WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชย สจจพงษปลัดคลังเผย กองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับ จะเริ่มใช้ในปี 61 เริ่มจากบริษัทที่มีลูกจ้าง 100 รายขึ้นไป

   นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เผยร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ(กบช.) จะมีผลบังคับใช้ในปี 61 โดยจะกำหนดให้ผู้ประกอบการทุกรายต้องตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้กับลูกจ้าง ซึ่งจะเริ่มจากผู้ประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 รายขึ้นไปก่อน เพื่อไม่ให้กระทบต่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี)

 "คลังได้เสนอรายละเอียดร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ ให้คณะรัฐมนตรีแล้ว ขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรีว่า จะบรรจุวาระพิจารณาเห็นชอบเมื่อไรเท่านั้น สาระสำคัญของกฎหมาย จะบังคับให้ผู้ประกอบการทุกรายตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพให้กับลูกจ้าง" นายสมชัย กล่าวกับผู้สื่อข่าว โดยจะให้นายจ้างและลูกจ้างจ่ายสมทบเงินเข้ากองทุนฝ่ายละ 3% ใน 3 ปีแรก และจะเพิ่มเป็นฝ่ายละ 5% และ 7% ในช่วงเวลาต่อไป

 อัตราดังกล่าว จะเป็นภาระกับผู้ประกอบการไม่มาก เพราะจะเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่สามารถจะจ่ายเงินสมทบ โดยไม่กระทบกับฐานะการดำเนินงาน

    ส่วนลูกจ้างที่ต้องจ่ายเงินสมทบ ก็ไม่ถือว่ามีภาระเพิ่มขึ้น เพราะในปี 61 การลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจะมีผลบังคับใช้ ทำให้มีภาระเสียภาษีน้อยลง กระทรวงการคลังจึงต้องการให้นำภาระภาษีที่ลดลง กลับมาเป็นเงินออมเพื่อใช้ในวัยเกษียณ

 นอกจากนี้ ยังยกเว้นสำหรับลูกจ้างที่รายได้ไม่ถึง 1 หมื่นบาทต่อเดือน ไม่ต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับ โดยให้นายจ้างจ่ายสมทบฝ่ายเดียว เพราะถือเป็นลูกจ้างที่มีรายได้น้อย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!