/60 นี้ คาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จภายในในไตรมาส 2/61 หรือใช้ระยะเวลาในการติดตั้ง 1 ปี โดยเบื้องต้นจะเน้นติดตั้งที่หน่วยงานราชการที่มีการชำระเงิน เช่น หน่วยงานด้านสาธารณูปโภคก่อน

     รัฐบาลจะผลักดันให้ค่าธรรมเนียมในการชำระผ่านเครื่อง EDC ให้อยู่ในระดับสตางค์เท่านั้น เพื่อให้สามารถใช้ชำระซื้อสินค้าราคาต่ำได้ ไม่เว้นแม้แต่ร้านก๋วยเตี๋ยว

     "ค่าธรรมเนียมชำระจะต้องต่ำมาก ไม่เช่นนั้นรูดซื้อก๋วยเตี๋ยวเพียง 20 บาท แต่เสียค่าธรรมเนียมเท่ากันคงไม่มีใครอยากใช้ มันไม่คุ้ม ซึ่งรัฐก็จะผลักดันให้ค่าธรรมเนียมต่ำในระดับสตางค์เท่านั้น"

       หลังจากเปิดใช้การชำระเงินผ่านระบบอีเล็กทรอนิกส์(อีเพย์เม้นท์) อย่างแพร่หลายแล้ว จะทำให้เกิดการคอร์รัปชั่นลดลง อย่างมากเนื่องจากผู้กระทำผิดมักคอร์รัปชั่นผ่านการใช้เงินสด และการใช้อีเพย์เม้นท์จะช่วยให้สามารถสืบหาผู้ทำผิดได้ง่ายขึ้นด้วย

       มีแนวคิดที่จะออกบัตรรักษาพยาบาลสำหรับข้าราชการและครอบครัว ซึ่งบัตรดังกล่าวจะมีวงเงินในการรูดชำระค่ารักษาตัวลักษณะการใช้เหมือนบัตรเครดิต และหากลืมบัตรจะต้องใช้เงินสดชำระและเบิกเงินเข้าตัวบุคคลด้วยพร้อมเพย์แทน ซึ่งคาดว่าแนวคิดนี้จะช่วยลดปัญหาการรั่วไหล เช่น เบิกค่ารักษาโดยไม่ได้ไปพบแพทย์ หรือสวมสิทธิ์เบิกยาเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ คาดเริ่มออกบัตรโดยกรมบัญชีกลางได้ในเดือนพ.ค.-มิ.ย.นี้

     คลังยังอยู่ในช่วงการศึกษาประกันข้าราชการ และยังไม่ได้ตัดช่องทางที่จะดึงภาคเอกชนเข้ามาร่วมด้วย

      สำหรับประเด็นเงินคงคลังของรัฐบาล ขอให้อย่ามองฐานะของรัฐบาลที่จำนวนเงินคงคลัง เนื่องจากเป็นวงเงินที่จะนำไปใช้จ่ายเท่านั้น ไม่สามารถบ่งบอกถึงฐานะที่แท้จริงได้ เปรียบเหมือนเงินสดในกระเป๋า ที่ไม่สามารถบ่งบอกถึงเงินในบัญชีธนาคารได้ ซึ่งหากจะมองฐานะการเงินของรัฐให้มองที่การจัดเก็บรายได้ การใช้จ่าย และวงเงินกู้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย. 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!