WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'ประยุทธ'ถกซุปเปอร์บอร์ดนัดแรก 9 กรกฎาคมนี้รื้อผลประโยชน์บิ๊กรสก.

    แนวหน้า : ถกซุปเปอร์บอร์ดถกนัดแรก 9 กรกฎาคมนี้ จัดระเบียบรัฐวิสาหกิจ สคร.เตรียมรายงานความคืบหน้าการพิจารณาโปรเจคมูลค่าเกิน1ooล้าน พร้อมแจงสิทธิประโยชน์บอร์ด โดยเฉพาะแบงก์รัฐที่จ่ายสูงแฉมีบางแห่งหมกเม็ดไปนำซุกในรูปของงบเลี้ยงรับรอง  ค่ารถ  ค่าน้ำมัน รวมอีกกว่าล้านบาท รวมๆไม่ต่างกับตั๋วฟรีบินไทย นี้คือเหตุผลหนึ่งที่บอร์ดบางคนกอดเก้าอี้แน่น

   นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ ปลัดกระทรวงการคลัง ปฏิบัติหน้าที่แทน รมว.คลัง เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ หรือ ซุปเปอร์บอร์ด ได้เรียกประชุมคณะกรรมการทั้ง 17 รายในวันที่ 9 กรกฎาคมนี้ ที่กองทัพบก ซึ่งการประชุมครั้งแรกจะมีการกำหนดนโยบายร่วมกันในการบริหารงานรัฐวิสาหกิจ(รสก.)

   สำหรับ การแต่งตั้งบอร์ดรัฐวิสาหกิจที่ว่างอยู่ ขณะนี้สำนักงานนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กำลังเร่งแต่งตั้งให้ครบ พร้อมทั้งให้มีการสรรหาผู้บริหารสุดสุดในหลายแห่งที่ยังอยู่ให้ได้โดยเร็ว

   แหล่งข่าวกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สคร. ในฐานะเลขาซุปเปอร์บอร์ด จะรายงานความคืบหน้าการพิจารณาโครงการลงทุนมูลค่าเกิน 100 ล้านบาท ของรัฐวิสาหกิจทั้งหมด ให้ซุปเปอร์บอร์ดรับทราบปัญหาอุปสรรค เพื่อที่จะอนุมัติแนวทางการแก้ไขทำให้การอนุมัติมีความรวดเร็วมากขึ้น

    นอกจากนี้ สคร. ยังได้เตรียมรายงานเรื่องผลตอบแทนและสิทธิประโยชน์ของคณะกรรมการรัฐวิสาหกิจได้รับอยู่ปัจจุบันให้ซุปเปอร์บอร์ดพิจารณา เบื้องต้นพบว่า รัฐวิสาหกิจหลายแห่ง โดยเฉพาะที่เป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ทั้งธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์(ธอส.) และ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (เอสเอ็มอีแบงก์) มีการจ่ายผลตอบแทนกรรมการที่สูงมาก

    ขณะเดียวกันยังมีการหลีกเลี่ยงผลตอบแทนและสิทธิประโยชน์ ไม่ให้อยู่ในหมวดผลตอบแทนของกรรมการ ที่จะใส่แต่ค่าประจำตำแหน่ง เบี้ยประชุม และโบนัสที่กรรมการได้รับเท่านั้น แต่ผลตอบแทนอื่นของกรรมการจะไปซ่อนอยู่ในค่าใช้จ่ายอื่นของบริษัท ซึ่งในส่วนนี้มีมูลค่าร่วมกันไม่ต่ำกว่าที่กรรมการบริษัท การบินไทยได้ตั๋วปีละ 10 ใบ และถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สั่งให้ยกเลิก

   "ผลประโยชน์ของกรรมการในรูปค่าเลี้ยงรับรอง การจัดเลี้ยงประชุมนอกสถานที่ ค่ารถ ค่าน้ำมันรถ รวมกันแล้วเป็นรายได้อีกกว่าล้านบาทที่กรรมการแต่ละคนได้รับ ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่กรรมการรัฐวิสหกิจไม่ยอมลาออกจากตำแหน่ง ก็ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของซุปเปอร์บอร์ด และ คสช. ว่าจะตัดสิทธิดังกล่าวเหมือนตั๋วฟรีการบินไทยที่กรรมการได้รับหรือไม่" แหล่งข่าว กล่าว

    แหล่งข่าว กล่าวว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ กระทรวงการคลังจะเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเอสเอ็มอีแบงก์ เพื่อแต่งตั้งกรรมการธนาคารชุดใหม่เข้าไปทำงาน นอกจากนี้คาดว่าจะกรรมการของธนาคารออมสิน และ ธอส. ลาออก และทำการแต่งตั้งคนที่มีความเหมาะสมเข้าไปทำงานในไม่ช้านี้เช่นกัน

    ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังได้รายงานรายได้รัฐบาลในช่วง 8 เดือนแรกปีงบประมาณ 2557 (ตุลาคม 2556 -พฤษภาคม 2557) รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิทั้งสิ้น 1,360,034 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมาย 93,286 ล้านบาท หรือ 6.4 %สาเหตุสำคัญมาจากการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคลต่ำกว่าประมาณการ เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงส่งผลให้ผลประกอบการของภาคเอกชนไม่ขยายตัวเท่าที่ประมาณการไว้ ทำให้การยื่นชำระภาษีจากกำไรสุทธิของผลประกอบการรอบปีบัญชี 2556 (ภ.ง.ด.50) ต่ำกว่าประมาณการ ประกอบกับกำหนดวันสุดท้ายของการชำระภาษีเงินได้ปิโตรเลียมเป็นวันหยุดราชการ ทำให้รายได้ส่วนหนึ่งเหลื่อมไปในเดือนมิถุนายน 2557

    นอกจากนี้ ภาษีที่จัดเก็บจากฐานการค้าระหว่างประเทศ ได้แก่ ภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้าและอากรขาเข้าจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งเป็นผลจากการหดตัวของมูลค่าการนำเข้าที่สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ดี การนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจและการจัดเก็บรายได้ของหน่วยงานอื่นที่สูงกว่าประมาณการ

    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังยืนยันว่าถึงแม้การจัดเก็บรายได้รัฐบาลจะต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศที่ชะลอตัวลง รวมทั้งนโยบายในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน แต่คาดว่าเมื่อสถานการณ์ทางการเมืองคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้น จะส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาขยายตัวได้  กรมจัดเก็บภาษีทั้งสามกรมได้มีมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดเก็บภาษีในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณนี้ ซึ่งคาดว่าจะเป็นผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในช่วงที่เหลือของปีงบประมาณ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!