WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gวสทธ ศรสพรรณคลังย้ำทำสัญญาเช่าที่ 99 ปีเฉพาะรัฐต่อรัฐปัดไม่เปิดทั่วไปต่างชาติหมดสิทธิ์

    แนวหน้า : นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รมช.คลัง ชี้แจงถึงการให้เช่าที่ดิน 99 ปี ว่า จะใช้เฉพาะกรณีการเช่าที่หน่วยงานรัฐทำด้วยกันเองเท่านั้น ซึ่งจะเริ่มจากการเช่าที่ดินบริเวณมักกะสันของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ให้กรมธนารักษ์ แลกกับกระทรวงการคลังใช้หนี้ให้ 6.2 หมื่นล้านบาท จากหนี้ทั้งหมด 1.2 แสนล้านบาท โดยธนารักษ์จะทำสัญญาเช่าที่มักกะสันกับ ร.ฟ.ท. เป็นเวลา 99 ปี

      อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย อยู่ระหว่างการแก้ไข พ.ร.บ.การเช่าอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์และอุตสาหกรรม ปี 2542 ที่ให้ทำสัญญาเช่าเป็นเวลา 50 ปี ให้เป็น 99 ปี เพื่อรองรับการโอนที่ดังกล่าว

      "ตอนนี้มีความเข้าใจผิดว่าการแก้ไข พ.ร.บ. ให้เช่าที่ดินเป็นเวลา 99 ปี จะใช้เป็นการทั่วไป ซึ่งไม่เป็นความจริง โดยเฉพาะการให้ต่างชาติมาเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และ ที่อยู่อาศัย เป็นเวลา 99 ปี ซึ่งรัฐบาลไม่มีนโยบายดังกล่าว แต่มีการเผยแพร่ไปในโลกออนไลน์จนทำให้เกิดความสับสนและเข้าใจผิด" นายวิสุทธิ์กล่าว

       นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า การเช่าที่ดินทั่วไป ต้องขึ้นอยู่กับกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ที่กำหนดการทำสัญญาเช่าได้นานสุด 30 ปี ซึ่ง รัฐบาลไม่มีนโยบายที่จะแก้ไขในส่วนนี้อยู่แล้ว เพราะเห็นว่าเวลาที่กำหนดการเช่าที่อยู่ใน ขณะนี้มีความเหมาะสมอยู่แล้ว

   รมช.คลัง กล่าวว่า ในส่วนของการโอนที่ดินมักกะสันทางคณะกรรมการกำกับนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือ ซุปเปอร์บอร์ด มีมติให้ ร.ฟ.ท. โอนที่ดินให้กับกรมธนารักษ์ให้เสร็จภายใน 2 ปี เพื่อแลกกับหนี้ 6.2 หมื่นล้านบาท จากหนี้ทั้งหมดประมาณ 1.2 แสนล้านบาท ส่วนหนี้ที่เหลือจะต้อง หาทางอื่นแก้ไขต่อไป

    นายวิสุทธิ์ยังกล่าวถึงการปรับลดอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจหรือจีดีพี ว่า จากก่อนหน้านี้ทางสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ได้ประมาณการจีดีพีขยายตัว 3.8% ต่อปี ซึ่งล่าสุดได้ปรับลดเล็กน้อยเหลือ 3.7% ต่อปี เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจโลกที่ปรับตัวลดลง โดยกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวได้ 3.4% จากที่คาดการณ์ก่อนหน้า 3.6% ด้านธนาคารโลก (เวิลด์แบงก์)ก็ปรับการขยายตัวเศรษฐกิจโลกเหลือ 2.9% จากที่เคยคาด 3.3%

     ด้านการส่งออกของไทยก็ลดลงมากจากที่ สศค.คาดการณ์ก่อนหน้าว่าจะขยายตัวได้ 3.2% ลดลงมาเหลือขยายตัวเพียง 0.1% เนื่องจากเศรษฐกิจจีนขยายตัวได้ลดลงเหลือ 6.9% อย่างไรก็ตาม สัดส่วนการส่งออกของไทยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นเพิ่มขึ้นจาก 1.4% เป็น 1.48% โดยสัดส่วนการส่งออกที่เพิ่มเป็นทุกหมดสินค้า ยกเว้นหมวดรถยนต์ ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์ทำงานอย่างหนักเพื่อกระตุ้นการส่งออกของไทยให้เพิ่มสูงขึ้น

    อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยปีนี้ได้จะได้รับผลบวกจากมาตรการเติมเงินกองทุนหมู่บ้าน 3.5 หมื่นล้านบาท ทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้น 0.15% รวมถึงการเร่งลงทุนของภาครัฐที่คาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาโครงการลงทุนขนาดใหญ่ในปี 2559 และ 2560 วงเงินถึง 4.2 แสนล้านบาท จากเม็ดเงินลงทุนทั้งหมดถึงปี 2562 จำนวน 1.79 ล้านล้านบาท

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!