WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกดรมว.คลังเร่งดันไทยแลนด์ฟิวเจอร์สฟันด์เข้าครม.1-2 สัปดาห์นี้ แย้มจีดีพีปีนี้มีลุ้นแตะ 3% หลังตัวเลขเดือนธ.ค.เริ่มฟื้น

    รมว.คลังเร่งดันไทยแลนด์ฟิวเจอร์สฟันด์เข้าครม.1-2 สัปดาห์นี้ หวังช่วยเสริมลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รับไทยมีปัญหาเรื่องการเจริญเติบโตที่ยังลงทุนต่ำ เผยเศรษฐกิจไทยปีนี้มีลุ้นโตได้ 3% หลังธ.ค.มีแนวโน้มดีขึ้น

  นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยในงาน THAILAND FOCUS 2015 ว่า ภายใน 1-2  สัปดาห์จะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเรื่องการออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน หรือ ไทยแลนด์ฟิวเจอรส์ ฟันด์ ขนาดกองทุน 1 แสนล้านบาท เพื่อระดมทุนในการสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โดยเบื้องต้นกองทุนดังกล่าวสามารถลงทุนเปิดกว้าง เช่น ลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ ในลักษณะใกล้เคียงกับกองทุนวายุภักษ์ ในระหว่างที่โครงการก่อสร้างพื้นฐานยังไม่แล้วเสร็จ เพื่อให้กองทุนดังกล่าวมีผลตอบแทนให้กับผู้ถือหน่วยกองทุน ทั้งนี้ มองว่า การลงทุนในกองทุนดังกล่าวนั้นจะช่วยเสริมสร้างการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน โดยให้เอกชนร่วมลงทุนกับภาครัฐ ซึ่งจะส่งผลให้ภาครัฐใช้งบประมาณการลงทุนน้อยลง รวมทั้งจะช่วยให้การเจริญเติบโตเพิ่มสูงขึ้นด้วย

    "ยืนยันว่าการออกกองทุนดังกล่าวไม่ถือว่าล่าช้า เพราะโครงสร้างพื้นฐานจะอยู่ที่ปีหน้าเป็นหลักที่ 1.6 ล้านล้านบาท ซึ่งถือว่ายังไม่เสียโอกาสอะไร เพราะที่ล่าช้า เนื่องจากการออกแบบกองทุนดังกล่าวไม่ง่าย ต้องคำนึงถึงอัตราผลตอบแทน ความสะดวกในการลงทุนด้วยนายอภิศักดิ์ กล่าว

  นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานไทยแลนด์โฟกัสนั้น เชื่อว่าจะเชิญชวนนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศให้เข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการลงทุน และมีความมั่นคงทางด้านการเมือง เห็นได้จากการร่างกฎหมายการเลือกตั้งให้ทันในเวลาที่กำหนด ขณะที่ด้านการเงินมีความมั่นคงสูง สะท้อนจากทุนสำรองระหว่างประเทศอยู่ในระดับสูง หนี้สาธารณะต่อจีดีพีอยู่ในระดับต่ำที่ 43% ซึ่งเป็นหนี้ในประเทศ 94% ทำให้มีโอกาสที่รัฐบาลจะใช้มาตรการทางการคลังกระตุ้นเศรษฐกิจได้

  ทั้งนี้ ยอมรับว่า ขณะนี้ไทยมีปัญหาในเรื่องของการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยสะท้อนจากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ในปีนี้ที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 2.8-2.9% เป็นอัตราที่น้อยเกินไป สำหรับประเทศที่กำลังพัฒนา ดังนั้นรัฐบาลจึงเร่งออกมาตรการหลายอย่าง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้น ทั้งมาตรการลดหย่อนภาษี การสนับสนุน 10 อุตสาหกรรมหลัก โดยมองว่าหากไทยสามารถเดินหน้าลงทุนได้อย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้เศรษฐกิจไทยในปีนี้เติบโตได้ถึง 3% หลงัจากตัวเลขในเดือนธันวาคม มีทิศทางที่ดีขึ้น

    “สำหรับ การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานนั้น สำหรับในปีนี้สามารถเซ็นสัญญาได้แล้ว 6 โครงการ วงเงิน 180,000 ล้านบาท ขณะที่ปีหน้าจะมีโครงการลงทุนเพิ่มเติมทั้งสิ้น 14 โครงการ วงเงิน 1.6 ล้านล้านบาทนายอภิศักดิ์ กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!