WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cดร.สมชย สจจพงษปลัดคลังคนใหม่ พร้อมสานต่อนโยบายรัฐฯ แย้มเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจภาคอสังหาฯ เมกะโปรเจ็ก ป้องกันศก.ตกต่ำมากกว่านี้

    นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยหลังจากเข้ามารับตำแหน่งในวันนี้เป็นวันแรกว่า เตรียมเข้าหารือกับนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เพื่อรับมอบนโยบายและภารกิจตามแนวทางของรัฐบาลอย่างเป็นทางการ โดยเบื้องต้นจะกำหนดให้กระทรวงการคลังมีบทบาทในการรักษาวินัยการเงินการคลัง ซึ่งจะทำให้กระทรวงการคลัง เป็นทั้งกระทรวงหลักและกระทรวงที่ให้ความสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เนื่องจากปัจจุบันเศรษฐกิจของไทยไม่ค่อยสู้ดี เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลก

   ทั้งนี้ ที่ผ่านมา นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ได้ดำเนินนโยบายและออกมาตรการต่าง ๆ เพื่อพยุงให้เศรษฐกิจไทยไม่ตกต่ำ โดยต้องหันมาจับกลุ่มประชาชน และเกษตรกรที่สามารถใช้จ่ายเงินเข้าสู่ระบบได้แล้ว รวมทั้งผู้ประกอบการธุรกิจเอสเอ็มอี ที่ใช้วงเงินลงทุนไม่สูง เพื่อให้เกิดการลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ ด้วยการนำสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ (แบงก์รัฐ) เข้ามาช่วยดำเนินงานในส่วนนี้

  อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว กระทรวงการคลังจะสนับสนุนให้มีการลงทุนขนาดกลางและขนาดใหญ่ เกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ หรือโครงการเมกะโปรเจกต์ต่าง ๆ พร้อมทั้งดูแลวินัยการเงินการคลังให้มีความยั่งยืนมากขึ้น ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน เพราะปัจจุบันไม่สามารถพึ่งพาการส่งออกได้แล้ว เนื่องจากขณะนี้การส่งออกของไทยติดลบอยู่ ประกอบกับจะบูรณาการการทำงานของกรมฯต่าง ๆ ภายใต้กระทรวงการคลังให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น เพราะทุกกรมฯ จะช่วยขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจได้

  นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะดำเนินนโยบายตามรัฐบาล โดยเฉพาะการปฏิรูปโครงสร้าง ทั้งด้านการเงิน ภาษี ภาระการคลังจากสังคมผู้สูงอายุ ปัญหาสิ่งแวดล้อม พลังงาน ซึ่งเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับมหภาค เป็นหน้าที่ที่ข้าราชการประจำจะต้องดำเนินการวางแผนแก้ไขปัญหาในระยะปานกลางและระยะยาวเพื่อช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยอย่างมั่นคง

  “จะต้องทำมาตรการในระยะต่อไป กระตุ้นเศรษฐกิจในภาคอื่นๆ เช่น อสังหาริมทรัพย์ เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจตกต่ำไปมากกว่านี้ รวมทั้งเร่งการลงทุนขนาดกลาง ขนาดใหญ่ เมกะโปรเจ็คต่างๆ ในช่วงที่ยังพึ่งพาการส่งออกไม่ได้ ซึ่งชัดเจนแล้วว่าปีนี้การส่งออกจะติดลบประมาณ 4-5% ”นายสมชัย กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!