WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกดรมว.คลัง เผย 4 เดือนแรกปีงบประมาณ 60 เก็บรายได้เกินเป้าเล็กน้อย มั่นใจทั้งปีเข้าเป้าที่ 2.3 ล้านลบ.

        นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในช่วง 4 เดือนแรก ปีงบประมาณ 60 (ตุลาคม 2559 –มกราคม 2560) รัฐบาลจัดเก็บรายได้เกินกว่าเป้าหมายเล็กน้อย และมั่นใจว่าทั้งปีงบประมาณ 2560 จะจัดเก็บรายได้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 2.3 ล้านล้านบาท ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้กรมศุลกากร และกรมสรรพากร อุดช่องโหว่การจัดเก็บภาษีในหลายจุด พร้อมสั่งการให้ไปตรวจสอบ และหาแนวทางแก้ปัญหาช่องโหว่ดังกล่าว ซึ่งจะช่วยให้รัฐเก็บภาษีได้มากขึ้น

       สำหรับ การดึงดูดเม็ดเงินลงทุน ในเร็วๆนี้ คาดว่าจะมีการประกาศแนวทาง และการให้สิทธิประโยชน์เพิ่มเติมให้กับภาคเอกชนทั้งในและต่างประเทศ ที่เข้าไปลงทุนในระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC ซึ่งมองว่าจะเป็นแรงดึงดูดนักลงทุนเข้ามาลงทุนมากขึ้น โดยในส่วนของกระทรวงการคลัง จะมีมาตรการดึงดูดการลงทุนให้กับนักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในอีอีซี เช่นเดียวกัน ซึ่งจะมาตรการเพิ่มเติมจากมาตรการของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ที่ให้อยู่เดิมแล้ว

     รมว.คลัง ยังประเมินว่า สินเชื่อในระบบธนาคารพาริชย์ปี 2560 มีโอกาสที่จะเติบโตได้มากกว่าปี 2559 หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ที่รายงานการเติบโตของสินเชื่อในระบบธนาคารพาณิชย์ในปี 2559 ที่ขยายตัวได้ 2% ซึ่งมองว่า สาเหตุที่ขยายตัวน้อย เนื่องจากในปีที่ผ่านมาบริษัทส่วนใหญ่ระดมทุนโดยการออกหุ้นกู้มากกว่าการขอสินเชื่อ เนื่องจากมีต้นทุนอัตราดอกเบี้ยถูกกว่า แต่ในปัจจุบันพบว่าภาคเอกชนเริ่มออกตราสารหนี้ หรือ หุ้นกู้น้อยลง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!