WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษรมว.คลัง มั่นใจเบิกจ่ายงบลงทุนปี 58 ตามเป้าหมายที่ 86% ปีหน้าเบิกจ่ายมากกว่าปีนี้ พร้อมตั้งงบ 3 หมื่นลบ.ช่วยเกษตรกรจากภัยแล้ง

      นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง  กล่าวยืนยันว่า จะสามารถเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนปี 2558(ต.ค.57-ก.ย.58)  ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 86% และในปีงบประมาณ 2559 (ต.ค.58-ก.ย.59) จะสามารถเบิกจ่ายได้สูงกว่า 86% แน่นอน โดยจะเริ่มเตรียมงานก่อสร้างตั้งแต่ต้นปีงบประมาณ หรือ ตั้งแต่เดือน ต.ค. 58

     "เรื่องถนน มีการเบิกจ่ายงบแล้ว 78% ส่วนงบประมาณอีก 40,000 ล้านบาท จะสามารถเริ่มดำเนินการได้ ก.ย.นี้ และสำหรับงบประมาณทางหลวง 25,000 ล้านบาท  ได้เริ่มลงนามเซ็นสัญญาเรียบร้อยแล้ว ด้านกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาสามารถเบิกจ่ายได้แล้วกว่า 40% ซึ่งขณะนี้งบประมาณทั่วประเทศของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะนี้เบิกจ่ายแล้ว 85% ซึ่งยังติดขัด เช่น การวางท่อน้ำประปา จากอำเภอดอนสักข์ ไปสุราษฎร์ฯ ยังติดขัดเรื่องทำประชาพิจารณ์โดยคาดว่าจะไม่แล้วเสร็จทันในวันที่ 31 ก.ค.  นี้" นรายสมหมายกล่าว ส่วนวงเงินการเบิกจ่ายงบประมาณรวมงบลงทุน วงเงิน 479,000 ล้านบาทนั้น ล่าสุดดำเนินการเบิกได้แล้ว 350,000 ล้านบาท หรือ คิดเป็น 73%

    ส่วนงบประมาณช่วยเหลือภัยแล้ง ตั้งงบไว้ที่ 30,000 ล้านบาท โดยจะขอความร่วมมือกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ง ซึ่งขณะนี้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ได้ยืดระยะเวลาการชำระหนี้ หรือ ปลอดดอกเบี้ยให้กับเกษตรกรผู้ประสบภัยแล้ง 3 เดือน หลังจากนั้นอีก 9 เดือนจะเก็บดอกเบี้ยในอัตราพิเศษที่ 7% ต่อปี ซึ่งหากเฉลี่ยแล้วอัตราดอกเบี้ยจะอยู่ที่ 4% ต่อปี

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

รมว.คลัง มั่นใจสามารถเบิกจ่ายงบลงทุนปี 58 ได้เกินเป้าที่ตั้งไว้ที่ 86%

     นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง มั่นใจว่าจะสามารถเบิกจ่ายงบลงทุน ภายในสิ้นปีงบประมาณ 58 ได้เกินกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 86% โดยล่าสุด ณ วันที่ 30 มิ.ย.58 สามารถเบิกจ่ายงบลงทุนได้แล้ว 3.52 แสนล้านบาท หรือคิดเป็น 73.41% จากงบลงทุนรวม 4.79 แสนล้านบาท

       รมว.คลัง กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการประเมินผลการเบิกจ่ายงบประมาณของส่วนราชการเป็นรายเดือน จนถึงสิ้นปีงบประมาณ 58 และจะมีการรายงานผลความคืบหน้าการเบิกจ่ายให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบเป็นระยะจนถึงสิ้นปีงบประมาณ

     โดยวันนี้ กระทรวงการคลังได้ขอให้ทั้ง 14 หน่วยงานไปเร่งรัดเบิกจ่ายงบประมาณในช่วง 3 เดือนที่เหลือของปีงบประมาณ 58 โดยกำหนดกรอบเวลา 30 วัน และจะมีการเรียกประชุมติดตามความคืบหน้าอีกครั้งในวันที่ 6 ส.ค.58 เพื่อประเมินสถานการณ์เบิกจ่ายและนำเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับทราบ และติดตามการเบิกจ่ายทั้งปีงบประมาณอีกครั้งในช่วงเดือน ก.ย.58 ซึ่งหากส่วนราชการใดไม่สามารถลงทุนได้ทัน ก็จะขอคืนงบประมาณทั้งหมด เว้นแต่มีโครงการผูกพันก็สามารถเสนอขอพิจารณายืดเวลาได้

    "ภาพรวมการเบิกจ่ายส่วนราชการเป็นที่น่าพอใจ จากการหารือ แบ่งออกเป็นส่วนราชการเป็นกลุ่มๆ ยกตัวอย่าง กลุ่มบริหารจัดการน้ำ ซึ่งปีนี้มีงบลงทุนในส่วนนี้ราว 7 หมื่นล้านบาท ก็ได้เดินหน้าเบิกจ่ายไปแล้วกว่า 70% โดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาลลงทุนโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งได้ดี ส่วนกรมทรัพยากรน้ำยังมีปัญหาด้านเทคนิคในการเบิกจ่ายงบประมาณกับผู้ว่าจ้าง และกรมชลประทานยังมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบโครงการทำให้ล่าช้า" นายสมหมาย กล่าว

      นายสมหมาย กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะให้สำนักงบประมาณ และกรมบัญชีกลาง เข้าไปตรวจสอบการเบิกจ่ายเงินของส่วนราชการอย่างละเอียดอีกครั้ง หลังจากมีการรายงานความคืบหน้ามาว่าถูกต้องหรือไม่ ซึ่งโครงการใดก็ตามที่เบิกจ่ายได้ตามแผน หรือเบิกจ่ายได้ต่ำกว่าแผนจะนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีทราบทั้งหมด

                อินโฟเควสท์

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!