WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวฒพงศ จตตงสกลสศค.จับตาเศรษฐกิจไตรมาส4ชี้กลุ่มท่องเที่ยวกระทบเตือนเพิ่มระวังลงทุนหุ้น

    ไทยโพสต์ * คลังเตรียมปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทยปี 59 แจงจับตาสถานการณ์ไตรมาสสุดท้ายอย่างใกล้ชิด รับมีหลายกลุ่มธุกิจชะลอตัว KTBST มองการลงทุนไตรมาสสุดท้ายยังต้องระมัดระวัง

    นายวุฒิพงศ์ จิตตั้งสกุล ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐ กิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า สศค.จะต้องติดตามสถานการณ์เศรษฐกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้อย่างใกล้ชิด โดยจะต้องจับตาดูตัวเลขในเดือน  ต.ค.มากเป็นพิเศษ เนื่องจากเป็นเดือนที่ประชาชนอยู่ในภาวะโศกเศร้า และอยู่ในช่วงแห่งความอาลัยจากการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งทำให้การบริโภคในประเทศอาจลดลงในบางกลุ่ม เช่น กลุ่มภาคบริการ กลุ่มร้านอาหารที่มีดนตรี และขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจกระทบในกลุ่มภาคการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวลดน้อยลงได้

    อย่างไรก็ตาม ยังมีการบริโภคในบางกลุ่มที่อาจมีแนวโน้มขยายตัวได้ดี คือกลุ่มที่เกี่ยวกับ เครื่องแต่งกาย ค้าขายเสื้อผ้าชุดสีดำ ที่ช่วงเวลาขณะนี้มีการซื้อขายกันในปริมาณมาก และกลุ่มที่เกี่ยวกับการขนส่งที่ประชาชนหลั่งไหลกันเข้ามาในกรุงเทพมหานครเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะทำให้ในกลุ่มนี้ขยายตัวได้ดี แต่จะทด แทนกับกลุ่มร้านอาหารและภาค การท่องเที่ยวได้หรือไม่นั้น ต้องมาพิจารณาอีกครั้งหลังสิ้นเดือน ต.ค.นี้ไปแล้ว โดยในวันที่ 28 ต.ค. นี้ สศค.จะมีการปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ (จีดีพี) ของปีนี้ใหม่ ซึ่งปัจจัยจะอยู่ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี จากปัจจุบัน  สศค.ได้ประมาณการไว้ขยายตัวได้ที่ 3.3% ต่อปี

     "ช่วงในไตรมาสที่ 3 และในเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ตัวเลขเศรษฐกิจยังคงขยายตัวได้ดี และยังอยู่ในกรอบที่ สศค.ได้ประเมินไว้ในครั้งก่อน" นายวุฒิพงศ์กล่าว

    รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ได้หารือเบื้องต้นกับ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง ถึงการดูแลเศรษฐกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ โดยกระทรวงการคลังจะมีมาตรการออกมาดูแลกลุ่มธุรกิจภาคบริการ เช่น โรงแรม และศูนย์การแสดงสินค้า ที่ได้รับผล กระทบในช่วงที่ประเทศมีความโศกเศร้านี้ แต่ต้องไม่สวนกับความรู้สึกสูญเสียของประชาชนในช่วงนี้

    ด้าน นายวิน อุดมรัชตวนิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เคทีบี (ประเทศไทย) (KTBST)เปิดเผย ว่า ภาวะเศรษฐกิจและการลง ทุนเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 ยังคงมีปัจจัยให้ต้องติด ตามคือปัจจัยในประเทศ ด้านการเมือง เช่น การเลือกตั้งหลังจากรับร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากอยู่ในช่วงของการประกาศการไว้อาลัย ทำให้การลงทุน การบริโภค อาจชะลอตัวลงไปบ้าง รวมถึงเรื่องการลง ทุนจากภาครัฐที่จะส่งผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ  ขณะที่ปัจจัยต่างประเทศ ได้แก่ เรื่องการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของยุโรปกับญี่ปุ่น ราคาน้ำมัน

     อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาด้านปัจจัยพื้นฐานแล้วบริษัทจด ทะเบียน (บจ.) ของไทยยังมีความ แข็งแกร่ง ซึ่งจะเห็นได้ว่าผลประ กอบของ บจ.ไตรมาส 2 เติบโตเพิ่มขึ้น 5.7% ส่วนไตรมาส 3 คาดว่าจะมีการเติบโตลดลงจากไตรมาส 2 ประมาณ 4% เป็นผลมาจากกำไรของบริษัทในกลุ่มน้ำมันที่ลดลง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!