WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกด ตนตวรวงศรัฐล่อใจตั้งวิสาหกิจเพื่อสังคมให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีอื้อ

    ไทยโพสต์ : ทำเนียบฯ * ครม.เคาะมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคม อุ้มเอกชนหนุนงานสาธารณประโยชน์ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีเต็มพิกัด

    นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.การคลัง เปิดเผยภายหลัง การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบมาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคม ผ่านร่างพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่...) พ.ศ.... เพื่อเป็นการส่งเสริมการลงทุนในกิจการเพื่อสังคมในรูปแบบ Community Business, Social Business และ So Enterprise โดยกำหนดให้มีการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลที่นำกำไรสุทธิของวิสาหกิจเพื่อสังคม หรือเงินได้เท่าที่จ่ายเป็นเงินลงทุนในหุ้นสามัญของวิสาหกิจเพื่อสังคม และเงินได้เท่าจำนวนเงินหรือราคาทรัพย์สินที่ให้วิสาหกิจเพื่อสังคมโดยไม่มีค่าตอบแทน

     ทั้งนี้ วิสาหกิจเพื่อสังคมที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางภาษีดังกล่าว จะต้องมุ่งเสริมสร้างการจ้างงานในท้องถิ่นเพื่อ สังคมที่ตั้งอยู่ และมีเป้าหมายในการแก้ไขและพัฒนาชุมชน สังคม ไม่ได้มุ่งสร้างกำไรสูงสุดต่อผู้ถือหุ้นหรือผู้เป็นหุ้นส่วน โดยวิสาหกิจชุมชนดังกล่าวจะต้องนำผลกำไรไม่น้อยกว่า 70% ไปลงทุนในกิจการของตน เอง หรือใช้เพื่อประโยชน์ของ เกษตรกร ผู้ยากจน คนพิการ ผู้ด้อยโอกาส หรือใช้เพื่อประโยชน์ส่วนรวมอื่นๆ

     นอกจากนี้ การเป็นวิสาห กิจเพื่อสังคมที่จะได้รับประโยชน์ทางภาษีนั้น จะต้องเป็น บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล ที่สนับสนุนวิสาหกิจเพื่อสังคม ต้องมีคำว่า "วิสาหกิจเพื่อสัง คม" อยู่ในชื่อบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และต้องได้รับการรับรองเป็นกิจการเพื่อสังคมจากคณะกรรมการสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ โดยสามารถยื่นคำร้องขอและได้รับอนุมัติจากอธิบดีกรมสรรพากร รวมทั้งต้องไม่มีการจ่ายเงินปันผลหรือเงินส่วนแบ่งของกำไรหรือเงินใดๆ ให้แก่ผู้ถือหุ้น และต้องไม่เป็นคู่สัญญาและไม่มีการจ่ายค่าตอบแทนใดๆ ให้แก่ผู้ถือหุ้นหรือหุ้นส่วน รวมทั้งต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงประเภทการประกอบกิจการจากวิสาหกิจเพื่อสังคมเป็นการประกอบกิจการอื่นก่อนครบ 10 รอบระยะเวลาบัญชี.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!