WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FPOสศค.ชี้ ประเด็น TUF ประกาศประกันราคาขั้นตํ่ากุ้ง ส่งผลดีต่อเกษตรกร

   สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. เปิดเผยผ่านเอกสารเผยแพร่ Macro Morning Focus ถึงกรณีที่ นายฤทธิรงค์ บุญมีโชติ ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจกุ้ง บริษัท ไทยยูเนี่ยนโฟรเซ่น โปรดักส์ จำกัด(มหาชน) (TUF) เปิดเผยถึงสถานการณ์ผลผลิตกุ้งของประเทศไทยว่า ล่าสุดผลผลิตกุ้ง ทั่วประเทศในภาพรวมปรับตัวดีขึ้น และมีอัตรารอดจากโรคตายด่วน (EMS) มากขึ้น มีผลทำให้ เรียกความเชื่อมั่นลูกค้าต่างประเทศให้กลับมาซื้อสินค้ากุ้งจากไทยได้ดีขึ้น และล่าสุดทาง TUF ได้เปิดโครงการรับประกันราคากุ้งจากเกษตรกรในวันที่ 16 ก.ย. 58 โดยมีการเซ็นสัญญากับกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งทั่วทุกภูมิภาคกว่า 100 รายรวมกว่า 1.6 พันฟาร์ม

  สศค. วิเคราะห์ว่า จากปัญหาของโรคตายด่วนในกุ้ง (EMS) ที่ระบาดตั้งแต่ปลายปี 54 ได้ส่งผลกระทบต่อผลผลิตกุ้งให้ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้า และทำให้การส่งออกกุ้งหดตัวต่อเนื่องเช่นกัน อย่างไรก็ดี ผลผลิตกุ้งและปริมาณการส่งออกกุ้งเริ่มกลับมาขยายตัวได้ที่ร้อยละ 5.5 และ 4.1 ตามลำดับ ในช่วง 7 เดือนแรกของปี 58 จากมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร ผู้เลี้ยงกุ้งจากหลายหน่วยงานตั้งแต่การอนุบาลพันธุ์กุ้ง ตลอดจนการประกันราคากุ้ง ส่งผลให้ผลผลิตกุ้งในหลายพื้นที่ค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น

    ทั้งนี้ จากการที่ผลผลิตกุ้งในประเทศเพิ่มขึ้น ประกอบกับผลผลิตกุ้งของโลกก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน อาจส่งผลต่อราคากุ้งให้มีแนวโน้มปรับตัวลดลง เนื่องจากผู้ประกอบการโรงงานแปรรูปกุ้ง จะซื้อกุ้งก็ต่อเมื่อมีคำสั่งซื้อจากต่างประเทศ ไม่ตุนวัตถุดิบเหมือนในอดีต ซึ่งการที่ TUF ออกมาตรการประกันราคากุ้งในครั้งนี้ น่าจะส่งผลดีต่อรายได้ของเกษตรกรผู้เลี้ยงกุ้งได้อีกทางหนึ่ง

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!