WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

FPOสศค.เตรียมหั่นเป้าจีดีพี-ส่งออก เดือนหน้า จับตาปัจจัยภัยแล้ง คาดฉุด GDP 0.15%

   สศค.เตรียมหั่นเป้าจีดีพี-ส่งออก เดือนหน้า จับตาปัจจัยภัยแล้ง ส่งออก ล่าสุด ก.เกษตรฯ นำร่องปรับเป้าจีดีพีภาคเกษตรเหลือโต 1.4% จาก 2.5-3% คาดฉุดจีดีพีประเทศ 0.15% เชื่อปัญหากรีซไม่กระทบหุ้นไทย มั่นใจธปท.ดูแลเงินทุนเคลื่อนย้ายได้

  นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผย ว่า สศค.เตรียมปรับประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี รวมถึงการนำเข้า และส่งออกในเดือนหน้า หลังจากข้อมูลภาวะทางเศรษฐกิจเดือน พ.ค. ล่าสุดชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง ยกเว้น การท่องเที่ยว และการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐที่ขยายตัวดี และคาดว่าจะปรับตัวดีต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง

  ด้านสถานการณ์ในกรีซนั้น ที่มีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ทันนั้น ยอมรับว่า จากสถานการณ์ล่าสุดนั้น ยังไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นไทยรวมถึงทั่วโลกด้วย ส่วนการเคลื่อนย้ายเงินทุนไหลเข้า-ออกนั้น เชื่อว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ยังสามารถดูแลได้ ด้านการส่งออกนั้นมีสัดส่วนไปค่อนข้างน้อย จึงเชื่อว่าจะไม่กระทบอย่างแน่นอน

  “กรีซตอนนี้หลักๆ เป็นหนี้กับภาครัฐทั้งหมด ทั้งจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF จากสหภาพยุโรป หรือ EU และจากธนาคารกลางยุโรป หรือ ECB จากก่อนหน้านี้เป็นหนี้ของสถาบันการเงินประเทศต่างๆ ตอนนี้จึงไม่น่าเป็นห่วง เช่น หากผิดนัด IMF ก็เชื่อว่าเขาจะมีแผนรองรับไว้อยู่แล้ว”นายกฤษฎา กล่าว

  ขณะที่สถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นรุนแรงในประเทศไทยนั้น ยอมรับว่า ล่าสุดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ปรับลดการเติบโตภาคเกษตรลงเหลือ 1.4% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัวได้ 2.5-3% นอกจากนี้ยังคาดว่าจะส่งผลกระทบต่อจีดีพีประเทศลดลง 0.15% ด้วย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!