WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cดร.สมชย สจจพงษปลัดคลัง มั่นใจศก. การลงทุน ส่งออกปีหน้าฟื้น เตรียมชงแผนปฏิรูปภาษีให้รมว.คลังพิจารณาปลายเดือนนี้

    ปลัดคลังมั่นใจศก. การลงทุนไทยปีหน้าฟื้นเต็มที่ รับอานิสงส์แรงหนุนจากเอกชน-ส่งออก-ใช้จ่ายภาครัฐ ตามมาตรการกระตุ้นศก. มั่นใจส่งออกจะฟิ้นหลังหลายสำนักฟันธงศก.โลกฟื้น เผยแผนปฏิรูประบบภาษี จะเสนอให้รมว.คลัง พิจารณาได้ในปลายเดือนนี้  ส่วนสัปดาห์หน้าเตรียมเสนอตั้งกองทุนเพิ่มขีดความสามารถ 1 หมื่นลบ. เชื่ออีซีบีขยายมาตรการ QE ไม่มีผลต่อไทย

    นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในปีหน้าการลงทุนของภาคเอกชนจะกลับมาในปีหน้าตามที่รัฐบาล ตั้งเป้าให้เป็นงปีแห่งการลงทุน’  ขณะที่เศรษฐกิจไทยปีหน้าจะกลับมาเดินหน้าได้พร้อมกันทั้ง 4 เครื่องยนต์  ทั้งการบริโภค และ การลงทุน ภาคเอกชน การส่งออกและการใช้จ่ายภาครัฐ หลังมาตรฐานกระตุ้นเศรษฐกิจ ต่างๆ  ที่รัฐบาลได้ออกไป เริ่มส่งผลให้การบริโภคภาคเอกชนเริ่มฟื้นตัว  

   ส่วนด้านภาคการส่งออกของไทย ในปี 59 ก็น่าจะฟื้นตัวกลับมา  หลังหลายสำนักคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกในปีหน้าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าปี นี้ และ จะทำให้เศรษฐกิจของตลาดส่งออกของไทยเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น การส่งออกของ ไทย ก็น่าจะดีตามไปด้วย  

   ทั้งนี้ ผลของนโยบายการคลังที่เป็นผู้นำการลงทุน ในขณะนี้ เริ่มจะเห็นผลต่อเศรษฐกิจมากขึ้น โดยเห็นจากดัชนีชี้วัด ต่างๆ ใน เดือนพ.ย.ที่ดีเริ่มดีขึ้น และเชื่อว่าเดือนธ.ค. ก็จะแสดงผลที่ชัดเจน มากขึ้น กว่านี้ และจะมีผลมากในปีหน้า โดยคาดว่า การลงทุนภาครัฐที่เพิ่มขึ้น จะกระตุ้นให้ภาคเอกชน ลงทุน ตามมา เพราะภาครัฐได้เตรียมความพร้อม  ทั้งในเรื่องการลดระยะเวลาของ โครงการร่วมทุนภาครัฐและเอกชน หรือ PPP จาก 2 ปี ให้เหลือเพียง 9  เดือน, การเตรียมจัดตั้งกองทุน Thailand Future Fund เพื่อลงทุน ในโครงสร้างพื้นฐาน 

   โดยในปีหน้านโยบายการคลังจะเน้นไป ในด้านการปฏิรูปการเงินการคลังของประเทศ โดยคาดว่าแผนปฏิรูประบบภาษี ของประเทศ จะเสร็จและเสนอให้รมว.คลัง พิจารณาได้ในปลายเดือนธ.ค.นี้  และจะทยอยเริ่มปฏิบัติได้ในปีหน้า  นอกจากนี้ ก็จะมีการปฏิรูปด้านอื่นๆ ด้วย  เช่น การปฏิรูปรัฐ วิสาหกิจ สถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ การคลังส่วนท้องถิ่น  และระบบประกันภัย ด้วย 

    "ปีหน้าทั้ง 4 เครื่องยนต์ของไทย จะกลับมาเดินพร้อมกันได้ ทำ ให้ เศรษฐกิจของเราเดินหน้าขึ้นไป และโตมากกว่าปีนี้ที่คาดว่าอาจจะ โต 2.8 หรือ อาจจะขึ้นไปถึง 3%" นายสมชัย กล่าวกับผู้สื่อข่าว             

    ส่วนในสัปดาห์หน้า ทางกระทรวงจะเสนอตั้งกองทุนเพิ่มขีดความ สามารถ จำนวน 1 หมื่นล้านบาท เพื่อส่งเสริมความสามารถและการแข่งขันของ 10  อุตสาหกรรมเป้าหมาย ให้คณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาอีกครั้ง 

      ขณะที่ การออกมาตรการของธนาคารกลางยุโรป(อีซี บี) เมื่อคืนนี้ว่า ไม่น่าจะส่งผลกระทบต่อไทยมากนัก และน่าจะเป็นผลดีต่อ ไทย เพราะ ไม่ทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายเงินทุนออกจากไทยเป็นจำนวนมาก แต่ยังต้อง จับตา เรื่องนโยบายอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด) ซึ่งจะมีผลต่อ เศรษฐกิจ และการเงินของไทยมากกว่า 

       สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!