WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมหมาย ภาษรมว.คลังเตรียมพิจารณาออกกฏหมายพิเศษล้างหนี้ประเทศ 7.2 แสนลบ. คาดชัดเจนใน 2 เดือน ระบุการขายหุ้นที่คลังถือ จะให้กระทบตลาดหุ้นน้อยที่สุด

     รมว.คลังเตรียมพิจารณาออกกฏหมายพิเศษล้างหนี้ประเทศ 7.2 แสนลบ. คาดชัดเจนใน 2 เดือน พร้อมระบุขายหุ้นที่ ก.คลัง ถือเพื่อใช้หนี้รัฐ จะให้กระทบหุ้นในตลาดฯน้อยที่สุด

    นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาออกกฎหมายพิเศษเพื่อล้างหนี้ วงเงินกว่า 720,000 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้เป็นหนี้จากโครงการรับจำนำข้าวกว่า 520,000 ล้านบาท และที่เหลือเป็นหนี้ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) หนี้ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และหนี้กองทุนประกันสังคม โดยเบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนในการออกกฎหมายดังกล่าว ก่อนที่จะนำเสนอสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ

  ทั้งนี้ แนวทางในการบริหารจัดการหนี้ดังกล่าวเบื้องต้นจะใช้วิธีการออกพันธบัตรรัฐบาล โดยจะเน้นอายุ 3 ปี 5 ปี 7 ปี 10 ปี และ 12 ปี ซึ่งแผนบริหารหนี้ทั้งหมดนี้จะครอบคลุมภายในระยะเวลา 20 ปี เน้นออกตามความต้องการของตลาดเป็นหลัก

   สำหรับ แนวทางการออกกฎหมายพิเศษนี้ เพื่อบรรเทาภาระงบประมาณที่ต้องตั้งขึ้นเพื่อการชำระหนี้ที่ในเฉลี่ยในแต่ละปีถึง 64,000 ล้านบาท รวมเงินต้นและดอกเบี้ย ขณะที่ในปีงบประมาณ 59 มีการตั้งงบชำระหนี้เฉพาะเงินต้น 61,000 ล้านบาท ยังไม่รวมดอกเบี้ย

   ทั้งนี้ กฎหมายฉบับดังกล่าวจะให้อำนาจคลังขายหุ้นของเอกชนที่กระทรวงการคลังถืออยู่ โดยจะเน้นหุ้นที่อยู่นอกตลาดหลักทรัพย์ หรือ ตลท. และไม่ค่อยก่อให้เกิดรายได้เป็นหลัก แต่ทั้งนี้ไม่ได้ระบุว่าจะไม่ยุ่งกับหุ้นในตลาด แต่จะพยายามแตะให้น้อยที่สุด เพื่อไม่ให้กระทบกับหุ้นในตลาดอย่างแน่นอน

  นายสมหมาย กล่าวว่า การออกกฎหมายดังกล่าวส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องจำเป็น เพราะแต่ละปีรัฐบาลต้องหาเงินมาจ่ายชำระหนี้ทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยจำนวนมาก ขณะที่ตอนนี้เรากำลังปรับปรุงโครงสร้างภาษีเพื่อหารายได้เพิ่ม หากจะเอาเงินในส่วนนี้มาใช้หนี้ เม็ดเงินที่เป็นประโยชน์ก็จะไม่ตกถึงประชาชน

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!