WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gจกรกฤศฏ พาราพนธกลกรมธนารักษ์ ส่งมอบที่ดินศก.พิเศษสระแก้ว ให้ กนอ.พัฒนาพื้นที่ แย้มจะเปิดประมูลพื้นที่จ.มุกดาหาร - หนองคาย -ตราด ช่วงมี.ค.-เม.ย.นี้

       กรมธนารักษ์ร่วมลงนามสัญญาเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่อพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้วกับ กนอ. เป็นที่แรก คาดเกิดการจ้างงาน 3,000 คน เกิดเงินลงทุนในจ.สระแก้ว 5,000 ล้านบาท เกิดรายได้ปีละ 4,000 ล้านบาท แย้มปลายเดือนมีนาคม-เมษายน 2559 จะเปิดประมูลให้เอกชนลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดมุกดาหาร หนองคาย และตราดต่อไป

 นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ตามที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติได้แถลงยุทธศาสตร์สำคัญ 9 ด้าน เพื่อใช้เป็นหลักหรือแนวทางในการปฏิรูปและพัฒนาประเทศให้เป็นไปในทิศทางที่เหมาะสมและเกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยยุทธศาสตร์สำคัญในด้านที่ 5 คือการสร้างความเชื่อมโยงกับประเทศในภูมิภาคเพื่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และสังคม ผลักดันให้เกิดเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษขึ้นโดยเร็ว เพื่อให้มีการกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่นในพื้นที่ที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน จึงจำเป็นต้องเร่งกระบวนการเพื่อให้ได้มาซึ่งพื้นที่ที่จำเป็นต้องใช้ในการดำเนินการเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ อันจะส่งผลให้การดำเนินการตามยุทธศาสตร์ดังกล่าวสัมฤทธิ์ผลโดยเร็ว   

 ดังนั้น เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงได้มีคำสั่งในเรื่องของการจัดหาที่ดินเพื่อใช้ประโยชน์ในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ โดยเพิกถอนที่ดินของรัฐประเภทอื่นให้ตกเป็นที่ราชพัสดุ จำนวน 5 พื้นที่ คือ จังหวัดตาก เนื้อที่ประมาณ 2,100 ไร่ จังหวัดสระแก้ว เนื้อที่ประมาณ 1,100 ไร่ จังหวัดตราด เนื้อที่ประมาณ 800 ไร่ จังหวัดมุกดาหาร เนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ และจังหวัดหนองคาย เนื้อที่ประมาณ 700 ไร่ และเป็นที่ราชพัสดุ จำนวน 1 พื้นที่ในจังหวัดสงขลา ซึ่งได้มาจากการที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ยึดทรัพย์อีกเนื้อที่ประมาณ 1,100 ไร่   

   อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าวต่อว่า คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษได้เห็นชอบให้จัดสรรพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษให้หน่วยงานราชการได้ใช้ประโยชน์ โดยจัดให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยและเอกชนเช่า แบ่งเป็น ให้หน่วยงานราชการใช้ประโยชน์ ประมาณ 500 ไร่ จัดให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เช่า 3 พื้นที่ ได้แก่ จังหวัดตาก สระแก้ว และสงขลา ส่วนให้เอกชนเช่า 4 พื้นที่ ได้แก่จังหวัดตาก มุกดาหาร ตราด และหนองคาย โดยที่กรมธนารักษ์มีความพร้อมในการจัดการให้นิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยเช่าที่ดินราชพัสดุ เพื่อพัฒนาพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดสระแก้ว  เป็นแปลงแรก มีเนื้อที่ 660223 ไร่ ส่วนอีก 2 แปลงที่เหลือจะเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2560 สำหรับแปลงที่จัดสรรให้เอกชนเช่านั้น คณะทำงานสรรหา คัดเลือก และเจรจาผู้ลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษได้จัดทำหลักเกณฑ์และขั้นตอนการคัดเลือกผู้ลงทุนพัฒนาที่ดินราชพัสดุ เสร็จแล้ว ซึ่งกรมธนารักษ์จะได้ประชาสัมพันธ์และชี้แจงให้นักลงทุนเข้าใจในหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการลงทุนอย่างทั่วถึง ในวันจันทร์ที่ 29 กุมภาพันธ์ นี้ 

