WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFIMSคลังเดินหน้าแก้หนี้นอกระบบชูองค์กรการเงินชุมชนลุยสศค.เร่งจัดทำคู่มือปฏิบัติ

     ไทยโพสต์ * คลังเตรียมพร้อมจัดทำแนวทางแก้ปัญหาหนี้นอกระบบอย่างยั่งยืน เล็งใช้องค์กรการเงินชุมชนเป็นเครื่องมือสำคัญ เร่งจัดทำคู่มือปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งประเทศ

      แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เร่งยกเครื่องแนวทางการแก้ไขปัญหา หนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืน โดยอยู่ระหว่างดำเนินโครงการเพื่อส่งเสริมให้องค์กรการเงินชุมชนเข้ามามีบทบาทในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบมากยิ่งขึ้น

      นอกจากนี้ ที่ผ่านมา นาย อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง ได้ลงนามในคำสั่งกระทรวง การคลัง แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชน และคณะกรรมการกำกับการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชนได้พิจารณาแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการจำนวน 4 คณะ เพื่อขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบอย่างบูรณาการและยั่งยืน

        ทั้งนี้ อนุกรรมการประกอบด้วย คณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจำกรุงเทพมหานคร คณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัด คณะอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบประจำกรุงเทพมหานคร และคณะอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบประจำจังหวัด

     ปัจจุบัน สศค.อยู่ระหว่างจัดทำคู่มือปฏิบัติงานของคณะอนุกรรมการทั้ง 4 คณะ สำหรับใช้ปฏิบัติเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ รวมถึงยกร่างแผนประชาสัมพันธ์แนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคประชาชน ช่องทางการขอรับความช่วยเหลือของลูกหนี้นอกระบบ และความรู้พื้นฐานเรื่องการบริหารจัดการทางการเงินส่วนบุคคลสำหรับประชาชน

       อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้มีมาตรการแก้ไขปัญหาลูกหนี้นอกระบบ เป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า โดยให้ธนาคารออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ไปปล่อยกู้ให้ลูกหนี้นำไปใช้หนี้นอกระบบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงนี้ที่เศรษฐกิจชะลอตัว จากเศรษฐกิจภายนอก และปัญหาภัยแล้ง ทำให้ผู้มีรายได้น้อยได้รับผลกระทบมาก

    ก่อนหน้านี้ นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) ทั้ง ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ปล่อย สินเชื่อให้กับประชาชนที่เป็นหนี้นอกระบบในอัตราดอกเบี้ยต่ำ โดยจะเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบในเร็วๆ นี้

     ในส่วนของธนาคารออมสินจะให้ประชาชนที่มีหนี้นอกระบบเข้ามาขอสินเชื่อผ่านโครงการธนาคารประชาชน คิด อัตราดอกเบี้ย 0.75-1% ต่อเดือน วงเงินรายละไม่เกิน 2 แสนบาท โดยไม่ต้องมีบุคคลค้ำประกัน เบื้องต้นจะให้วิสาหกิจชุมชน และสมาคมต่างๆ ช่วย คัดกรองและเข้ามาดูแลประชา ชนกลุ่มนี้ หลังจากขอสินเชื่อไปแล้วให้ชำระหนี้ตามกำหนด และดูแลไม่ให้เป็นหนี้นอกระบบอีก.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!