WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมชย สจจพงษ copyคลังเซ็งบัญชีข้าวปิดไม่ลงสต๊อกหาย 3 แสนตัน-ผลขาดทุนยังต้องรอ

      นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวง การคลัง และประธานคณะอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาได้เรียกประชุมคณะอนุกรรมการเพื่อปิดบัญชีรอบ 30 ก.ย. 2558 แต่ยังไม่สามารถสรุปตัวเลขขาดทุนได้เนื่องจากข้อมูลปริมาณข้าวยังไม่ชัดเจน จึงได้ให้คณะทำงานซึ่งมีธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นผู้รับผิดชอบ ขอตัวเลขการขายในโครงการรับจำนำข้าว ของรัฐบาลที่ผ่านจากกรมการค้าต่างประเทศ ว่าสอดคล้องกับตัวเลขขององค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อการเกษตรกร (อ.ต.ก.) หรือไม่

      ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการฯ ได้สั่งคณะทำงานขอข้อมูลให้เรียบร้อยภายในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนนี้ เพื่อที่จะประชุม คณะอนุกรรมการฯ สัปดาห์สุดท้ายของเดือนนี้ให้ได้ เพื่อเสนอผลการขาดทุนให้คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ (นบข.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน รับทราบผลการปิดบัญชีล่าสุด ซึ่งยังบอกไม่ได้ว่าผลขาดทุนจำนำข้าวของรัฐบาลที่ผ่านมาจะขาดทุนเพิ่มมากกว่าที่ขาดทุนอยู่เดิม 5 แสนล้านบาท เป็นจำนวนเท่าไร

        นายสมชัย กล่าวว่า คณะ อนุกรรมการฯ ยังมีข้อเสนอถึง นบข. เพื่อทำให้การปิดบัญชีรับจำนำข้าวทำได้รวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะการตรวจปริมาณข้าวที่มีอยู่จริงดำเนินการได้ล่าช้า เนื่องจากมีปริมาณจำนวนมากและการเข้าตรวจดำเนินการได้ยาก รวมถึงการแยกคุณภาพข้าวให้สอดคล้องกับ ความเป็นจริงเพื่อให้การตีราคาเพื่อนำมา ปิดบัญชีการขาดทุนรับจำนำข้าวมีมาตรการมากขึ้น

     แหล่งข่าวคณะทำงานปิดบัญชีรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า ตอนนี้มีข้าวหายไปจำนวน 3 แสนตัน ทำให้ยังไม่สามารถปิดบัญชีข้าวได้ จึงต้องมีการตรวจสอบอีกครั้ง ซึ่งหากไม่พบว่าถูกขายออกไป ก็ต้องตีเป็นข้าวหาย จะส่งผลทำให้มีผลขาดทุนเพิ่มมากขึ้น ส่วนเรื่องการตรวจสอบเอาผิดกับผู้ที่ทำข้าวหายทางคณะอนุกรรมการจะแจ้งให้ นบข. รับทราบเพื่อสั่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

    สำหรับ การปิดบัญชีจำนำข้าวล่าสุด 30 ก.ย. 2557 มียอดขาดทุน 7 แสนล้านบาท แยกเป็น 11 โครงการก่อนรัฐบาลยิ่งลักษณ์ 1.63 แสนล้านบาท และอีก 4 โครงการสมัยยิ่งลักษณ์อีก 5.36 แสนล้านบาท โดยในปีงบประมาณ 2559 ธ.ก.ส. ได้เงินงบ 6.6 หมื่นล้านบาท ส่วนใหญ่เป็นการใช้จ่ายดอกเบี้ยในโครงการรับจำนำข้าว และชดเชยความเสียหายโครงการเข้าไปช่วยเหลือเกษตรกรตามนโยบายของรัฐบาล

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!