WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชย สจจพงษคลังสะอึกหวั่นรายได้ 4จีสูญหันพึ่งภาษีที่ดิน-สรรพสามิตคาดธปท.หั่นจีดีพีหลุด 3.5%

    ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังสะอึก! หวั่นรายได้ 4 จี สูญกระทบแผนจัดเก็บรายได้ปีงบ 59 เร่งวางกลยุทธ์รีดรายได้ภาษีโปะ ชูภาษีสรรพสามิต-ภาษีที่ดินตัวเด่น ธปท.เตรียมปรับลดจีดีพีปี 59 หลังภัยแล้ง-ส่งออกร่วง

    นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัด กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า หากบริษัท แจส โมบาย บรอด แบรนด์ จำกัด ไม่สามารถชำระค่าใบอนุญาต 4 จี คลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ที่ชนะการประมูลด้วยราคา 7.56 หมื่นล้านบาทได้ ก็จะกระทบการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปี 2559 แต่ก็ไม่ได้กระทบมาก เพราะตามเงื่อนไขจะเป็นการทยอยชำระเป็นงวดๆ ซึ่งการที่รัฐไม่ได้รับค่าใบอนุญาตดังกล่าว ก็ไม่ได้ทำให้ฐานะการคลังต้องอ่อนแอลงไป กระทรวงการคลังก็จะต้องไปดูการจัดเก็บรายได้อื่นๆ เข้ามาเสริมในส่วนของค่าใบอนุญาตที่หายไป

     ทั้งนี้ การปรับปรุงโครงสร้างภาษีในปี 2559 มีอยู่หลายตัวที่ทำให้การจัดเก็บรายได้ของ รัฐบาลดีขึ้น เช่น ภาษีสรรพสามิต และการผลักดันร่าง พ.ร.บ. ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็จะทำให้รัฐมีรายได้เพิ่มขึ้น ทำให้ไม่ต้องใช้งบประมาณกับท้องถิ่นมากเกินไป นอกจากนี้ การเร่งผลักดันนโยบายระบบการชำระ เงินด้วยอิเล็กทรอนิกส์ (National E-payment) ที่กระทรวงการคลังกำลังดำเนินการอยู่ ก็จะทำให้การจัดเก็บรายได้ของรัฐมีประสิทธิภาพมากขึ้น รั่วไหลน้อยลง

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นพ.ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา กรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ระบุว่า ยังไม่สามารถตีความเกี่ยวกับกรณีที่ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ JAS ประกาศซื้อหุ้นคืนได้ ต้องรอสรุปเกี่ยวกับการจ่ายค่าใบอนุญาตคลื่น 900 จะแจ้งกลับมายัง กสทช.ในวันที่ 18 มี.ค.นี้

     ด้าน นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 31 มี.ค.2559 ธปท.จะแถลงปรับประมาณการอัตราการขยายตัวเศรษฐกิจ (จีดีพี) รอบใหม่ โดยมีแนวโน้มจะต่ำกว่าประมาณการจากเดิมที่คาดว่าปีนี้จีดีพีจะขยายตัวได้ 3.5% หลังจากเห็นความเสี่ยงด้านต่ำต่อเศรษฐกิจตั้งแต่เดือน ธ.ค.2558 ชะลอตัวลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความผันผวนจากเศรษฐกิจต่างประเทศ ส่งผลกระทบต่อภาคการส่งออก และสถานการณ์ภัยแล้งที่คาดว่าจะรุนแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ และการเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐที่ล่าช้ากว่าเดิม

     นอกจากนี้ กรณีที่รัฐบาลให้กระทรวงการคลังไปออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือผู้ที่มี รายได้น้อย เพื่อใช้กระตุ้นเศรษฐ กิจในช่วง 3-4 เดือนข้างหน้านั้น มองว่าเป็นเรื่องที่ดี สะท้อนว่ารัฐบาลเห็นความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต และบทบาทนโยบายการคลังสำคัญต่อการ กระตุ้นเศรษฐกิจ ขณะที่ยอมรับว่าการดำเนินนโยบายการเงินนั้นจะต้องใช้เวลา

    "การจะใช้นโยบายการเงินมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หากมองว่าเศรษฐกิจแย่กว่าที่คาดการณ์ไว้นั้น เป็นข้อหนึ่งที่ได้สั่งการบ้านให้กับทีมงานคิดเผื่อไว้ เช่น การเพิ่มสภาพคล่องเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจ จะต้องเกิดผลดีต่อเศรษฐกิจ" นายวิรไทกล่าว.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!