WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

คลอดเกณฑ์บี้รสก. แจงลงทุน-ธุรกรรมมูลค่าเกิน 100 ล้าน

      ไทยโพสต์ : พระรามหก - สคร.รับลูก คสช. คลอดเกณฑ์บี้รัฐวิสาหกิจ ส่งข้อมูลลงทุน-ทำธุรกรรม ที่มีวงเงินเกิน 100 ล้านบาท พร้อมร่อนหนังสือถึง 39 รัฐวิสาหกิจเร่งเบิกจ่ายงบลงทุนตามกำหนด

     นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร.ได้กำหนดหลักเกณฑ์การส่งข้อมูลเพื่อให้รัฐวิสาหกิจรายงาน พร้อมทั้งได้แจ้งเวียนให้รัฐวิสาหกิจถือปฏิบัติแล้ว ซึ่งเป็นไปตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ฉบับที่ 75/2557 และ  78/2557 กำหนดให้รัฐวิสาหกิจรายงาน 1.การลงทุนหรือริเริ่มโครงการใหม่ที่มีวงเงินเกิน 100 ล้านบาท และ 2.การทำธุรกรรมที่มีวงเงินเกิน 100 ล้านบาท ซึ่งมิใช่การดำเนินกิจการทั่วไปหรือเพื่อการดำเนินการตามปกติของรัฐวิสาหกิจ

   ทั้งนี้ หลักเกณฑ์การส่งข้อมูล ได้แก่ 1.การลงทุนหรือริเริ่มโครงการใหม่ที่มีวงเงินเกิน 100 ล้านบาท เมื่อโครงการดังกล่าวผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ ควบคู่กับการขออนุมัติการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) (หากต้องขออนุมัติ)

    2.การทำธุรกรรมที่มีวงเงินเกิน 100 ล้านบาท ซึ่งมิใช่การดำเนินกิจการทั่วไปหรือเพื่อการดำเนินการตามปกติของรัฐวิสาหกิจซึ่งทำให้ได้มาซึ่งสินค้าและบริการตามวัตถุประสงค์ การดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจเมื่อผู้มีอำนาจอนุมัติการทำธุรกรรมนั้นๆ พิจารณาอนุมัติแล้ว โดยให้รัฐวิสาหกิจรายงานข้อมูลตามข้อ 1. และ 2. ต่อ คสช. ผ่าน สคร. ภายในวันที่ 5 ของเดือนถัดไป โดยให้เริ่มรายงานข้อมูลตั้งแต่เดือน ก.ค.2557

   นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 24 ก.ค. สคร.ได้จัดประชุมเพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนร่วมกับรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่และมีผลการเบิกจ่ายไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีผู้บริหารรัฐวิสาหกิจเข้าร่วม 7 แห่ง ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.), การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ร.ฟ.ม.),  บมจ.ท่าอากาศยานไทย, โรงงานยาสูบ, บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย, องค์การเภสัชกรรม และ บมจ.ปตท. คาดว่าจะผลักดันให้เกิดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีงบประมาณ 2557

     นอกจากนี้ ได้มีหนังสือแจ้งไปยังรัฐวิสาหกิจอีก 39 แห่ง เพื่อขอความร่วมมือในการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด

     สำหรับ การเบิกจ่ายงบลงทุนช่วง 9 เดือนแรกปีงบประมาณ 2557 (ต.ค.56-มิ.ย.57) รัฐวิสาหกิจมีการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม 1.07 แสนล้านบาท คิดเป็น 65.8% ของแผนการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม และคิดเป็น 30.9% ของแผนทั้งปี

สั่ง รสก.ลงทุนใหม่ไม่เกิน 100 ล.

    บ้านเมือง : นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กล่าวว่า ตามที่ คสช.ได้มีประกาศ ฉบับที่ 75/2557 และ 78/2557 กำหนดให้รัฐวิสาหกิจรายงาน การลงทุนหรือริเริ่มโครงการใหม่ที่มีวงเงินเกิน 100 ล้านบาท รวมถึงการทำธุรกรรมที่มีวงเงินเกิน 100 ล้านบาท ซึ่งมิใช่การดำเนินกิจการทั่วไปหรือเพื่อการดำเนินการตามปกติของรัฐวิสาหกิจ หรือ รสก. และให้จัดทำรายงานแล้วเสนอไปยัง สคร. เพื่อรวบรวมและเสนอความเห็นต่อ คสช. ต่อไป โดยที่หลักเกณฑ์และวิธีการรายงานให้เป็นไปตามที่ สคร. กำหนด นั้น สคร.ได้ดำเนินการตามประกาศ คสช. ข้างต้น โดยได้กำหนดหลักเกณฑ์การส่งข้อมูล เพื่อให้รัฐวิสาหกิจรายงาน พร้อมทั้งได้แจ้งเวียนให้รัฐวิสาหกิจถือปฏิบัติแล้ว

     ทั้งนี้ มีรายละเอียด ประกอบด้วย 1.การลงทุนหรือริเริ่มโครงการใหม่ที่มีวงเงินเกิน 100 ล้านบาท เมื่อโครงการดังกล่าวผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจ ควบคู่กับการขออนุมัติการลงทุนจากสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (หากต้องขออนุมัติ) 2.การทำธุรกรรมที่มีวงเงินเกิน 100 ล้านบาท ซึ่งมิใช่การดำเนินกิจการทั่วไปหรือเพื่อการดำเนินการตามปกติของรัฐวิสาหกิจซึ่งทำให้ได้มาซึ่งสินค้าและบริการตามวัตถุประสงค์การดำเนินงานของรัฐวิสาหกิจเมื่อผู้มีอำนาจอนุมัติการทำธุรกรรมนั้นๆ พิจารณาอนุมัติแล้ว ทั้งนี้ ให้รัฐวิสาหกิจรายงานข้อมูลตามข้อ 1. และ 2. ต่อ คสช. ผ่าน สคร. ภายในวันที่ 5 ของเดือนถัดไปโดยให้เริ่มรายงานข้อมูลตั้งแต่เดือน ก.ค.57

   สำหรับ กรณีการติดตามผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา สคร. พบว่า ยังมีรัฐวิสาหกิจหลายแห่งที่ยังไม่สามารถดำเนินการให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ ดังนั้น เมื่อวันที่ 24 ก.ค.57 สคร. จึงได้จัดให้มีการประชุมเพื่อเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนร่วมกับรัฐวิสาหกิจที่มีงบลงทุนขนาดใหญ่และมีผลการเบิกจ่ายไม่เป็นไปตามเป้าหมายมาหารือ

   "ในครั้งนี้มีผู้บริหารของรัฐวิสาหกิจเข้าร่วมทั้งสิ้น 7 แห่ง ประกอบด้วย การรถไฟแห่งประเทศไทย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนกรุงเทพ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย องค์การเภสัชกรรม และบริษัท ปตท จำกัด (มหาชน)"

    ทั้งนี้ สคร. คาดว่า การประชุมหารือร่วมกับรัฐวิสาหกิจข้างต้น ซึ่งมีสัดส่วนงบลงทุนคิดเป็น 55% ของงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจทั้งหมด จะสามารถผลักดันให้เกิดการเบิกจ่ายงบลงทุนให้เป็นไปตามเป้าหมายได้ในช่วงระยะเวลาที่เหลือของปีงบประมาณ 57 เพื่อเป็นการเร่งอัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ สอดคล้องกับนโยบายของ คสช. สำหรับโครงการที่อยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างขอให้รัฐวิสาหกิจเร่งดำเนินการและขอให้ดำเนินการด้วยความโปร่งใส

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!