WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

1คนร

คนร.ยันเดินหน้าปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ เน้นเพิ่มประสิทธิภาพ-โปร่งใส เตรียมเสนอ พ.ร.บ.กำกับดูแลฯ เข้าครม.ในปีนี้

    นายบรรยง พงษ์พานิช กรรมการ คณะกรรมการนโยบาย และกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เปิดเผยว่า สิ่งที่จะต้องเร่งทำคือ การการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ โดยจะเน้น การดูในเรื่องของการบริหารจัดการ และดูในส่วนของบทบาทหน้าที่ที่มีความซ้ำซ้อนในการดูแล โดยรัฐบาลหวังว่า การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจในครั้งนี้  จะแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน เป็นการถาวร เพราะที่ผ่านมาปัญหาในอดีตทั้ง 56 แห่ง มีการประกอบการที่มีปัญหาในเรื่องประสิทธิภาพ และความโปร่งใส

     สำหรับ เป้าหมายในการปฏิรูป คือ 1.ปฏิรูปอย่างไรให้รัฐวิสาหกิจ ดำเนินการภารกิจที่ควรทำ และดำเนินการอย่างบูรณาการ สอดคล้องยุทธศาสตร์ประเทศ 2.ทำอย่างไรให้รัฐวิสาหกิจดำเนินการภารกิจมีประสิทธิภาพ สร้างองค์กรที่ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน 3. ทำอย่างไรให้รัฐวิสาหกิจประกอบภารกิจโปร่งใส ปราศจากการทุจริต เนื่องจากปัจจุบันรัฐวิสาหกิจมีงบประมาณ 5.1 ล้านล้านบาท มากกว่างบประมาณแผ่นดิน 4.ทำอย่างไรรัฐวิสาหกิจซึ่งเป็นสมบัติของชาติ ดำเนินการแล้วมีคุณค่าสูงสุด

    ทั้งนี้ จึงได้มีการแยกรัฐวิสาหกิจ ออกเป็นกลุ่ม โดยกลุ่มแรก คือ รัฐวิสาหกิจที่ยังมีกระทรวงเจ้าสังกัดดูแลควบคู่กับสำนักงานคณะกรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ สคร. แต่วิธีการเปลี่ยนแปลง โดยกลไกการเลือกกรรมการเปลี่ยนแปลง ต้องได้มาตรฐาน ต้องเปิดเผยข้อมูลเท่าบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ และอีกส่วน คือ จะมีการบริหารจัดการโดยผ่านการดูแลจากบรรษัทรัฐวิสาหกิจแห่งชาติ เพื่อเข้ามาดูแลรัฐวิสาหกิจ ซึ่งจะใช้มาตรฐานคล้ายเอกชน มีอิสระมากขึ้น บริหารจัดการตัวเองโดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนเหมือนราชการ

    ส่วนการร่าง พ.ร.บ.การกำกับดูแลและบริหารรัฐวิสาหกิจและหลักทรัพย์ของรัฐ นั้น ที่ผ่านมาได้มีการร่างการศึกษาไว้คร่าวๆเรียบร้อยแล้ว โดยใช้เวลาถึง 1 ปี และได้รับการอนุมัติจากคณะกรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ หรือ คนร. แล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างกฎหมายมากกว่า 3 ใน 4 ซึ่งจะต้องมาช่วยกันดูเพื่อให้มีความรัดกุม และคาดว่าภายในปีจะสามารถเสนอ ครม.ได้ภายในปีนี้ และออกเป็น พรบ. และในช่วงกลางปีหน้า คาดว่าจะสามารถดำเนินการเป็นรูปธรรม และประกอบกิจการเพื่อเป็นจุดเริ่มต้นอย่างน้อย 1 ปี

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!