WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกด ตนตวรวงศรมว.คลังหนุนธุรกิจประกันรุก CLMV-คาดชงแพ็คเกจประกันอุบัติเหตุผู้มีรายได้น้อยเข้า ครม.ใน 2-3สัปดาห์นี้

    รมว.คลัง หนุนธุรกิจประกันรุก CLMV เพื่อหนุนมาร์เก็ตแคปธุรกิจให้เติบโต จากปัจจุบันอยู่ที่ 3 ล้านลบ. พร้อมคาดว่าจะชงแพ็คเกจประกันประกันอุบัติเหตุคุ้มครองผู้มีรายได้น้อยเข้า ครม.ภายใน 2-3สัปดาห์นี้ จ่ายเบี้ยประกัน99บาท/ปี แต่ให้ความคุ้มครองกรณีเสียชีวิตสูงถึง 1 แสนบาท

    นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงานสัปดาห์ประกันภัยว่า ธุรกิจประกันภัยถือว่าเป็นธุรกิจที่สำคัญของภาคการเงิน ในอดีตธุรกิจประกันภัยถือว่ามีมูลค่าตลาดที่น้อยกว่าธุรกิจแบงก์และตลาดทุน โดยปัจจุบันมูลค่าตลาดของธุรกิจประกันอยู่ที่ 3 ล้านล้านบาท ขณะที่ธุรกิจแบงก์และตลาดทุนมีมูลค่าอยู่ที่ 10 ล้านล้านบาท จะเห็นได้ว่าธุรกิจประกันมีโอกาสเติบโตได้อีกมากในอนาคต และทางรัฐบาลอยากเห็นธุรกิจประกันมีขนาดเทียบเท่าหรือมากกว่าธุรกิจแบงก์ และตลาดทุน ดังนั้น ภาครัฐจึงได้ส่งเสริมให้ธุรกิจประกันชีวิตและวินาศภัยออกไปแข่งขันตลาด CLMV ให้มากขึ้น หากบริษัทประกันมีความพร้อมทั้งด้านฐานะทางการเงินและด้านผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่ง

       "ปัจจุบันบริษัทประกันมียอดเบี้ยรับตกปีละ 5-6 แสนล้านบาท โดยแบ่งเป็นประกันชีวิต 50-60% และวินาศภัยประมาณ 40% โดยเฉพาะธุรกิจประกันชีวิตที่ขายผ่านแบงก์มีการเติบโตมาก ส่วนใหญ่เป็นประกันสะสมทรัพย์ แต่สิ่งที่อยากเสนอแนะให้กับบริษัทประกันคือ ทำความเข้าใจกับประชาชนให้มากขึ้น เพราะประชาชนยังไม่เข้าใจถึงการทำประกันชีวิต โดยเห็นได้จากการถือครองประกันชีวิตยังอยู่ระดับต่ำเมื่อเทียบกับต่างประเทศ"รมว.คลัง กล่าว

   นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงการคลังจะหารือกับสมาคมวินาศภัยไทย และคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กำหนดสิทธิพิเศษ ให้กับบริษัทประกันภัย และผู้ประกอบการนำเข้า ส่งออก เพื่อส่งเสริมให้บริษัทเหล่านี้เข้ามาทำประกันภัยการขนส่งสินค้าทางทะเล (มารีน) ในไทยเพิ่มมากขึ้น จากปัจจุบันที่ทำกับบริษัทต่างประเทศ ซึ่งทำให้บริษัทประกันภัยสูญเสียรายได้ โดยเห็นได้จากปัจจุบันบริษัทวินาศภัยไทยมีเบี้ยประกันภัยทางทะเลเพียง3% ของเบี้ยประกันวินาศภัยรวม

    ส่วนกรณีที่รัฐบาลได้เปิดลงทะเบียนให้ผู้มีรายได้น้อย ปัจจุบันในฐานข้อมูลมีมาลงทะเบียนทั้งสิ้น 8 ล้านราย จากนี้กระทรวงการคลังเตรียมเสนอแพ็คเก็จการประกันอุบัติเหตุผู้มีรายได้น้อย เสนอให้ ครม.พิจารณาภายใน 2-3 สัปดาห์นี้เพื่อให้มีผลบังคับใช้ในเดือน พ.ย. นี้ โดยประกันดังกล่าวไม่รวมกับการทำประกันชีวิต เพราะรัฐบาลได้ประกันรักษาพยาบาล 30 บาทรักษาทุกโรคไว้แล้ว

   เบื้องต้นแพ็คเก็จการประกันอุบัติเหตุผู้มีรายได้น้อย จะใช้งบประมาณกลางกรณีฉุกเฉิน 800 ล้านบาทต่อปีในการดำเนินการ ซึ่งจะมีการจ่ายสินไหมชดเชยในกรณีบาดเจ็บและเสียชีวิต วงเงินรายละ 1 แสนบาทและกรณีที่ไม่สามารถทำงานได้จะชดเชยวันละ 300 บาท เป็นเวลา 30 วัน โดยบริษัทประกันจะคิดเบี้ยกับรัฐบาล 99 บาทต่อรายต่อปี จากต้นทุนปกติที่ 150 บาท

   นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแนวคิดให้บริษัทประกัน เข้ามาบริหารจัดการค่ารักษาพยาบาลแทนการให้สวัสดิการกับข้าราชการและครอบครัว รวมประมาณ 10 ล้านคน ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้ใช้งบประมาณในการจ่ายค่ารักษาพยาบาลสูงถึง 60,000 ล้านบาทต่อปี โดยที่ผ่านมามีการเบิกเงินเกินวงเงินที่รัฐบาลตั้งไว้ ดังนั้น หากให้ภาคเอกชนเข้ามาดำเนินการแทน จะประหยัดเม็ดเงินงบประมาณ เพราะเอกชนจะมีการบริหารจัดการได้ดีกว่า

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!