WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ชง คสช.เพิ่มเอาผิดเจ้าหน้าที่ รสก.บัญชีกลางพบ 9 เดือน จนท.รัฐโกงกว่า 1.85 หมื่นล.

    บ้านเมือง : กรมบัญชีกลางชง คสช. แก้ระเบียบความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่รัฐ โดยให้นับรวมความผิดเจ้าหน้าที่ของรัฐวิสาหกิจด้วย พร้อมเผยยอดสรุปสำนวนความผิดเจ้าหน้าที่รัฐรอบ 9 เดือน มีถึง 209 สำนวน มูลค่าความเสียหายกว่า 1.85 หมื่นล้านบาท สั่งให้ชดใช้เป็นเงินกว่า 1.76 หมื่นล้านบาท

    นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า กรมบัญชีกลางเตรียมเสนอคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) แก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐ โดยจะเสนอแก้ไขให้ทุกส่วนราชการรัฐวิสาหกิจนำระเบียบปฏิบัติดังกล่าวของสำนักนายกรัฐมนตรีมาใช้แทนระเบียบปฏิบัติปัจจุบันของรัฐวิสาหกิจ

   ทั้งนี้ ในแต่ละปีมีสำนวนการสอบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ส่วนราชการและหน่วยงานภาครัฐเข้ามายังคณะกรรมการที่พิจารณาเรื่องดังกล่าวโดยกรมบัญชีกลางเป็นจำนวนมาก ซึ่งขั้นตอนปฏิบัตินั้น เมื่อคณะกรรมการพิจารณาสอบสวนความผิดเรียบร้อยแล้ว จะได้มีการจัดส่งผลการสอบสวนไปยังหน่วยงานต้นสังกัด เพื่อให้มีคำสั่งในการรับผิดชอบเจ้าหน้าที่ต่อไป

    อย่างไรก็ดี ในส่วนการพิจารณาสอบสวนสำหรับเจ้าหน้าที่รัฐวิสาหกิจนั้น โดยส่วนใหญ่เมื่อคณะกรรมการสอบสวนความผิดทางละเมิดและได้จัดส่งผลไปยังรัฐวิสาหกิจต้นสังกัดเพื่อให้มีคำสั่งลงโทษตามความผิด แต่ผลปรากฏว่า ทางต้นสังกัดรัฐวิสาหกิจจะนำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาอีกครั้งตามกฎหมายของตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่ที่กระทำความผิดทางละเมิดจะไม่ได้รับโทษตามที่คณะกรรมการพิจารณารับผิดทางละเมิดโดยกรมบัญชีกลางพิจารณา

    "ที่ผ่านมามีสำนวนการสอบสวนการรับผิดทางละเมิดส่งเข้ามาให้กรมบัญชีกลางพิจารณาจำนวนมาก หากเป็นส่วนราชการทั่วไป เมื่อเราส่งผลการสอบสวนไปแล้ว ก็จะมีคำสั่งลงโทษตามนั้น แต่รัฐวิสาหกิจส่วนใหญ่จะไม่ปฏิบัติตามผลที่เราส่งไป เราจึงเห็นควรที่จะเสนอให้แก้ไขระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ครอบคลุมการรับผิดทางละเมิดของรัฐวิสาหกิจด้วย"

     ทั้งนี้ จากสำนวนการสอบสวนข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ส่วนราชการและหน่ายงานภาครัฐส่งให้กรมบัญชีกลางโดยผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งตรวจสอบในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา (เดือน ต.ค.56-มิ.ย.57) ได้พิจารณาสำนวนและตรวจสอบแล้วเสร็จ จำนวน 209 สำนวน

     โดยแยกความเสียหายออกเป็นความเสียหายที่เกิดจากทุจริตหรือการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือระเบียบ จำนวน 143 สำนวน มูลค่าความเสียหายกว่า 18,503 ล้านบาท ทรัพย์สินสูญหาย อาคารสถานที่ถูกเพลิงไหม้ คนร้ายโจรกรรมและยานพาหนะเกิดอุบัติเหตุ จำนวน 66 สำนวน มูลค่าความเสียหายกว่า 59 ล้านบาท

    สำหรับ ผลการพิจารณาได้มีมติให้เจ้าหน้าที่ชดใช้ความเสียหายคืนแก่หน่วยงานของรัฐ เป็นเงินกว่า 17,639 ล้านบาท โดยจะเรียกให้ชดใช้เงินต่อไป ซึ่งกรณีที่เรียกให้ชดใช้นั้นจะเป็นกรณีที่กระทำโดยจงใจหรือประมาทเลินเล่ออย่างร้ายแรงเท่านั้น ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมบัญชีกลางได้จัดอบรมสัมมนาความรู้ในด้านความรับผิดทางละเมิดให้กับเจ้าหน้าที่ระดับต่างๆ เพื่อป้องกันมิให้เกิดการกระทำทุจริตหรือไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือระเบียบ และกระตุ้นจิตสำนึกในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและแก้ไข และลดปัญหาการกระทำทุจริตจากการปฏิบัติหน้าที่ และยังได้สรุปย่อคำวินิจฉัยของคณะกรรมการฯ เผยแพร่ทางเว็บไซต์ www.cgd.go.th เพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานภาครัฐได้ศึกษาและใช้เป็นข้อมูลในการบริหารและเป็นบรรทัดฐานในการวินิจฉัยสั่งการสำนวนการสอบข้อเท็จจริงความรับผิดทางละเมิด

    นอกจากนี้ มีแนวความคิดที่จะประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานราชการ ส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค ส่วนท้องถิ่น และรัฐวิสาหกิจ เพื่อที่จะร่วมกันหามาตรการป้องกันที่เหมาะสมร่วมกัน เพื่อลดความสูญเสียงบประมาณในการแสวงหาประโยชน์อันมิควรได้จากทางราชการ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!