WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cดร.สมชย สจจพงษลุยแก้หนี้นอกระบบ'คลัง'ประกาศเป็นวาระแห่งปี'60

      แนวหน้า : นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าในปี 2560 กระทรวงการคลัง จะเดินหน้าแก้ไขปัญหา หนี้นอกระบบ จะนำมาตรการที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี (ครม.) ไปแล้วนำมาปฏิบัติอย่างจริงจังเข้มงวดตั้งแต่เดือนม.ค. 2560 เป็นต้นไป ที่ผ่านมา กระทรวงการคลัง รอกฎหมายของกระทรวงยุติธรรม เรื่องการคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกำหนด ซึ่งผ่านความเห็นชอบจาก สภานิติบัญญัติ(สนช.) เมื่อปลายปี 2559 ที่ผ่านมา จะมีผลบังคับใช้ในเดือนนี้เช่นกัน โดยมีโทษหนักสำหรับเจ้าหนี้นอกระบบที่คิดดอกเบี้ยเกิน 15% ต่อปี จะมีโทษจำคุก

    สำหรับ ในปีนี้จะเป็นปีแห่งการแก้หนี้นอกระบบแบบบูรณาการ ทุกมาตรการจะดำเนินการพร้อมกันหมด ทั้งการดูแลลูกหนี้นอกระบบ ทางธนาคารออมสิน และธนาคาร เพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ต้องตั้งหน่วยงานขึ้นมาดูแลเรื่องแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบเป็นการถาวร และจะกำหนดเป็นตัวชี้วัดหนึ่งในการทำงานของธนาคาร โดยทั้ง 2 ธนาคารจะต้องออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อให้สามารถแข่งขันกับสินเชื่อของเจ้าหนี้นอกระบบ

    ในส่วนของเจ้าหนี้นอกระบบในปัจจุบัน ก็จะให้เข้ามาอยู่ในระบบโดยเข้ามาจดทะเบียนเป็น'พิโกไฟแนนซ์' (นิติบุคคลปล่อยสินเชื่อ รายย่อยภายใต้การกำกับ) ปล่อยกู้คิดอัตราดอกเบี้ยได้ไม่เกิน 36% ต่อปี หากยังอยู่นอกระบบ รัฐบาลก็จะใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด หากยังปล่อยหนี้นอกระบบก็ต้องคิดดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปี หากคิดเกินก็จะดำเนินคดี มีโทษถึงจำคุกทันที

    "ปีนี้กระทรวงการคลังตั้งเป้าให้เจ้าหนี้นอกระบบที่คิดดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด ต้องหมดไป หากจะอยู่นอกระบบก็ต้องคิดดอกเบี้ยไม่เกินกฎหมายกำหนด ซึ่งรัฐบาลจะมีกรรมการไกล่เกลี่ยลูกหนี้และเจ้าหนี้ นอกระบบ ซึ่งจะมีทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และกรมสรรพากร เข้าไปช่วยเจรจา" นายสมชัย กล่าว

    ด้านนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) กล่าวว่า ในขณะนี้ มีผู้โทรมาสอบถามจดทะเบียน พิโกไฟแนนซ์จำนวนมาก และมีผู้ยื่นมาแล้ว 13 ราย แล้ว คาดว่าปีนี้จะผู้มายื่นอีกจำนวนมาก เพราะ เงื่อนไขการจัดตั้งง่าย และทำให้การปล่อยกู้คิดอัตราดอกเบี้ยได้สูงกว่าการปล่อยกู้นอกระบบที่จะคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกฎหมายกำหนด เพราะรัฐบาลโดยฝ่ายปกครองจะ เข้มงวดใช้กฎหมาย

      ก่อนหน้านี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)ได้ทำการสำรวจข้อมูลพบว่าปัจจุบันมีการปล่อยเงินกู้นอกระบบประมาณ 1 แสนล้านบาท ที่คิดอัตราดอกเบี้ยเกินกำหนด 15% ต่อปี ซึ่งหากเข้ามาจดทะเบียนเป็นพิโกไฟแนนซ์ก็จะสามารถปล่อยกู้คิดอัตราดอกเบี้ยไม่เกิน 36% ต่อปี และต่อไปนี้หากบุคคลใดคิดอัตราดอกเบี้ยเกิน 15% ต่อปีก็จะมีโทษหนักถึงจำคุก

     มีรายงานแจ้งว่า สำหรับ พิโกไฟแนนซ์ นั้นได้เปิดให้เจ้าหนี้นอกระบบเข้ามาขอยื่นจดทะเบียนกับกระทรวงการคลัง ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) แล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!