WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

กรมสรรพากรเตรียมชงคสช. เลิกการเสียภาษีคณะบุคคล

   แนวหน้า : กรมสรรพากร เตรียมเสนอ คสช.ให้ยกเลิกการเสียภาษีคณะบุคคล พร้อมออกระเบียบใหม่ให้สรรพากรภาคออกสุ่มตรวจบัญชี สกัดการเลี่ยงภาษี

   นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวระหว่างร่วมงานสัมมนา'การสร้างความร่วมมือระหว่างกรมสรรพากรกับสำนักงานบัญชี' เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม 2557 ว่า เพื่อให้การเสียภาษีของคณะบุคคลมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงได้เสนอแก้ไขกฎหมายให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)พิจารณา เพื่อยกเลิกการเสียภาษีในรูปแบบคณะบุคคล เพราะเห็นว่ามีความซ้ำซ้อน และในช่วงที่ผ่านมาได้มีกลุ่มบุคคลรวมตัวกันประกอบธุรกิจหลายประเภท และมีการหาช่องว่างด้วยการตั้งคณะบุคคลขึ้นมาอีกนับร้อยราย หวังเสียภาษีในอัตราต่ำ เพื่ออุดช่องโหว่ดังกล่าวด้วยการยกเลิกการเสียภาษีแบบคณะบุคคล โดยให้นำรายได้ของคณะบุคคลที่รวมกลุ่มไปรวมกับรายได้ประจำ เพื่อเสียภาษีเป็นรายบุคคล คาดว่ากฎหมายดังกล่าวจะเริ่มภายในสิ้นปีนี้

   สำหรับ วันนี้ได้เชิญสำนักงานบัญชีในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล กว่า 700 ราย ที่มีลูกค้าจำนวนมากกว่า 30 รายขึ้นไป มาทำความเข้าใจร่วมกัน เพราะได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการทำบัญชีให้กับนิติบุคคลจากสำนักงาน 1 แห่งทั่วประเทศ เพื่อให้สำนักงานบัญชีอย่าให้ความร่วมมือในการตกแต่งบัญชี เพื่อหลีกเลี่ยงภาษี เพราะกรมสรรพากรเตรียมออกระเบียบให้สรรพากรภาคออกสุ่มตรวจบัญชีซ้ำอีกรอบสำหรับบัญชีที่มีปัญหาและได้ข้อยุติในพื้นที่ หากตรวจพบว่ามีความผิดเสียภาษีไม่ครบถ้วน จะต้องถูกปรับเพิ่มอีก 20% ของเงินภาษีต้องชำระ แต่เราไม่ต้องการให้เอกชนผู้เสียภาษีถูกปรับจึงขอให้เสียภาษีอย่างครบถ้วน โดยความผิดจะมีทั้งสำนักงานบัญชี และเอกชนผู้จ้างให้จัดทำบัญชี

   นอกจากนี้ ยังเดินหน้าผลักดันเสนอให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)พิจารณาการสั่งยุติธุรกรรม หากมีการกระทำความผิดหลีกเลี่ยงภาษี เพื่อให้อำนาจเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรทำการสอบสวนสำนวนและสั่งยุติการทำธุรกรรมทางการเงินของผู้กระทำความผิด เพราะความผิดดังกล่าวไม่ได้อยู่ในขอบข่ายหน้าที่ของ ปปง. เช่น กรณีการโกงภาษีมูลค่าเพิ่ม 4,000 ล้านบาท หากระงับธุรกรรมได้ทัน เงินดังกล่าวจะไม่หายไปไหน จนทำให้ไม่สามารถยับยั้งปัญหาได้ทันเหตุการณ์

  นายประสงค์ กล่าวว่าแต่ละปีกรมต้องจัดเก็บภาษีนิติบุคคลประมาณ 6 แสนล้านบาท  แต่ในช่วง 9 เดือนแรกปีงบประมาณ 2557 การจัดเก็บภาษีนิติบุคคลยังต่ำกว่าเป้าหมาย 37,880 ล้านบาท ทำให้ต้องเร่งกำชับและดูแลการจัดเก็บตรงนี้ให้ดี

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!