WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'คลัง'เตรียมรีดภาษี'ชาเขียว' เตรียมชง สนช.พิจารณา

    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลั กล่าวว่า กระทรวงการคลังได้เสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มบางรายการในตู้แช่ ซึ่งก่อนหน้านี้ยกเว้นการเก็บภาษีกับเครื่องดื่มชนิดนี้เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ปลูกชา โดยจะให้กรมสรรพสามิตศึกษาว่าจากนี้เครื่องดื่มที่ผสมน้ำตาลมากชนิดใดที่จะยกเว้นบ้าง

     ทั้งนี้ มีผู้ประกอบการบางรายไม่เข้าเงื่อนไขที่กฎหมายระบุไว้ว่า เครื่องดื่มจะต้องมีส่วนผสมจากธรรมชาติ หรือมีน้ำผลไม้ผสมอยู่น้อยเกินมาตรฐาน แต่มาขอใช้สิทธิยกเว้นภาษี โดยคาดว่าจะบังคับใช้ไม่ทันในปี 2557 เพราะต้องรอการพิจารณาจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.

     อย่างไรก็ตาม การเก็บภาษีสรรพสามิตชาเขียวเคยนำเสนอต่อรัฐบาลเมื่อปี 2556 มาแล้วแต่ไม่ได้รับการพิจารณา

    ทั้งนี้ ตลาดชาเขียวพร้อมดื่มในประเทศไทยนับว่า ได้รับความนิยมในการบริโภค และมีการเติบโตที่ดี เฉลี่ยปีละ 25% โดยเมื่อปี 25556 มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 16,500 ล้านบาท ซึ่งผู้นำตลาด ได้แก่ อิชิตัน 42% รองลงมา คือ โออิชิ 39% เพียวริคุ 9% ลิปตัน 4% และ 6%คือแบรนด์อื่น ๆ

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

คลังปัดฝุ่นรีดภาษีน้ำผลไม้-ชาเขียว

     บ้านเมือง : นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวถึงแนวทางการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตประเภทเครื่องดื่ม ว่า ที่ผ่านมาทางกระทรวงการคลังได้เสนอรายละเอียดเกี่ยวกับการทบทวนหลักเกณฑ์ ในการยกเว้นอัตราภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มที่ถูกบรรจุอยู่ในบัญชีแนบท้ายกฎหมายที่มีอยู่กว่า 100 รายการ เพื่อให้ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้พิจารณา เนื่องจากในปัจจุบันเครื่องดื่มทั่วๆ ไปนั้นจะมีอัตราภาษีสรรพสามิตตามมูลค่าอยู่ที่ 20% แต่ก็จะมีการระบุในบัญชีแนบท้ายด้วยว่า เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำผลไม้ไม่น้อยกว่า 10% จะได้รับการยกเว้น เป็นต้น ซึ่งส่งผลทำให้เครื่องดื่มหลายประเภทได้รับการยกเว้นภาษี เช่น น้ำหวาน น้ำผลไม้ น้ำแร่ น้ำพืชผัก น้ำโซดา เป็นต้น แต่ในขณะเดียวกันก็มีเครื่องดื่มจำนวนไม่น้อยที่ระบุส่วนผสมของน้ำผลไม้ เพียงเพื่อต้องการหลีกเลี่ยงภาษี และไม่ได้มีประโยชน์ต่อร่างกายผู้บริโภคและไม่ได้ช่วยเหลือเกษตรกร

    "ตอนนี้ได้มีการหยิบเอาการทบทวนหลักเกณฑ์และการจัดเก็บภาษีเครื่องดื่มขึ้นมาทบทวนใหม่ และที่ผ่านมากระทรวงคลังก็ได้อธิบายหลักการให้กับทีมเศรษฐกิจของ คสช.ได้รับฟังไปแล้ว เพื่อใช้ในการประกอบการพิจารณาและตัดสินใจ ซึ่งปัจจุบันเห็นว่ามีเครื่องดื่มหลายประเภทที่ได้รับการยกเว้นภาษี เช่น เครื่องดื่มประเภทน้ำผลไม้ และชาเชียว เป็นต้น และก็มีเครื่องดื่มหลายประเภทที่ไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพผู้บริโภค และมีน้ำตาลผสมอยู่มาก รวมถึงไม่ได้เป็นเครื่องดื่มที่ช่วยเหลือเกษตรกร ซึ่งเราก็ต้องมาพิจารณา แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความรอบคอบด้วย เพราะมีผลกระทบกับคนส่วนใหญ่ โดยตอนนี้อยู่ในขั้นตอนของการเสนอกฎหมาย ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาช่วยตรวจสอบ จากนั้นก็ให้ทาง คสช.พิจารณาไฟเขียวต่อไป ส่วนจะจัดเก็บในอัตราเท่าใดนั้นก็ต้องพิจารณารายละเอียดกันอีกที"

     สำหรับ เรื่องการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็ให้เป็นอำนาจการพิจารณาตัดสินใจของทาง คสช. รวมถึงภาษีมรดกก็เช่นเดียวกัน ทางกระทรวงการคลังได้รายงานในหลักการและวิธีการจัดเก็บภาษีดังกล่าว ให้กับ คสช.ได้รับฟังเพื่อประกอบการพิจารณาแล้ว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!