WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cเอกนต นตทณฑประภาศคลังผุด 12 บริษัทภายใต้ซูเปอร์โฮลดิ้ง สคร.วาง 4 กรอบยกเครื่องรัฐวิสาหกิจทั้งระบบ

    แนวหน้า : นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งบรรษัทวิสาหกิจแห่งชาติ (ซูเปอร์โฮลดิ้ง) เพื่อกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบได้ช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.นี้ โดยเบื้องต้นจะมี 12 บริษัทที่อยู่ภายใต้กำกับดูแลของซูเปอร์โฮลดิ้ง และคาดว่า กฎหมายจะมีผลบังคับใช้กลางปีหน้า นอกจากนี้ จะมีการเสนอให้จัดตั้งคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) หรือซูเปอร์บอร์ด ให้อยู่ในรูปแบบของกฎหมาย จากปัจจุบัน คนร.ออกภายใต้คำสั่งของนายกรัฐมนตรี เพื่อให้มีกฎหมายรองรับ และมีองค์กรดูแลอย่างชัดเจน

    นายเอกนิติ กล่าวว่า แผนการทำงานของ สคร. ภายใน 1 ปี จะอยู่ภายใต้นโยบาย 4 กรอบ เพื่อสร้าง ความเข้มแข็งให้กับรัฐวิสาหกิจสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจ กรอบ 1 การขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล มีงานที่ต้องทำให้เสร็จ คือ เร่งการลงทุนของรัฐวิสาหกิจ การเร่งลงทุนภาครัฐร่วมเอกชน หรือ พีพีพี ฟาสต์แทร็ค เนื่องจากตอนนี้ภาคเอกชนมีสภาพคล่อง ส่วนเกิน 2.2 ล้านล้านบาท จะได้เงินมาลงทุนส่วนนี้

    กรอบที่ 2 คือการสร้างเสถียรภาพทางการคลัง มีงานที่ต้องทำให้เสร็จ การติดตามการส่งรายได้ภาคให้ได้ตามเป้าหมาย 1.2 แสนล้านบาท การจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อลดภาระงบประมาณและการกู้เงิน กรอบที่ 3 คือ การสร้างความเข้มแข็ง ให้กับรัฐวิสาหกิจ มีเรื่องต้องทำให้เสร็จ คือการผลักดันกฎหมาย ร่างพ.ร.บ.การพัฒนาและกำกับดูแลและบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจ เช่นตั้งบรรษัท รัฐวิสาหกิจแห่งชาติ หรือ ซูเปอร์โฮลดิ้ง การผลักดัน ให้รัฐวิสาหกิจนำระบบต้นทุนไปใช้ในการเปิดเผยข้อมูลกับสังคม โดยมีบริษัทการท่าอากาศยานไทย เป็นผู้นำร่อง รวมทั้งการทำระบบกำกับและประเมินให้ดีขึ้น เนื่องจากรัฐวิสาหกิจมีสินทรัพย์รวมกันถึง 13 ล้านล้านบาท เท่ากับจีดีพีของประเทศ กรอบที่ 4 เป็นเรื่องการบริหารภายใน พัฒนา สคร. ให้เข้มแข็ง มีเรื่องต้องทำให้เสร็จ คือ พัฒนา สคร. เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ผลักดันคนรุ่นใหม่ขึ้นมาทำงาน และ สร้างความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้กับเจ้าหน้าที่และผู้บริหาร

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!