WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สั่งคลังออกเพิ่มบอนด์ออมทรัพย์ ขายให้ประชาชนทั่วไปบัญชีกลางเร่งจ่ายชคบ.

    ไทยโพสต์  : พระรามหก * คสช.สั่งคลังคืนความสุข เร่งออกพันธบัตรออมทรัพย์ล็อตใหม่ ขายให้ประชาชนเพิ่มเติม หลังขายนักลงทุน 3 หมื่นล้านบาทหมดเกลี้ยง สบน.เร่งศึกษาแผนใช้เงิน คาดได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้ รับเก็บรายได้ปีงบ 57 หลุดเป้าไม่เกิน 1.6 แสนล้านบาท บัญชีกลางเล็งจ่ายเงิน ชคบ. 9 พันบาทเข้าบัญชีผู้มีสิทธิ์ 7 หมื่นรายภายในสัปดาห์นี้

    นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้บริหารกระทรวงการคลัง ว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้กระทรวงการคลังขยายการออกพันธบัตรออมทรัพย์เพิ่มเติม เพื่อขายให้กับประชาชนทั่วไป หลังจากการออกพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นอายุ 7 ปี และ 10 ปี วงเงิน 3 หมื่นล้านบาท ที่เปิดขายให้กับนักลงทุนทั่วไป ช่วงวันที่ 15-25 ก.ค.นี้ มีผู้สนใจซื้อไปหมดแล้ว เนื่องจากให้ผลตอบแทนดี โดยพันธบัตรอายุ 7 ปี ให้อัตราดอกเบี้ย 4.25% ต่อปี และอายุ 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 4.75% ต่อปี

   ขณะนี้กระทรวงการคลัง ได้ให้สำนักงานบริหารหนี้สา ธารณะ (สบน.) ไปพิจารณาว่าการออกพันธบัตรออทรัพย์เพิ่ม จะนำเงินที่ระดมได้ไปใช้อะไร และแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยควรเป็นอย่างไร โดยคงต้องดูทิศทางของตลาดโดยรวม ซึ่งต้องสรุปการออกพันธบัตรออมทรัพย์เพิ่มเติมภายในเดือนนี้ เพื่อรายงานให้ คสช.ทราบ

    นายรังสรรค์ กล่าวว่า 3 กรมภาษีได้รายงานผลการจัดเก็บภาษีปีงบประมาณ 2557 ที่เหลือเวลาอีกประมาณ 2 เดือนเศษ ซึ่งยอมรับว่าการจัดเก็บรายได้ปีนี้จะต่ำกว่าเป้าหมายราว 1.6 แสนล้านบาท โดยกรมสรรพากรคาดว่าจะเก็บภาษีต่ำกว่าเป้า 1 แสนล้านบาท กรมสรรพสามิตต่ำกว่าเป้า 4 หมื่นล้านบาท และกรมศุลกากรต่ำกว่าเป้า 2 หมื่นล้านบาท

    อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวจะไม่กระทบกับการเบิกใช้จ่ายของรัฐบาล เพราะการเบิกจ่ายงบลงทุนในช่วงที่ผ่านมามีความล่าช้า ทำให้ยังไม่มีความต้องการใช้เงินเร่งด่วนในช่วงนี้ และตอนนี้มีเงินคงคลังสูงถึง 3.8 แสนล้านบาท  เชื่อว่าจะสามารถรองรับการเบิกจ่ายได้เป็นอย่างดี

     สำหรับ การปรับโครงสร้างภาษีของกระทรวงการคลัง ได้เสนอรายละเอียดทั้งหมดให้ คสช.พิจารณาแล้ว ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ คสช.ว่าจะดำเนินการในช่วงเวลาไหนจะเหมาะสมที่สุด ซึ่งในบางส่วนหากไม่กระทบรายได้ของประชาชน กระทรวงการคลังน่าจะดำเนินการได้เลย

   อย่างไรก็ตาม นายรังสรรค์ปฏิเสธให้รายละเอียดว่า การปฏิ รูปภาษีที่เสนอไปมีการเสนอให้ปรับขึ้นภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จาก 7% เป็น 10% รวมถึงการเสนอให้มีการเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างหรือไม่

    นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กล่าวว่า กรมบัญชีกลางได้เร่งประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อม และกำหนดปฏิทินการปฏิบัติงานในด้านต่างๆ ให้สามารถดำเนินการตามประกาศ คสช.ฉบับที่ 81 เรื่อง แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ พ.ศ.2521 โดยให้เพิ่มเงินช่วยค่าครองชีพผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ (ชคบ.) ให้กับผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับเบี้ยหวัดหรือบำนาญ เมื่อรวมกับ ชคบ.แล้ว ได้รับเงินต่ำกว่าเดือนละ 9 พันบาท ให้ได้รับ ชคบ.เพิ่มจนครบ 9 พันบาทต่อเดือน เพื่อช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนการดำรงชีพในปัจจุบัน ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 10 ก.ค.2557 เป็นต้นไป ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว

    ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลพบว่ามีผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินดังกล่าวประมาณ 7 หมื่นคน และขอยืนยันว่ากรมบัญชีกลางพร้อมอนุมัติและสั่งจ่ายเงินให้แก่ผู้มีสิทธิ์ภายในวันที่ 24 ก.ค.2557 อย่างแน่นอน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 151 ล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!