WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

PDMOสวชญ โรจนวานชบอนด์นออมทรัพย์ เนื้อหอมนักลงทุนรายย่อยแห่ซื้อ 4 หมื่นล้าน

     แนวหน้า : นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า พันธบัตรออมทรัพย์อายุ 3 ปี อัตราดอกเบี้ย 3% วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ที่เริ่มขายมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2558 ถึง ณ สิ้นเดือนพฤศจิกายน 2558 ขายไปได้แล้ว 4 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีนักลงทุนรายย่อยให้ความสนใจเข้ามาลงทุนจำนวนมาก

       สำหรับ วงเงินพันธบัตรออมทรัพย์ที่เหลืออีก 1 หมื่นล้านบาท ผู้ที่ยังไม่มีของขวัญปีใหม่ให้กับคนรู้จัก ก็สามารถซื้อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนที่ต้องการมอบให้ได้ เนื่องจากเป็นการลงทุนที่มั่นคงปลอดภัยและให้ผลตอบแทนดี เมื่อเทียบกับการลงทุนนำเงินไปฝากธนาคาร คาดว่าพันธบัตรออมทรัพย์จะขายได้หมดก่อนสิ้นปีนี้

       "พันธบัตรออมทรัพย์ขายดี เพราะกระทรวงการคลังออกมารองรับเงินของข้าราชการที่ลาออกจากการเป็นสมาชิกกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) มารับบำนาญแบบเก่า ทำให้ได้เงินที่จ่ายสมทบ กบข. คืนมารวมกันถึง 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งจำนวนหนึ่งจะมาลงทุนซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ เพราะปลอดภัยและผลตอบแทนดี" นายสุวิชญ กล่าว

      หลังจากนี้ กระทรวงการคลังมีแผนการออกพันธบัตรออมทรัพย์อีกครั้งในเดือนพฤษภาคม 2559 แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะขายเป็นวงเงินเท่าไร ต้องดูสภาพตลาดในขณะนั้นอีกครั้ง แต่จะเป็นการออกมาขายให้กับนักลงทุนรายย่อยเหมือนกับที่ออกมาล่าสุด

      นายสุวิชญ กล่าวว่า สบน.ติดตามการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ในวันที่ 15 ธันวาคมนี้ ว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยหรือปรับขึ้น หากปรับขึ้นก็จะกระทบกับอัตราดอกเบี้ยของไทยให้สูงขึ้นตาม นอกจากนี้ค่าเงินสหรัฐจะแข็งค่าและค่าเงินบาทของไทยจะอ่อนค่าลงอีก ซึ่งผู้ประกอบการส่งออกจะได้ประโยชน์ แต่การนำเข้าน้ำมันจะมีราคาเพิ่มมากขึ้นกระทบกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!