WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gกฤษฎา จนะวจารณะคลัง แจงร่างพ.ร.บ.แลกเปลี่ยนข้อมูลจัดเก็บภาษีกับตปท. จะช่วยพัฒนาระบบเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

    นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. และในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงมติคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เมื่อวันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบในหลักการร่างพ.ร.บ.ปฏิบัติเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศในการแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีอาการ พ.ศ.... ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ โดยเป็นกฎหมายกลางที่ทำให้ไทยสามารถปฏิบัติตามความตกลงในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางภาษีกับรัฐบาลประเทศต่างๆ เช่น ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยและรัฐบาลแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาเพื่อความร่วมมือในการปรับปรุง 

 นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงการปฏิบัติตามการภาษีอากรระหว่างประเทศและการดำเนินการตาม Foreign Account Compliance รวมถึงข้อตกลงอื่นในลักษณะเดียวกันที่ประเทศไทยจะทำความผูกพันในอนาคตได้ โดยร่างพ.ร.บ.ประกอบด้วย

 1.ให้รมว.คลังมีอำนาจเสนอให้มีการตราพระราชกฤษฎีกา เพื่อกำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ และขั้นตอนในการดำเนินการตามความตกลงในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางภาษีที่ประเทศไทยทำกับแต่ละประเทศคู่สัญญาได้ 2.กำหนดอำนาจหน้าที่โดยทั่วไปของเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นหน่วยงานกลางในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางภาษีระหว่างประเทศไทยกับประเทศคู่สัญญา

 3.ให้อำนาจผู้มีหน้าที่รายงานส่งข้อมูลทางภาษีให้กับเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจและให้เจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจในการส่งข้อมูลดังกล่าวให้คู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งตามความตกลงได้ 4.มีบทบัญญัติในการคุ้มครองการเปิดเผยข้อมูล มีบทกำหนดโทษและมีการกำหนดให้มีคณะกรรมการเปรียบเทียบ 

     ทั้งนี้ คาดว่าการดำเนินการดังกล่าว นั้นเมื่อมีผลบังคับใช้ คาดว่าจะทำให้ไทยสามารถปฏิบัติตามความตกลงในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางภาษีได้ ซึ่งจะส่งผลให้สถาบันการเงินของไทยซึ่งเป็นผู้มีหน้าที่รายงานหลักสามารถประกอบธุรกิจในต่างประเทศ โดยไม่ถูกหักภาษีในอัตราที่สูง หรือมีข้อติดขัดในการประกอบธุรกิจ นอกจากนี้ ประเทศไทยจะได้รับประโยชน์ในการได้รับข้อมูลแหล่งเงินได้ของบุคคลไทยในประเทศคู่สัญญา เพื่อนำมาใช้พัฒนาระบบการจัดเก็บภาษีให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!