WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

สบน.ขายบอนด์ออมทรัพย์ 4 พันล.

    ไทยโพสต์ * สบน.ออกบอนด์ออมทรัพย์ 4 พันล้านบาท ขายประชาชน-นักลงทุนรายย่อย แจงผลตอบแทนต่ำเหตุดอกเบี้ยลง

    นายสุวิชญ โรจนวานิช ที่ปรึกษาด้านตลาดตราสารหนี้ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า วันที่ 8 พ.ค.2557 สบน.จะออกพันธบัตรออม ทรัพย์ให้กับรายย่อยจำนวน 4 พันล้านบาท อายุ 3 ปี ซึ่งเป็น ส่วนหนึ่งของการกู้เพื่อชดเชยขาดดุลงบประมาณ 2557 โดย นักลงทุนรายย่อยที่สนใจสามารถ ซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ผ่านสาขาและเอทีเอ็ม 4 ธนาคาร คือ กรุงไทย กรุงเทพ กสิกรไทย และไทยพาณิชย์ โดยนักลงทุนรายย่อยสามารถซื้อพันธบัตรขั้นต่ำ 1 พันบาท แต่ไม่เกิน 2 ล้านบาทต่อหนึ่งชื่อบัญชีต่อหนึ่งธนาคาร

   "การออกพันธบัตรออมทรัพย์นี้ ยังสามารถซื้อพันธบัตรออมทรัพย์โดยใส่ชื่อของผู้อื่นเพื่อให้เป็นของขวัญ หรือต้องการใส่ชื่อบุตรเพื่อเป็นการลงทุนไว้เพื่อในอนาคตได้ด้วย" นายสุวิชญกล่าว

   สำหรับ ผลตอบแทนของพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นนี้ คาดว่า จะต่ำกว่าพันธบัตรออมทรัพย์รุ่นก่อนหน้านี้ที่ให้ผลตอบแทน 3.85% ต่อปี ซึ่งขณะนั้นอัตราดอก เบี้ยนโยบายอยู่ที่ 2.5% ต่อปี แต่ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยนโยบายลดลงเหลือ 2.0% ต่อปีเท่านั้น เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลดลง ส่งผลให้ผลตอบแทนของพันธ บัตรออมทรัพย์ที่จะออกลดลง

  อย่างไรก็ดี ในไตรมาส 3 ของปีงบประมาณ 2557 สบน.มีแผนการออกพันธบัตรทั้งหมด 1.13 แสนล้านบาท ซึ่งมีส่วนหนึ่งเป็นการออกพันธบัตรออมทรัพย์ และที่เหลือเป็นการออกพันธบัตรรุ่นอายุต่างๆ ซึ่งการออกพันธบัตรรัฐบาลได้รับความสนใจจากสถาบันการเงินมากขึ้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!