WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกดยกเว้นภาษีบ้านอยู่อาศัยพวกปล่อยเช่า-ตากอากาศจ่ายเต็ม

      แนวหน้า : นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลังเปิดเผยว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมารัฐบาลได้ส่งร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและ สิ่งปลูกสร้าง กลับมาให้กระทรวงการคลัง พิจารณาเพิ่มเติม โดยให้ทำกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายหลักให้ คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบทั้งหมด เพื่อให้กฎหมายมีผลบังคับใช้ทันทีหลังจากที่ผ่านการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)

     สำหรับ สาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ. ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่กระทรวงการคลังเสนอให้ครม.เห็นชอบเห็นว่า ไม่ควรเก็บภาษีกับบ้านหลังแรกที่ใช้เพื่ออยู่อาศัย เนื่องจากเป็นปัจจัยดำรงชีพ ขั้นพื้นฐาน อย่างไรก็ตาม จะมีการกำหนด ราคาบ้านที่อยู่อาศัยที่มูลค่าเกินระดับหนึ่งให้เสียภาษีแต่จะเป็นอัตราที่ไม่สูง ส่วนบ้านที่ไม่ใช้อาศัยให้คนอื่นเช่าหรือใช้สำหรับพักตากอากาศจะต้องเสียภาษีในอัตราปกติ

    ขณะที่สาระสำคัญของกฎหมายลูกของร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนี้เบื้องต้นจะแก้ไขระเบียบ เช่น จะมีการปรับเรื่องของการประเมิน ไม่ให้ใช้ ดุลพินิจของเจ้าหน้าที่ เพื่อป้องกันไม่ให้ เกิดการทุจริตเกิดขึ้นเหมือนที่ผ่านมา

     "รัฐบาลมองว่าออกกฎหมายหลักแล้ว ด้านกฎหมายลูกก็ต้องมาพร้อมกัน หากออกกฎหมายหลักแล้ว กฎหมายลูกอาจจะ ถูกดองไว้ และกฎหมายฉบับนี้ก็ไม่ได้ใช้ เพราะกระบวนการล่าช้า ก็เลยได้ส่งกลับมาให้ร่างกฎหมายลูกและเสนอมาพร้อมกัน เพื่อให้กฎหมายฉบับนี้มีความรวดเร็ว" นายอภิศักดิ์ กล่าว

      รมว.คลังกล่าวว่า แม้ว่าจะไม่เก็บ ภาษีบ้านเพื่ออยู่อาศัย การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างก็ยังทำให้รัฐบาลเก็บรายได้เพิ่ม 3-4 หมื่นล้านบาท มากกว่าที่รัฐบาลเสียไปจากการปรับโครงสร้างภาษีบุคคลธรรมดา 3.2 หมื่นล้านบาท ทำให้การเก็บรายได้ของรัฐบาลไม่ได้รับผลกระทบ

     นอกจากนี้ ในส่วนของการ จัดเก็บภาษีนิติบุคคลคาดว่าจะขยายฐานภาษีได้มากขึ้น จากการออกมาตรการบัญชีเดียว และการทำระบบชำระเงิน ทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเพย์เมนท์ ขณะเดียวกันกรมสรรพากรได้ปรับการทำงาน มีการดึงกลุ่มผู้ประกอบการที่อยู่นอกระบบภาษีเข้ามาในระบบภาษีมากขึ้น ที่ผ่านมาได้มีการให้ผู้ประกอบการ ร้านค้าทองเข้ามาอยู่ในระบบ และจะมี การดำเนินกับผู้ประกอบการในกลุ่มอื่นๆ ให้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!