WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

ติงธปท.หั่นจีดีพีเหลือ 1.5%ต่ำเกินจริง

    ไทยโพสต์ * คลังติงแบงก์ชาติหั่นจีดีพีปีนี้เหลือ 1.5% ต่ำเกินไป มั่นใจทั้งปีโตได้ไม่น้อยกว่า 3% ด้านแบงก์ชาติแจงจีดีพีใหม่ฟื้นตัวแกร่ง จากเดิมเคยประเมินทั้งปีโตได้ต่ำกว่า 1%

    นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำ นวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า การปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่คาดว่าปีนี้จะขยายตัวได้ 1.5% ต่อปี จากเดิม 2.7% ต่อปี ถือเป็นการประมาณการที่ต่ำเกินไป และขัดแย้งกับการคงดอกเบี้ยนโย บายไว้ที่ระดับ 2% ต่อปี เพราะเห็นว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง แต่กลับมีการปรับลดประมาณการเศรษฐกิจทั้งปีลดลงอย่างมาก

    "เศรษฐกิจไทยปีนี้ไม่มีทาง ขยายตัวต่ำกว่า 2% ต่อปี โดยกระทรวงการคลังคาดว่าจะขยาย ได้ 2-3% ต่อปี ใกล้เคียงกับที่ สศค.ประมาณการไว้ล่าสุดที่ 2.6% ต่อปี ซึ่งจะมีการประกาศปรับประ มาณการเศรษฐกิจอย่างเป็นทาง การในเดือนนี้"นายสมชัยกล่าว

    นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และดัชนีภาคอุตสาหกรรม ล่าสุดเพิ่มขึ้นในรอบหลายเดือนที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าเศรษฐกิจไทยในเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา จะเป็นจุดพลิกผันทางเศรษฐกิจจากที่คาดว่าเศรษฐกิจจะแย่จากไม่มีรัฐบาลบริหารประเทศ มาเป็นขยายตัวได้ดีขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ดีขึ้น

    นางรุ่ง มัลลิกะมาส โฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)  ปรับลดประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจไทย (จีดีพี) ในปี 2557 เหลือ 1.5% จากเดิมที่ 2.7% ว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงที่ไทยยังได้รับผล กระทบจากปัญหาทางการเมืองอย่างหนักนั้น กนง.ได้มีการทบ ทวนตัวเลขจีดีพีใหม่อย่างไม่เป็นทางการ คาดว่าจะขยายตัวได้ต่ำกว่า 1% ซึ่งต่ำกว่าคาดการณ์ในช่วงต้นปีที่ 2.7% เนื่องจากตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงไตรมาส 1 ที่ออกมาติดลบสูงถึง 0.6% ขณะที่ไตรมาส 2 ปี 2557 คาดว่าจะขยายตัวได้ดีกว่าไตรมาสที่ผ่านมา จึงทำให้จีดีพีทั้งปีมีการขยายตัวที่ดีขึ้น.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!