  สำหรับ การดำเนินการเปิดให้เอกชนลงทุนพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษใน 4 จังหวัดนั้น ตามเป้าหมายของการดำเนินการในปีงบประมาณ 2559 จะต้องดำเนินการจัดให้เอกชน หรือ กนอ. เช่า อย่างน้อย 2  แปลงขึ้นไป และดำเนินการให้ครบทุกแปลงภายในปีงบประมาณ 2560 ทั้งนี้ประมาณปลายเดือนมีนาคม เมษายน 2559 กรมธนารักษ์จะดำเนินการเปิดประมูลให้เอกชนลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจจังหวัดมุกดาหาร หนองคาย และตราดต่อไป อธิบดีกรมธนารักษ์กล่าวในตอนท้าย

   นายจักรกฤศฏิ์ เปิดเผยเพิ่มเติมว่า พื้นที่ตั้งอยู่ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีเนื้อที่ 660 ไร่ ระยะเวลา 50 ปี ในอัตราค่าเช่า 2.24 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี ซึ่งได้รับการลดค่าเช่า 30%จากอัตราค่าเช่าเอกชน 3.2 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี ขณะที่พื้นที่ที่กรมธนารักษ์จัดสรรให้กับเอกชนมี 4 พื้นที่ ได้แก่ จ.ตาก จำนวน 1,346 ไร่ อัตราค่าเช่า 3.6 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี  จ.ตราด จำนวน 888 ไร่ อัตราค่าเช่า 2.4 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี จ.หนองคาย จำนวน 718 ไร่ อัตรา 2.4 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี  และจ.มุกดาหารจำนวน 1,085 ไร่ ในอัตราค่าเช่า 2.4 หมื่นบาทต่อไร่ต่อปี

   นายวีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(กนอ.) กล่าวว่า พื้นที่ จ.สระแก้ว กนอ.จะใช้สร้างนิคมอุตสาหกรรม เพื่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งอุตสาหกรรมบริการ และอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ ในเขตชายแดน ทำให้เกิดการค้าลงทุนข้ามแดนมีความคล่องตัว เกิดการจ้างงาน 3,000 คน และยังสามารถเชื่อมโยงการขนส่งสินค้า ทั้งในและนอกประเทศ คาดเกิดเงินลงทุนในจ.สระแก้ว 5,000 ล้านบาท ก่อเกิดรายได้ปีละ 4,000 ล้านบาท  โดยกนอ.จะจัดทำแผนแม่บทพัฒนานิคมอุตสาหกรรม ศึกษาและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนเม.ย.นี้ และจะสามารถเริ่มก่อสร้างได้ภายในปีงบประมาณ 2560

   สำหรับ ขั้นตอนการจัดตั้งโครงการเขตจังหวัดสระแก้ว กนอ.จะต้องนำเรื่องเสนอสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) และคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.) เห็นชอบในเดือนมี.ค. และคาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาภายในเดือนต.ค.-พ.ย.นี้ โดยรูปแบบการเช่ามีทั้งเช่าพื้นที่เปล่าและเช่าโรงงานสำเร็จรูป

    นายวีรพงศ์ กล่าวว่า ขณะนี้มีเอกชน 5-6 ราย ทั้งรายใหญ่ กลาง และเอสเอ็มอี ที่แสดงความสนใจเข้ามาลงทุนในพื้นที่ดังกล่าว อาทิ บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม และ บมจ.เอสซีจี จะเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมปิโตรเคมีและก่อสร้าง รวมทั้งมีบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มโลจิสติกส์ คลังกระจายสินค้า  อาหารแปรรูป และเครื่องดื่ม เป็นต้น  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาค่าเช่า ซึ่งจะมีการเสนอให้คณะกรรมการ กนอ. พิจารณาภายในเดือน มี.ค. นี้ เบื้องต้นคาดว่าค่าเช่าจะอยู่ในอัตราไร่ละ1.6 แสนบาทต่อไร่ต่อปี  ขณะที่กนอ.มีต้นทุนในการปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่ กนอ.เฉลี่ยไร่ละ 1.2-1.5 ล้านบาท โดยคาดว่าจะสามารถชี้แจงรายละเอียดในส่วนนี้ได้ภายในเดือน เม.ย. 2559

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!