WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFIMSสคร.พร้อมลุยพีพีพี8โครงการคาด Q1/59 ประมูล'สายสีส้ม'

     ไทยโพสต์ * สคร.พร้อมลุยพีพีพีฟาสต์แทร็ก ปี 59 เดินหน้า 8 โครงการ วงเงิน 3.47 แสนล้านบาท ด้าน รฟม.คาดไตรมาส 1/59 เปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี พร้อมแจ้งการก่อสร้างสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะช้ากว่ากำหนด หลังติดปัญหาเวนคืนที่

     นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า สคร.ได้เร่งรัดโครงการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพีฟาสต์แทร็ก) ซึ่งจะทำให้กระบวนการโครงการลงทุนมีความรวดเร็วมากขึ้น จากปกติ 2 ปี เหลือเพียง 9 เดือน ซึ่งในปี 2559 คาดว่าจะ มีโครงการเข้าร่วมพีพีพีฟาสต์ แทร็กได้ 8 โครงการ มูลค่า 3.47 แสนล้านบาท ประกอบด้วย 1.โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (ช่วงแคราย-มีนบุรี) 2.รถไฟฟ้า สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) 3.รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อ ขยาย (บางซื่อ-ท่าพระ) 4.โรง งานขยะ อบจ.นนทบุรี 5.โรงงาน ขยะนครราชสีมา 6.โครงการ Ma ritime business center (กทท.) 7.มอเตอร์เวย์ (บางปะอิน-นคร ราชสีมา) และ 8.มอเตอร์เวย์ (บางใหญ่-กาญจนบุรี) ที่จะให้เอกชนเป็นผู้บริการและบำรุงรักษา

    พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) กล่าวว่า ภายในเดือน พ.ย.2558 นี้จะเสนอรายละเอียดโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี วงเงินลงทุน 1.1 แสนล้าน ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือน พ.ย.นี้ และคาดว่าจะเปิดประมูลได้ในไตรมาส 1/59

  สำหรับ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) วงเงิน 5.46 หมื่นล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) วงเงิน 5.67 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะเสนอที่ประชุม ครม.ได้ภายในสิ้นปี 2558 นี้ และจะเปิดประมูลได้ในปีหน้าเช่นกัน โดยขณะนี้เรื่องอยู่ที่คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) พิจารณา และจะนำเข้าสู่คณะกรรมการ PPP ก่อนนำเข้าที่ประชุม ครม.

    นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า โครง การรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ คาดว่าจะเลื่อนไปเสนอ ครม.ในต้นปี 59 เนื่องจากมีปัญหาเวนคืนที่ดินราษฎร์บูรณะที่จะก่อสร้างเป็นศูนย์ซ่อมบำรุง จึงได้เลื่อนพื้นที่ขึ้นไปอีก 5 กม. ที่อยู่บริเวณวง แหวนรอบนอก ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณเพิ่มขึ้นอีก 5 พันล้านบาท จากเดิมวงเงิน 1.31 แสนล้านบาท.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!