WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชย สจจพงษคลัง ปรับขึ้น'จีดีพี'60 โตแตะ 4% คลอดพรบ. BOI ฉบับใหม่มั่นใจหนุนลงทุนกระฉูด

    ไทยโพสต์ * คลังเตรียมขยับจีดีพีปีนี้ใหม่ ลุ้นโตแตะ 4% รับปัจจัยบวกงบกลางปี 1.9 แสนล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ 0.5% พ่วงอานิสงส์ส่งออกฟื้นตัวดีขึ้น ด้านบีโอไอเผย พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุนฉบับแก้ไขคลอดแล้ว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 25 ม.ค.60 ชี้เป็นเครื่องมือสำคัญส่งเสริมการลงทุน ให้สิทธิพิเศษสูงสุดยกเว้นภาษี 13 ปี

    ไทยโพสต์ * คลังเตรียมขยับจีดีพีปีนี้ใหม่ ลุ้นโตแตะ 4% รับปัจจัยบวกงบกลางปี 1.9 แสนล้านบาท ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ 0.5% พ่วงอานิสงส์ส่งออกฟื้นตัวดีขึ้น ด้าน BOI มั่นใจ ด้านบีโอไอเผย พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุนฉบับแก้ไขคลอดแล้ว มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 25 ม.ค.60 ชี้เป็นเครื่องมือสำคัญส่งเสริมการลงทุน ให้สิทธิพิเศษสูงสุดยกเว้นภาษี 13 ปี

     นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัด กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า วันที่ 30 ม.ค.60 นี้ กระทรวงการคลังจะปรับประมาณการณ์ตัวเลขเศรษฐกิจปี 2560 ใหม่ จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 3.4% เป็นระดับประมาณ 4% ซึ่งทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้รวบรวมปัจจัยบวกและลบที่ยังไม่ได้นำมาประ เมินการขยายตัวเศรษฐกิจไทยก่อนหน้านี้ ว่าจะทำให้เศรษฐ กิจไทยขยายตัวได้เพิ่มเท่าไร

      "ถึงแม้ว่าประมาณการเศรษฐกิจของ สศค. ที่ออกมาใหม่จะประเมินว่าเศรษฐกิจไทยยังโตไม่ถึง 4% แต่รัฐบาลก็ตั้งเป้าไว้จะทำให้เศรษฐกิจไทยขยาย ตัวได้ 4% โดยจะติดตามเศรษฐ กิจทุกเดือน ประเมินการขยาย ตัวทุกไตรมาส เพื่อเติมมาตร การต่างๆ ทำให้เศรษฐกิจโตได้ ตามที่ตั้งเป้าไว้" นายสมชัยกล่าว

      นายสมชัย กล่าวอีกว่า เดิม สศค. คาดว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวได้ 3.4% โดยนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง ได้ชี้แจงการทำงบประ มาณกลางปี 2560 เพิ่มเติม 1.9 แสนล้านบาท ในสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ว่าจะทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้เพิ่ม 0.4-0.5% ซึ่งก็จะทำให้เศรษฐกิจไทยทั้งปีนี้ขยายตัวได้ 4%

      นอกจากนี้ การส่งออกของไทยปีนี้แนวโน้มขยายตัวได้ดีกว่าหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงมาตรการลดหย่อนภาษี 1.5 เท่า กระตุ้นการลงภาคเอกชน จะเป็นแรงขับเคลื่อนทำให้เศรษฐ กิจของไทยปีนี้ขยายตัวได้เพิ่ม

    ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้เปิดเผยกรอบงบประมาณรายจ่ายปี 2561 จะสูงถึง 2.9 ล้านล้านบาท เป็นงบประมาณแบบขาดดุล 4.5 แสนล้านบาท จะมีการตั้งงบลงทุนเพิ่มเป็น 23% เป็นเงินกว่า 6 แสนล้านบาท จะทำให้การตุ้นเศรษฐกิจไตรมาสสุดท้ายของปีขยายตัวได้ต่อเนื่อง

     อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอติดตามว่า สศค. จะประเมินว่าผลกระทบที่เป็นปัจจับลบกับเศรษฐกิจปีนี้จะมีอะไรบ้างและจะกระทบมากน้อยขนาดไหน แต่เชื่อว่าทั้งปีรัฐบาลจะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้ 4% ซึ่งเป็นขั้นต่ำของการขยายตัวเศรษฐกิจแบบเต็มศักยภาพ

     นางหิรัญญา สุจินัย เลขา ธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2560 สมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้มีพระ บรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแก้ไขเพิ่มเติม กฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมการลงทุน พ.ศ.2559 ซึ่งเป็นพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการลงทุนฉบับแก้ไข ฉบับที่ 4 ของบีโอไอ โดยให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 25 ม.ค.2560 เป็นต้นไป

     โดยที่เนื้อหาสำคัญของ พ.ร.บ.ฉบับนี้ จะเป็นเครื่องมือใหม่ในการส่งเสริมให้เกิดการลงทุนที่ประเทศไทยต้องการ ประกอบด้วยการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลไม่เกิน 13 ปี สำหรับกิจการที่ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมขั้นสูง การวิจัยและพัฒนา จากเดิมที่เคยได้รับการยกเว้นสูงสุดไม่เกิน 8 ปี การลดหย่อนภาษีเงินได้นิติ บุคคลในอัตราไม่เกิน 50% ของ อัตราปกติ เป็นระยะเวลาไม่เกิน 10 ปี สำหรับกิจการที่ควรได้รับการลดหย่อนภาษีเงินได้แทนการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!