WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFPOlogoยอดซื้อมอ'ไซค์เพิ่มทุกภาค' ชี้อานิสส์ท่องเที่ยว-สินค้าเกษตรราคาดี

     แนวหน้า : เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนก.ย.และไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะภาคตะวันออกและภาคใต้

    สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือนกันยายน และในไตรมาสที่ 3 ของปี 2559 โดยระบุว่า เศรษฐกิจภูมิภาคในเดือนกันยายน และไตรมาสที่ 3 ปี 2559 ขยายตัวได้ต่อเนื่อง ส่งผลต่อยอดจดทะเบียนรถยนต์นั่ง และยอด รถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัว

      โดยเฉพาะภาคตะวันตก เศรษฐกิจส่งสัญญาณขยายตัวต่อเนื่อง จากการบริโภคภาคเอกชน ภาคเกษตร และการท่องเที่ยวขยายตัวดี สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บ บนฐานการใช้จ่าย และยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่เดือนกันยายน ขยายตัวสูงถึงร้อยละ 44.6 และ 17.9 ต่อปี ตามลำดับ ทำให้ไตรมาสที่ 3 ปี 2559 ขยายตัวร้อยละ 14.3 และ 15.7 ต่อปี ตามลำดับ

   ส่วน ภาคเหนือ เศรษฐกิจขยายตัวต่อเนื่อง จากการบริโภคภาคเอกชน การท่องเที่ยว และการลงทุนภาครัฐ สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ จากการบริโภคสินค้าและบริการ โดยการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ายเดือนกันยายนขยายตัวร้อยละ 6.6 ต่อปี ทำให้ในไตรมาสที่ 3 ปี 2559 ขยายตัวร้อยละ 5.4 ต่อปี สอดคล้องกับการบริโภคสินค้าคงทนจากยอดรถยนต์นั่งและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่ขยายตัว ร้อยละ 10.0 และ 10.4 ต่อปี ตามลำดับ ส่งผล ให้ไตรมาส 3 ปี 2559 ขยายตัวที่ร้อยละ 3.1 และ 16.3 ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้นตามผลผลิตภาคเกษตรที่ขยายตัว

   ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากการบริโภคภาคเอกชน การท่องเที่ยว และการลงทุนภาครัฐเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ จากการบริโภคภาคเอกชน โดยการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ายและยอดรถจักรยานยนต์ จดทะเบียนใหม่เดือนกันยายนขยายตัวร้อยละ 5.5 และ 3.2 ต่อปี ตามลำดับ และในไตรมาสที่ 3 ปี 2559 ขยายตัว ร้อยละ 0.2 และ 6.9 ต่อปี ตามลำดับ

     ภาคกลาง เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป จากการบริโภคภาคเอกชนและการท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดี สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน โดยการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ายและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่เดือนกันยายนขยายตัวร้อยละ 21.0 และ 8.2 ต่อปี ตามลำดับ ทำให้ไตรมาสที่ 3 ปี 2559 ขยายตัวร้อยละ 11.1 และ 7.2 ต่อปี ตามลำดับ สอดคล้องกับรายได้เกษตรกรที่ปรับตัวดีขึ้น สำหรับรายจ่ายลงทุนของรัฐบาลในภูมิภาคยังขยายตัวได้ดี

    ภาคตะวันออก เศรษฐกิจส่งสัญญาณขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากการบริโภค การลงทุน การท่องเที่ยว และภาคเกษตร สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ายและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่เดือนกันยายนขยายตัวร้อยละ 21.4 และ 25.2 ต่อปี ตามลำดับ ทำให้ในไตรมาสที่ 3 ปี 2559 ขยายตัวร้อยละ 7.6 และ 18.3 ต่อปี

   ภาคใต้ เศรษฐกิจส่งสัญญาณขยายตัวอย่างชัดเจน โดยได้รับแรง ขับเคลื่อนจากการบริโภค ภาคเกษตร การลงทุน และการท่องเที่ยว เป็นหลัก สะท้อนจากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน จากภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ายและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่เดือนกันยายนขยายตัวร้อยละ 9.7 และ 21.2 ต่อปี ทำให้ในไตรมาสที่ 3 ปี 2559 ขยายตัวร้อยละ 6.6 และ 18.2 ต่อปี ตามลำดับ

   ส่วนกทม.และปริมณฑล เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวค่อยเป็นค่อยไป จากการบริโภค การลงทุน และการเกษตรขยายตัวดี สะท้อน จากเครื่องชี้เศรษฐกิจด้านอุปสงค์ โดยเฉพาะการบริโภคภาคเอกชน โดยการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ เฉพาะส่วนที่เก็บบนฐานการใช้จ่ายและยอดรถจักรยานยนต์จดทะเบียนใหม่เดือนกันยายนขยายตัวร้อยละ 2.0 และ 16.1 ต่อปี ตามลำดับ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!