WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cกฤษฎา จนะวจารณะสศค.เผยมาตรการแจกเงินคนจนกระตุ้นจีดีพีไม่ถึง 1% ชี้จีดีพีไทยปีนี้โต 3.4-3.5% ถือว่าต่ำกว่าศักยภาพที่ 4-4.5%

     สศค.เผยมาตรการแจกเงินคนจน 1,500 -3,000 บ. กระตุ้นจีดีพีไม่ถึง 1%  ชี้จีดีพีไทยปีนี้โต 3.4-3.5% ถือว่าต่ำกว่าศักยภาพที่ควรอยู่ที่ 4-4.5% เร่งทำแผนยุทธศาสตร์ด้านเกษตร-อุตสาหกรรมกระตุ้น พร้อมเตรียมหามาตรการเป็นของขวัญให้ประชาชนช่วงปีใหม่ ยันไม่ขยายเวลาลงทะเบียนคนจนเพิ่มจากกรอบที่กำหนดปีละ 1 ครั้ง    

  นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ออกมาตรการเพิ่มรายได้ให้แก่ผู้มีรายได้น้อยทั้งหมดตามโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐนั้น เป็นการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่มีรายได้น้อยที่ไม่ใช่เกษตรกร เพื่อมีเงินไว้ใช้ในการดำรงชีวิตประจำวันเท่านั้น โดยคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะส่งผลอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ไม่ถึง 1%

  ทั้งนี้ มองว่า จีดีพีของไทยที่ขยายตัวได้ 3.4-3.5% นั้น ยังถือเป็นระดับที่ต่ำกว่าศักยภาพ ที่ควรอยู่ที่ 4-4.5% ดังนั้นทางสศค.เตรียมที่จะศึกษามาตรการเพื่อเป็นยุทธศาสตร์ทั้งด้านการเกษตร และอุตสาหกรรมต่างๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อกระตุ้นจีดีพีของไทยให้กลับเข้าสู่ระดับศักยภาพให้ได้  ส่วนกรณีที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้มอบหมายให้สศค.หามาตรการเพื่อเป็นของขวัญให้กับประชาชนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2560 นั้น ได้รับเรื่องเรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะมีมาตรการที่เหมาะสมอะไรออกมาบ้าง

     "มาตรการดังกล่าวเราไม่ได้มุ่งหวังทางด้านเศรษฐกิจ แต่มุ่งช่วยคนมีรายได้น้อย ดังนั้นผลต่อจีดีพีจึงไม่สูงมากนัก แต่สิ่งที่เราจะทำคือหวังให้ประเทศหลุดพ้นจากรายได้ปานกลาง ขณะเดียวกัน กรณีที่หลายคนอาจเสียดายที่ไม่ได้มาลงทะเบียนนั้น ยืนยันว่าในปีหน้ายังลงได้ แต่จะไม่มีการเปิดลงทะเบียนเพิ่มในช่วงนี้อย่างแน่นอน ยังให้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาที่วางไว้  ส่วนมาตรการช่วยเหลือกลุ่มที่มาลงทะเบียนในแต่ละปีนั้นอาจแตกต่างกันตามสถานการณ์ในช่วงนั้นๆ"นายกฤษฎา กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!