WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

เห็นชอบแก้กม.ประกันภัย-ชีวิตกองทุนจ่ายเงิน

    ไทยโพสต์ * นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย (ฉบับที่..) พ.ศ..... และร่าง พ.ร.บ.ประกันชีวิต (ฉบับที่..) พ.ศ..... โดยสาระสำคัญ คือ ปรับปรุงโครงสร้างผู้ถือหุ้นและกรรมการของบริษัทประกันภัยเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ธุรกิจ โดยแก้ไขคำนิยามลักษณะการถือหุ้นของนิติบุคคลให้เป็นไปในลักษณะเช่นเดียวกับโครงสร้างผู้ถือหุ้นของสถาบันการเงิน ตาม พ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงินพ.ศ.2551

     กำหนดให้กองทุนประกันวินาศภัยและกองทุนประกันชีวิต สามารถจ่ายเงินเบื้องต้นจำนวนไม่เกิน 1 ล้านบาทให้กับเจ้าหนี้ผู้เอาประกันภัยได้ทันท่วงที กรณีที่เกิดการเพิกถอนใบอนุญาตการประกอบธุรกิจประกันภัย

    นอกจากนี้ กำหนดให้กอง ทุนฯ สามารถสวมสิทธิ์แทนเจ้า หนี้ผู้เอาประกันภัย ในการขอรับ หนี้คืนเท่ากับจำนวนเงินที่กอง ทุนได้จ่ายให้แก่เจ้าหนี้ผู้เอาประ กันภัย และให้อำนาจกองทุนเป็น ผู้ชำระบัญชีได้ รวมถึงเพิ่มอำนาจ ให้กองทุนฯ สามารถกู้เงิน ออกตั๋วเงิน หรือออกตราสารทางการเงิน หากมีเงินไม่เพียงพอในการ จ่ายให้กับผู้เอาประกันภัย อีกทั้ง เพิ่มบทกำหนดโทษคณะกรรม การบริษัท กรณีที่ไม่ส่งมอบบัญ ชีและเอกสารหลักฐานต่างๆ ทั้ง หมดของบริษัทให้แก่ผู้ชำระบัญชีภายใน 7 วัน ทั้งนี้ เพื่อให้การชำระ หนี้ให้แก่เจ้าหนี้เป็นไปอย่างรวด เร็วขึ้น

      ทั้งนี้ การแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ดังกล่าว จะก่อให้เกิดประ โยชน์ทั้งต่อประชาชนผู้เอาประ กันภัย และผู้ประกอบการธุรกิจประกันภัย และเสริมสร้างให้ธุรกิจการประกันภัยไทยมีความมั่นคงมากขึ้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!