WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกดคลัง อุดช่องโหว่-เพิ่มรายได้ งัดแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจ 3 ด้าน

    แนวหน้า : นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลังเตรียมแผนขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ 3 ด้าน ประกอบด้วย การพัฒนาโครงสร้างทางการเงิน ที่จะนำอี เพย์เมนท์ มาบูรณาการทั่วประเทศ คาดว่าจะมีความชัดเจนภายใน 1 เดือนหลังจากนี้ เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการ หันมาใช้บัตรแทนเงินสด เพื่อลดต้นทุนในการจัดพิมพ์ธนบัตรของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และภาครัฐสามารถรวบรวมข้อมูลของประชาชน เนื่องจากช่วยการป้องกันการหลีกเลี่ยงภาษี และสามารถช่วยให้กรมสรรพากรจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) ได้ทันที ซึ่งหากระบบสรรพากรมีประสิทธิภาพแล้ว จะทำให้การจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น และจะทำให้กระทรวงการคลังพิจารณาปรับลดอัตราภาษีบุคคลธรรมดาได้

    "หลังการลดภาษีนิติบุคคลเหลือ 20% เป็นการถาวรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันแล้ว เป้าหมายต่อไปคือการลดภาษีบุคคลธรรมดาที่มีอัตราขั้นสูงถึง 35% ซึ่งถือว่าสูงกว่าภาษีนิติบุคคลมาก แต่เนื่องจากการลดภาษีบุคคลธรรมดาจะทำให้รัฐสูญเสียรายได้มาก" นายอภิศักดิ์ กล่าว

    นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้หารือกับกระทรวงคมนาคม เพื่อนำบัตรประชาชนมาใช้ร่วมกับตั๋วร่วม เพราะสามารถกำหนดและระบุถึงการใช้สิทธิของผู้มีรายได้น้อยในการใช้สิทธิ์บริการสาธารณะ เช่น รถเมล์ฟรี รถไฟฟรี ที่จะกำหนดเฉพาะกลุ่มเท่านั้น

     ขณะที่แนวทางที่ 2 กระทรวงการคลังจะมีการปรับปรุงกฎระเบียบของการประเมินภาษี โดยจะลดขั้นตอนในการใช้เจ้าหน้าที่เข้ามาข้อเกี่ยวหรือพิจารณาเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาคอรัปชั่น ส่วนร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ที่ผ่านมาได้มีการประกาศออกไปแต่ทำให้ส่งผลกระทบกับประชาชนในภาพรวม ซึ่งขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทบทวนร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับประชาชนมากที่สุด

      อย่างไรก็ตาม ในแนวทางที่ 3 กระทรวงการคลังได้ดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นไปแล้ว ทั้งโครงการกองทุนหมู่บ้าน ช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยได้รับรายงานว่ามีการขับเคลื่อนเป็นที่น่าพอใจ โดย 1 เดือนหลังจากนี้จะมีการสรุปครัสเตอร์ที่มีประโยชน์ต่อประเทศในอนาคต เกี่ยวกับคมนาคม อุตสาหกรรม และบีโอไอ รวมถึงจะให้สิทธิประโยชน์อุตสาหกรรมรายกลุ่ม หรือครัสเตอร์ นอกจากนี้ในปี 2559 จะมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่ประมาณ 1.3 แสนล้านบาท

   นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า หน้าที่หลักของกระทรวงคมนาคมคือการสร้างโครงข่ายการคมนาคมผ่าน 3 ด้าน ทั้งโครงการลงทุนภาครัฐด้านคมนาคม การปรับปรุงแก้ไขคมนาคมต่างๆ และการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการเชื่อมโยงระบบคมนาคมของประเทศ เชื่อมต่อของแต่ละภูมิภาคเข้าด้วยกัน

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!