WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cเอกนต นตทณฑประภาศรวบรัดตั้งไทยแลนด์ฟิวเจอร์ รองรับทำเมกะโปรเจกท์ 'คลัง'ชี้ไม่ต้องผ่านสนช.

    แนวหน้า : กองทุน 'ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์'ส่อคลอดก่อนกำหนด'ผอ.สคร' ชี้จัดตั้งภายใต้กองทุนหมุนเวียนได้ ไม่ต้องตั้ง เป็นการเฉพาะ โดดข้ามขั้นตอน สนช.ช่วยร่นเวลาเร็วขึ้น

      นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงาน คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ ฟิวเจอร์ ฟันด์) วงเงิน 1 แสนล้านบาท ว่า จะดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น เนื่องจากได้ข้อสรุปว่าสามารถจัดตั้งกองทุนภายใต้ พ.ร.บ.กองทุนหมุนเวียนได้ จากเดิมคิดว่าต้องออก พ.ร.บ.ตั้งกองทุนเป็นการเฉพาะ ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการนาน เพราะ ต้องให้ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบก่อน

       ทั้งนี้ สคร. ได้พิจารณาแล้วว่าการจัดตั้งกองทุนภายใต้ พ.ร.บ.เงินทุนหมุนเวียน กองทุนยังสามารถรับเงินอุดหนุนจากเงินงบประมาณได้หากมี ความจำเป็นต้องนำเงินมาจ่ายปันผลให้ได้ ตามขั้นต่ำที่กองทุน รับประกันไว้ให้กับผู้ถือ หน่วยลงทุน ทำให้นักลงทุน มีความมั่นใจมากขึ้น เพราะในช่วงเริ่มต้นโครงการที่อยู่ในกองทุนอาจจะเป็นโครงการใหม่ยังไม่มีรายได้เข้ามาในช่วงเริ่มต้น

     นอกจากนี้ หากนักลงทุนมีความสนใจลงทุนในกองทุนมากกว่า 1 แสนล้านบาท กองทุนก็พร้อมที่จะขยายกองทุน อย่างไรก็ตาม ก็ต้องให้สอดคล้องกับโครงการที่จะลงทุนว่า มีความพร้อมที่จะดำเนินการหรือไม่

      นายเอกนิติ กล่าวว่า ภายใน เดือนก.พ.นี้การจัดตั้งกองทุนจะดำเนินการเสร็จใน 3 ส่วนที่สำคัญ อันดับแรกวิธีการจัดตั้งกองทุนสรุปได้แล้ว อันดับสองสามารถว่าจ้าง ที่ปรึกษาทางการเงิน และอันดับสามทางกระทรวงคมนาคม สามารถสรุป โครงการลงทุนขนาดใหญ่ (เมกะโปรเจกท์) ที่จะนำเข้ามาไว้ในกองทุนได้

                นอกจากนี้ ในต้นเดือนมี.ค. กระทรวงการคลัง จะหารือกับ กระทรวงคมนาคม รวมถึง ที่ปรึกษาทางการเงิน เพื่อสรุปโครงการที่จะเข้ามาอยู่ในกองทุน รวมถึงทำโครงสร้างทางการเงิน และส่งเรื่องยื่นจดทะเบียน กองทุนกับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่ง สคร. คาดว่าจะตั้งกองทุนได้เสร็จภายในเดือนมิ.ย. 2559 นี้

       โดยที่ผ่านมานักลงทุนประเภทสถาบันการเงินจากประเทศจีน และตะวันออกกลางให้ความสนใจลงทุนในกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์เป็นจำนวนมาก เพราะเห็นว่าเศรษฐกิจไทยอยู่ในช่วงฟื้นฟูและต้องลงทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นจำนวนมาก ในส่วนของโครงการกระทรวงคมนาคมมีโครงการลงทุนใน 5 ปี มีมูลค่า 1.7 ล้านล้านบาท

       นายเอกนิติ กล่าวว่า สำหรับ ปี 2559 มีโครงการลงทุน 3.2 แสนล้านบาท คาดว่าจะมีการ เบิกจ่ายได้ 75% โดยในปีงบประมาณ 2559 คาดว่ารัฐวิสาหกิจจะส่ง รายได้ให้รัฐได้ตามเป้าหมาย 1.2 แสนล้านบาท

คลังยันมิ.ย.นี้คลอดแน่ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์

      ไทยโพสต์ * นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า การจัดตั้งกอง ทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (ไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์) วงเงินเริ่มต้น 1 แสนล้านบาท จะดำเนินการได้รวดเร็วขึ้น เนื่องจากได้ข้อสรุปว่าการจัดตั้งกอง ทุนฯ จะดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ. ทุนหมุนเวียนได้ จากเดิมที่คาดว่าจะต้องออก พ.ร.บ.ตั้งกองทุนฯ เป็นการเฉพาะ ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการนาน เพราะต้องให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบ

     "ในต้นเดือน มี.ค.นี้ กระ ทรวงการคลังจะหารือกับกระทรวงคมนาคม รวมถึงที่ปรึกษาทาง การเงิน เพื่อสรุปโครงการที่จะเข้ามาอยู่ในกองทุน รวมถึงทำโครงสร้างทางการเงิน และส่งเรื่องยื่นจดทะเบียนกองทุนกับสำ นักงานคณะกรรมการกำกับหลัก ทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ซึ่ง สคร.คาดว่าจะตั้งกองทุนได้เสร็จภายในเดือน มิ.ย.นี้" นายเอกนิติ กล่าว

    ทั้งนี้ สคร.ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการจัดตั้งกองทุนภายใต้ พ.ร.บ.ทุนหมุนเวียน กองทุนฯ ยังสามารถรับเงินอุดหนุนจากเงินงบประมาณได้ หากมีความจำเป็นต้องนำเงินมาจ่ายปันผลให้ได้ตามขั้นต่ำที่กองทุนรับประกันไว้ให้กับผู้ถือหน่วยลงทุน ทำให้นักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้น เพราะในช่วงเริ่มต้นโครงการที่อยู่ในกองทุนอาจจะเป็นโครงการใหม่ยังไม่มีรายได้เข้ามา.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!