WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cเอกนต นตทณฑประภาศสคร.ดันนโยบาย `4 เสา 9 เสร็จ` เร่งสร้างความแข็งแกร่งให้รัฐวิสาหกิจ

    สคร.ดันนโยบาย "4 เสา 9 เสร็จ" ปรับใหญ่เร่ง รสก.ลงทุนกระตุ้นศก. ตามแผน PPP Fast Track ของภาครัฐฯ สร้างเสถียรภาพทางการคลัง ผ่านการเก็บรายได้ภาครัฐฯ - โครงสร้างพื้นฐาน พร้อมเสนอกฎหมายการจัดตั้งบรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติเข้า ครม. สิ้นปีนี้

    นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยถึงแผนการทำงานของ สคร. ภายใน 1 ปีต่อจากนี้  จะอยู่ภายใต้นโยบาย '4 เสา 9 เสร็จ'  เพื่อสร้างความเข็มแข็งให้กับรัฐวิสาหกิจสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

    โดยในเสาที่ 1 คือ การขับเคลื่อนนโยบายรัฐบาล มีงานที่ต้องทำให้เสร็จที่ 1 คือ เร่งการลงทุนของรัฐวิสาหกิจให้ช่วยพยุงเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากการส่งออก เสร็จที่ 2 คือ การเร่งลงทุนภาครัฐร่วมเอกชน หรือ พีพีพีฟาสต์แทร็ก เนื่องจากตอนนี้ภาคเอกชนมีสภาพคล่องส่วนเกิน 2.2 ล้านล้านบาท จะได้เงินมาลงทุนส่วนนี้

    ในส่วนของเสาที่ 2 คือ การสร้างเสถียรภาพทางการคลัง มีงานที่ต้องทำให้เสร็จที่ 3 คือ การติดตามการส่งรายได้ภาคให้ได้ตามเป้าหมาย 1.2 แสนล้านบาท หรือเกินกว่าเป้าหมาย เพราะหากเก็บไม่ได้ตามเป้า ก็จะทำให้รายได้ของรัฐบาลลดลง เรื่องที่ต้องทำให้เสร็จที่ 4 คือ การจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อลดภาระงบประมาณและการกู้เงิน ซึ่งคาดว่าทำได้เสร็จภายในปีนี้ ซึ่งตามแผนของ สคร. จะนำเงินส่วนหนึ่งไปลงทุนในโครงการพีพีพี

    เสาที่ 3 คือ การสร้างความเข็มแข็งให้กับรัฐวิสาหกิจ มีเรื่องต้องทำให้เสร็จที่ 5 คือ การผลักดันกฎหมาย ร่างพ.ร.บ.การพัฒนาและกำกับดูแลและบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจ ส่วนหนึ่งคือการตั้งบรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ ซูปเปอร์โฮลดิ้ง ซึ่งจะเสนอโครงสร้างกฎหมายการจัดตั้งทั้งหมดให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบภายในสิ้นปีนี้ คาดว่ากฎหมายจะมีผลบังคับใช้ในปีหน้า จะทำให้การกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    นอกจากนี้ ยังมีเสร็จที่ 6 คือ การส่งเสริมให้รัฐวิสาหกิจมีความโปร่งใส  ผลักดันให้รัฐวิสาหกิจนำระบบต้นทุนไปใช้ในการเปิดเผยข้อมูลกับสังคม โดยมีบริษัทการท่าอากาศยานไทย  เป็นผู้นำร่อง และเสร็จที่ 7 คือ การสร้างความเข็มแข็งให้กับรัฐวิสาหกิจ การทำระบบกำกับและประเมินให้ดีขึ้น เนื่องจากรัฐวิสาหกิจมีสินทรัพย์รวมกันถึง 13 ล้านล้านบาท เท่ากับจีดีพีของประเทศ

    สุดท้ายเสาที่ 4 เป็นเรื่องการบริหารภายใน พัฒนา สคร. ให้เข็มแข็ง มีเรื่องต้องทำให้เสร็จที่ 8 พัฒนา สคร. เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ผลัดดันคนรุ่นใหม่ขึ้นมาทำงาน และเสร็จที่ 9 สร้างความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านให้กับเจ้าหน้าที่และผู้บริหาร

  นายเอกนิติ กล่าวว่า ได้รับมอบนโยบายจากนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และ นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ให้เร่งดำเนินการพัฒนาวิสาหกิจของประเทศ โดยเฉพาะการเร่งการลงทุนแบบ PPP ซึ่งดำเนินการเสร็จไปส่วนหนึ่งแล้ว นอกจากนี้ยังให้เร่งตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งอยู่ระหว่างการทำรายละเอียดจะเสร็จและออกมาได้ภายในสิ้นปีนี้

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!