WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกดคลัง เตรียมใช้ `Any ID` โอนเงินผ่านบัตรปชช. -เบอร์โทร ก.ค.นี้ - ดันแผนลงทะเบียนแจกเงินผู้มีรายได้น้อยเข้าครม.ภายใน 1-2 สัปดาห์

     รมว.คลังเผยจะใช้ระบบบัตรประชาชน-เบอร์โทร (Any ID) โอนเงินระหว่างกันได้ทั่วประเทศ ก.ค.นี้ เตรียมวางเครื่องรับบัตรจ่ายเงินวางครบทั่วประเทศในเดือนเดียวกัน ดันเฟสแรกในกลุ่มภาครัฐ-นิติบุคคล เฟส 2 ตามร้านค้ารายย่อย  ส่วนสิ้นปีนี้จะให้ภาครัฐฯ รับ-จ่ายเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด แย้มจะดันมาตรการลงทะเบียนแจกเงินผู้มีรายได้น้อยเข้าครม.ได้ 1-2 สัปดาห์นี้ กำหนดกรอบให้ผู้มีรายได้ 300 บ./วัน- เงินฝากไม่ถึง 3 หมื่นบาท

  นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ขับเคลื่อนตามแผนยุทธศาสตร์  E-Payment เพื่อต้องการเร่งรัดแผนดำเนินการ ส่งเสริมให้ประชาชนชำระเงินจากบริการหรือซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานว่า ในเดือนกรกฎาคมนี้ จะสามารถโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือเลขบัตรประชาชน หรือ Any ID ได้ ซึ่งจะเป็นเฟสแรกที่จะทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการทางการเงินได้สะดวกขึ้น

      สำหรับเฟส 2 จะเริ่มให้ชำระเงินผ่านเครื่องรับบัตรอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC ทั่วประเทศ เพื่อใช้จ่ายเงินจากทุกช่องทาง โดยกำหนดให้ทุกร้านค้าที่จดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ต้องมีเครื่องรับบัตร EDCโดยตั้งเป้าหมายมีเครื่องรับบัตร 1 ล้านเครื่อง และเฟสแรก 500,000 เครื่อง โดยจะเริ่มกระจายเครื่องรับบัตรให้ทันเดือนกรกฎาคมเช่นเดียวกัน

    ด้านเฟส 3 จะเริ่มเชื่อมโยงการซื้อขายสินค้ากับระบบภาษีของกรมสรรพากร เพื่อรวมข้อมูลภาษีมูลค่าเพิ่มจากการซื้อสินค้า การหัก ณ ที่จ่าย และนิติบุคคล เพราะเมื่อกำหนดให้ทุกรายการซื้อขายตั้งแต่ 20 บาทขึ้นไปต้องจ่ายผ่ายเครื่อง จะทำให้ข้อมูลทุกด้านไหลเข้ามาอยู่ด้วยกัน  เฟสต่อมาจะเริ่มบันทึกข้อมูลประชาชน เมื่อรับรู้รายรับ รายจ่ายของทุกคน จะได้จัดสรรสวัสดิการได้อย่างถูกกลุ่ม เมื่อถือบัตรประชาชนไปใช้บริการผ่านเครื่องจะได้รับสิทธิ์ทันที เมื่อมีรายได้ไม่ถึงเกณฑ์  

   ส่วนเฟส 4 คือ การมุ่งเสริมการใช้ e-Payment ของภาครัฐ ทั้งการรับจ่ายเงินจากหน่วยงานรัฐ ภายในสิ้นปีนี้จะดำเนินการผ่านระบบ e-Payment ผ่านแรงจูงใจด้านต่างๆ ทั้งการให้สิทธิ์ประโยชน์ทางภาษี หากใช้ระบบ e-Payment จะเสียภาษีถูกว่าการจายเงินสด  การจับรางวัล ชิงโชค หรือหากจ่ายเงินผ่านเครื่องจะได้รับราคาถูกลง

   นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอ ครม.พิจารณาแผนการลงทุนทะเบียนผู้มีนรายได้น้อยในช่วง 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากนั้นจะเปิดลงทะเบียนได้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ในช่วงต่อไป เพื่อเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ เช่น ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ  ธ.ก.ส. และธนาคารออมสิน เพื่อต้องการให้รัฐบาลช่วยเหลือสวัสดิการประชาชนกลุ่มคนรายได้น้อยได้อย่างตรงจุด ผ่านมาตรการต่างๆ เตรียมเสนอครม.พิจารณากรอบเส้นความยากจนในช่วง 1-2 สัปดาห์ข้างหน้า เน้นกลุ่มผู้มีรายได้ 300 บาทต่อวัน หรือมีเงินฝากไม่เกิน 30,000 บาท  จากนั้นจะเปิดให้ลงทะเบียนในช่วง 2-3 สัปดห์ข้างหน้า คาดว่าจะมีกลุ่มเป้าหมาย 19 ล้านคน ที่ได้รับการช่วยเหลือ

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!