WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFIMSลุ้นครม.เซ็นขยายวงเงิน'PPP'

    ไทยโพสต์ : พระราม 6 * คลังลุ้น ครม.ไฟเขียวขยายวงเงินโครงการ PPP เพิ่มเป็น 5 พันล้านบาท ก่อนลุย 2 โครงการสร้างโรงไฟฟ้าขยะนำร่อง มูลค่ารวม 6 พันล้านบาท

   นายกุลิศ สมบัติศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรม การนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เสนอเรื่องการเพิ่มวงเงินมูลค่าโครงการที่จะให้เอกชนร่วมลง ทุนในกิจการของรัฐ (PPP) จากเดิม 1 พันล้านบาท เป็น 5 พันล้านบาท ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการร่วมลงทุนมากขึ้น เนื่องจากมูลค่าโครงการลงทุนมากขึ้น ซึ่งหาก ครม.เห็นชอบ กระทรวงการคลังก็จะเริ่มเดินหน้าโครงการ PPP ทันที

   สำหรับ ในปีนี้ จะมีโครง การนำร่องทำ PPP จำนวน 2 โครงการ คือ การสร้างโรงไฟฟ้า ขยะของจังหวัดนนทบุรีมูลค่า 4 พันล้านบาท และโรงไฟฟ้าขยะที่จังหวัดนครราชสีมามูลค่า 2 พันล้านบาท ซึ่งจะพยายามทำให้ เสร็จภายในปีนี้ จะได้เริ่มลงทุนในปีนี้หรือปีหน้าเป็นอย่างช้า

     ขณะที่โครงการที่จะทำ PPP ในปี 2559 จะเป็นโครงการรถไฟรางคู่ และโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งขณะนี้ทางกระ ทรวงคมนาคมได้เร่งศึกษาว่าจะให้เอกชนเข้าร่วมลงทุนในรูปแบบไหนอย่างไร เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย

    นายกุลิศกล่าวอีกว่า การดำเนินโครงการ PPP จะช่วยลดภาระงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด และช่วยลดการกู้เงินมาลงทุน เนื่องจากประเทศต้องกู้เงินจำนวนมากทำให้หนี้สาธารณะของประเทศอยู่ระดับสูง ซึ่งการดำเนินโครงการ PPP ทำให้การก่อสร้างโครงการโครง สร้างพื้นฐานของประเทศทำได้ไว้ขึ้น ทำให้ประเทศไม่เสียโอ กาสในการพัฒนา

   ผู้อำนวยการ สคร. กล่าวอีกว่า การทำโครงการ PPP ดัง กล่าวเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธ ศาสตร์ PPP ระยะเวลา 5 ปี ตั้งแต่ 2558-2562 มูลค่าการลงทุนในโครงการ 1.41 ล้านล้านบาท โดยโครงการครอบคลุมการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางในเมือง การพัฒนารถ ไฟความเร็วสูง การพัฒนาท่า เรือขนส่งสินค้า การพัฒนาโครงข่ายโทรคมนาคม และกิจการโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ ของประ เทศ.

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!