WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gกลยา ตนตเตมทคลังลุ้นท่องเที่ยว-ลงทุนรัฐประคองศก.ปี'59

        แนวหน้า : น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า แนวโน้มเศรษฐกิจในปี 2559 สศค.ยังคาดว่า จีดีพีจะขยายตัว 3.8% ต่อปี โดยมีปัจจัยเสี่ยงจากเศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้น แต่ยังไม่ดีมากนัก จากเศรษฐกิจจีน และญี่ปุ่น ที่ยังเติบโตค่อนข้างบอบบาง และธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ที่ดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายน้อยลง และจีนที่ดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ซึ่งอาจไม่สอดคล้องกัน อาจทำให้เงินทุนเคลื่อนย้ายได้ รวมถึงจะทำให้ค่าเงินผันผวนได้ นอกจากนี้ ในปีหน้าจะยังมีปัจจัยเสี่ยงจากราคาสินค้าการเกษตรหดตัว ทำให้รายได้เกษตรกรลดลง รวมถึงราคาน้ำมันดิบที่ยังคงทรงตัว ค่อนไปทางขาลงมากกว่าแต่ยังมีปัจจัยบวกจากการลงทุนภาครัฐที่จะขยายตัวมากกว่าปีนี้ เช่น รถไฟรางคู่ ทางหลวงพิเศษ โครงการรถไฟฟ้า และภาคการท่องเที่ยวที่ยังเป็นตัวสนับสนุนเศรษฐกิจไทยในปี 2559

      น.ส.กุลยากล่าวยังถึงภาวะเศรษฐกิจการคลังในเดือนพ.ย. 2558 ว่า การบริโภคภาคเอกชน เริ่มมีสัญญาณดีขึ้น สะท้อนจากยอดการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ ขยายตัว 3.5% ต่อปี เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า ด้านการลงทุนภาคเอกชน มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้นจากเดือนก่อนหน้าเช่นกัน โดยเฉพาะการลงทุนในหมวดการก่อสร้าง สะท้อนจากภาษีจากการทำธุรกรรมอสังหาริมทรัพย์ ขยายตัวเร่งขึ้นที่ 20.3% ต่อปีจากมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเพื่อกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์

    ขณะที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยส่วนใหญ่ยังคงเป็นนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน มาเลเซีย และสหรัฐอเมริกา ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว เป็นหลัก ขณะที่ภาคเกษตรกรรมสะท้อนจากดัชนีผลผลิตสินค้าเกษตรหดตัวเร่งขึ้นมาอยู่ที่ -26.2% ต่อปี จากเดือนก่อนหน้าที่หดตัว -4.8% ต่อปี โดยเป็นผลมาจากการหดตัวของผลผลิตในหมวดพืชผลสำคัญ โดยเฉพาะผลผลิตข้าวเปลือกที่ยังคงหดตัวต่อเนื่องจากผลกระทบของปัญหาภัยแล้ง ประกอบกับยางพารา และปาล์มน้ำมันที่หดตัวเป็นสำคัญ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!