WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษรมว.คลัง คาดได้ข้อสรุปบริหารพื้นที่มักกะสัน ภายใน 3 สัปดาห์นี้

     นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ได้หารือกับการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. เกี่ยวกับการบริหารที่ราชพัสดุ หรือบริเวณมักกะสันมาให้กรมธนารักษ์เช่าระยะยาว เพื่อแลกกับภาระหนี้สินของ ร.ฟ.ท. ที่ปัจจุบันมีทั้งสิ้น 120,000 ล้านบาท โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปใน 3 สัปดาห์นี้ เนื่องจากหลังจากการหารือยังพบว่ามีในส่วนของรายละเอียดที่ยังไม่ตรงกัน โดยเบื้องต้นจะต้องมีพื้นที่สวน 150 ไร่ พิพิธภัณฑ์ 30 ไร่ เป็นต้น ส่วนสัญญาในการเช่าที่ดินเพื่อหักล้างกับหนี้นั้น อาจจะไม่ใช่สัญญาเช่า 30 ปี แต่อาจจะนานถึง 100 ปี โดยต่ออายุทุก 50 ปี จะสามารถชำระหนี้ได้มากขึ้น ซึ่งคงต้องดูในรายละเอียดอีกครั้งหนึ่ง

    “ก่อนหน้านี้รัฐบาลมี นโยบายขายที่ดินของ ร.ฟ.ท.ให้แก่กระทรวงการคลัง แต่นโยบายใหม่ของรัฐบาลให้เปลี่ยนจากการขายที่ดินมาเป็นการเช่าที่ดินแทน ซึ่งจะทำให้กรรมสิทธิ์ของที่ดินยังอยู่ที่ ร.ฟ.ท.ต่อไป ในส่วนของกระทรวงการคลังจะมอบให้กรมธนารักษ์เข้าไปบริหารและพัฒนาที่ดินในฐานะผู้เช่า”นายสมหมาย กล่าว

    ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะให้เช่าทำพื้นที่เป็นคาสิโนนั้น ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นหน้าที่ผมที่จะตัดสินใจ อยู่นอกขอบเขต เนื่องจากขอบเขตของตนคือการบริหารจัดการที่ดังกล่าวให้แล้วเสร็จให้เป็นพื้นที่เช่าเท่านั้น แต่ส่วนใครจะมาเช่าทำอะไร ไม่ใช่หน้าที่ของตนในการตัดสินใจ

   รมว.คลัง  ส่วนไวรัสเมอร์สที่ระบาดขณะนี้ ยืนยันว่า กระทรวงสาธารณะสุขทำงานอย่างเต็มที่ และเชื่อว่าจะสามารถรองรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดได้ โดยมองว่าขณะนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในไทย

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!