WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Cกฤษฎา จนะวจารณะสศค. ยังคงเป้าจีดีพีปีนี้โต 3% แย้มต.ค.นี้ จะปรับประมาณการอีกครั้ง หลังรัฐฯออกมาตรการกระตุ้นศก.เพิ่มเข้ามาช่วงปลายปี

    สศค.ยังคงจีดีพี ปีนี้ที่ 3% แย้มต.ค.นี้ จะปรับประมาณการอีกครั้ง หลังรัฐฯ ออกมาตรการกระตุ้นศก.เพิ่มเข้ามาช่วงปลายปี พร้อมคาดส่งออกทั้งปีติดลบ 4% บนเงื่อนไข 3 เดือนจากนี้ จะต้องส่งออกเฉลี่ย 18,900 ล้านดอลลาร์ / เดือน คาดเงินบาทเฉลี่ยทั้งปีอยู่ที่  34.30 บ./ดอลล์ เผยหลังสถานการณ์ระเบิดคลี่คลาย นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มกลับมาปกติ มั่นใจรายได้ท่องเที่ยวปีนี้เกินเป้า 1.4 ล้านลบ.

   นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ปัจจุบัน สศค.ยังคงเป้าหมายอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ปีนี้ที่ 3% โดยในเดือนตุลาคม จะมีการปรับประมาณการอีกครั้ง ซึ่งจีดีพี ในปีนี้หากจะให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ในช่วงครึ่งปีหลังจีดีพีจะต้องขยายตัวให้ได้ 3% จากครึ่งปีแรกที่ขยายตัว 2.9%

    ส่วนการส่งออกนั้นหากจะทำให้การส่งออกติดลบ 4% ตามเป้าหมายที่วางไว้นั้น เฉลี่ยต่อเดือนการส่งออกจะต้องทำให้ได้ 18,900 ล้านดอลลาร์ต่อเดือน

   “จีดีพีเราคงปรับเดือนหน้า แต่จะเป็นเท่าไหร่นั้นต้องคอยดูตัวเลขอีกครั้ง เนื่องจากในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมามีมาตรการต่างๆออกมา ทั้งกองทุนหมู่บ้าน ที่ล่าสุดมีเงินลงสู่ระบบแล้ว 20,000 ล้านบาท จากวงเงินทั้งหมด 60,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเงินลงสู่ระบบได้ค่อนข้างเร็ว ด้านการส่งออกหากจะให้การส่งออกติดลบได้ 4% นั้น เฉลี่ยแต่ละเดือนจะต้องส่งออกให้ได้ 18,900 ล้านดอลลาร์นายกฤษฎา กล่าว

   ด้านสถานการณ์เงินบาทที่อ่อนค่าลงนั้น จะส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจหรือไม่นั้น ประเมินว่า ทั้งปีมองค่าเงินบาทเฉลี่ยที่ 34.3 บาทต่อดลอลาร์ และยังมั่นใจว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท.จะดูแลสถานการณ์ค่าเงินบาทใกล้ชิด

    ส่วนทิศทางการท่องเที่ยวไทยในปีนี้มั่นใจรายได้การท่องเที่ยวจะได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ที่ 1.4 ล้านล้านบาท เนื่องจากปัจจุบันสามารถทำได้แล้ว 1 ล้านล้านบาท ขณะที่หลังจากสถานการณ์ระเบิดราชประสงค์นั้นอัตราการเดินทางนักท่องเที่ยวเริ่มกลับเข้ามาใกล้เคียงปกติ โดยปัจจุบัน ณ วันที่ 17 ก.ย. อยู่ที่ 28.5% จากช่วง 1-17 ส.ค. โต 32.9%

คลัง เผย ศก.ไทยเดือน ส.ค. ยังถูกศก.โลกชะลอตัวฉุดส่งออก แต่ได้การลงทุนภาครัฐฯ การท่องเที่ยว เป็นปัจจัยสนับสนุน

   คลัง เผย ศก.ไทยเดือน ส.ค. ยังได้รับผลกระทบจากศก.โลกชะลอ ฉุดส่งออกหดตัว ด้านการใช้จ่าย -การบริโภคเอกชนชะลอเช่นกัน แต่ยังมีปัจจัยบวกจากการลงทุนภาครัฐฯ - การท่องเที่ยว และพื้นฐานศก.ในปท.ยังแกร่ง  ขณะที่ยอดส่งออกเดือน ส.ค. ติดลบ 6.7% หดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ส่วนนำเข้าเดือน ส.ค. ติดลบ 4.9% ขณะที่ดุลการค้ายังเกินดุล 0.8 พันล้านดอลลาร์

   นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานการคลัง ในฐานะโฆษก กระทรวงการคลัง เปิดเผยรายงานภาวะเศรษฐกิจการคลังเดือนสิงหาคม 2558 ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ส่งผลต่อการส่งออกสินค้าของไทยยังคงหดตัวต่อเนื่อง สำหรับการใช้จ่ายการบริโภคภาคเอกชนยังคงชะลอตัว ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนเริ่มมีสัญญาณทรงตัว อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังมีปัจจัยบวกจากการลงทุนของรัฐบาลและการท่องเที่ยวต่างชาติที่เป็นปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญ

   นอกจากนี้ พื้นฐานเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งจากอัตราการว่างงานแลอัตราเงินเฟ้อที่ต่ำและทุนสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง

   ทั้งนี้ การบริโภคภาคเอกชนในเดือนสิงหาคมชะลอตัวต่อเนื่อง สะท้อนจากยอดภาษีมูลค่าเพิ่ม ณ ราคาคงที่ในภาพรวม หดตัว 2.4% ต่อปี จากการหดตัวของภาษีมูลค่าเพิ่มที่จัดเก็บบนฐานการนำเข้า ณ ราคาคงที่ขยายตัวชะลอลง 0.2% ต่อปี สำหรับการบริโภคสินค้าคงทนชะลอตัวลงเช่นกัน สะท้อนจากปริมาณจำหน่ายรถจักรยานยนต์ ยังคงหดตัว 6.4% ต่อปี ขณะที่ปริมาณจำหน่ายรถยนต์นั่งชะลอตัว 24% ต่อปี

   ด้านการลงทุนภาคเอกชน มีสัญญาณทรงตัว โดยเฉพาะการลงทุนภาคเอกชนในหมวดก่อสร้าง ด้านการใช้จ่ายภาครัฐถือเป็นแรงสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่สำคัญ สะท้อนจากการเบิกจ่ายงบประมาณ 148.2 พันล้านบาท ขยายตัว 12.2% โดยรายจ่ายประจำปีปัจจุบันสามารถเบิกจ่ายได้ 138.9 พันล้านบาท ขยายตัว 11.4% ต่อปี แบ่งเป็นรายจ่ายประจำ 116.7 พันล้านบาท และรายจ่ายลงทุน 22.2 พันล้านบาท โดยมาจากกรมทางหลวง กรมทางหลวงชนบท กรมชลประทาน เป็นต้น

   สำหรับ ภาคการส่งออกในเดือนสิงหาคม ยังคงหดตัวต่อเนื่อง โดยการส่งออกสินค้าในรูปดอลลาร์ มีมูลค่า 17.7 พันล้านดอลลาร์ หดตัว 6.7% ต่อปี และถือเป็นการหดตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน โดยมีปัจจัยจากเศรษฐกิจโลกและตลาดคู่ค้าหลักที่ยังไม่ฟื้นตัว ได้แก่ ประเทศในกลุ่มอาเซียน สิงคโปร์ มาเลเซีย แอฟริกา ที่ยังคงหดตัว ด้านการนำเข้ามีมูลค่า 16.9 พันล้านดอลลาร์ หดตัว 4.9% ต่อปี ทั้งนี้มูลค่าส่งออกสินค้าในรูปดอลลาร์สูงกว่า มูลค่านำเข้าสินค้าในรูปดอลลาร์ ส่งผลให้ดุลการค้าระหว่างประเทศเกินดุล 0.8 พันล้านดอลลาร์

   ส่วนภาคการท่องเที่ยวจำนวนนักท่องเที่ยวยังคงขยายตัวต่อเนื่อง แม้จะขยายตัวชะลอลงจากเดือนก่อน แต่ถือเป็นแรงสนับสนุนเศรษฐกิจที่สำคัญ โดยในเดือนสิงหาคมมีจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในไทยทั้งสิ้น 2.61 ล้านคน ขยายตัว 25.1% ต่อปี

    นายกฤษฎา กล่าวว่า ด้านอัตราเงินเฟ้อทั่วไปในเดือนสิงหาคม อยู่ที่ -1.2% ต่อปี เป็นผลจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงยังทรงตัวในระดับต่ำประกอบกับมีการปรับลดค่าไฟฟ้า รวมถึงราคาเนื้อสัตว์ที่หดตัว ด้านเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ที่ 0.9% ต่อปี สัดส่วนหนี้สาธารณะต่อจีดีพี ณ สิ้นเดือนกรกฎาคมอยู่ที่ 42.9% ต่ำกว่ากรอบความยั่งยืนทางการคลังที่ตั้งไว้ไม่เกิน 60%

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!