WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'บิ๊กตู่'สั่งแก้ปัญหาลอตเตอรี่แพง ระบุต้องขาย 80 บาทตามที่ระบุหน้าสลากฯ

    วันที่ 17 มิถุนายน ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.อนันตพร กาญจนรัตน์ ปลัดกรมบัญชีทหารบก ในฐานะประธานคณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ (คตร.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คสช.ได้มีการหารือเรื่องมาตรการการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)ในฐานะหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้นโยบายว่า จากปัญหาที่สั่งสมมานานก็ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปรื้อ โดยจะต้องไม่มีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง 

    หากมีเรื่องของผลประโยชน์ก็ต้องยกเลิก หรือนำผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นเข้ามาสู่ระบบและนำไปพัฒนาประเทศ จะต้องทำให้ราคาการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลนั้นตรงตามที่ระบุไว้ที่ตัวสลากินแบ่งรัฐบาล  คือ 80 บาท ส่วนปัญหาที่มีการขายเกินราคานั้นต้องไปดูว่าทำไมจึงมีการขายเกินราคาถึงคู่ละ 100-110 บาท

    "ก็ต้องไปดูรายละเอียดว่าที่มีการขายเกินราคาที่กำหนดนั้น แล้วผลประโยชน์ดังกล่าวไปอยู่กับใคร ในที่ประชุม พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าได้มีการตั้งคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง และจะต้องดำเนินการให้เสร็จโดยเร็วที่สุด ส่วนตัวผมคิดว่าก็น่าจะทำตั้งแต่งวดหน้าเลย (1 ก.ค.) เชื่อว่าหากมีความบริสุทธิ์ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้ ส่วนกรณีที่มีพ่อค้าคนกลางรับสลากกินแบ่งรัฐบาลไปขายให้กับผู้ค้ารายย่อยจึงทำให้ราคาสูงขึ้นนั้นก็ต้องไปดูที่ระเบียบว่าถูกต้องหรือไม่หรือต้องมีแก้ไขระเบียบใหม่

บอร์ดบี้กองสลากหาวิธีแก้ลอตเตอรี่แพง ชี้เป็นตัวถ่วงประเมินผลงาน

    แนวหน้า : บอร์ดบี้กองสลากหาวิธีแก้ลอตเตอรี่แพง ชี้เป็นตัวถ่วงประเมินผลงาน สั่งสรุปภายในเดือนมิถุนายน

   สำนักงานสลากฯเตรียมชง 2 แนวทางแก้ปัญหาขายลอตเตอรี่เกินราคา  มีทั้งฟื้นเครื่องขายหวยออนไลน์ พิมพ์สลากเรียงเลข ป้องกันผู้ค้าเอาไปรวมชุด สั่งสรุปให้จบภายในเดือนมิถุนายนก่อนส่งเรื่องต่อให้คสช.พิจารณา

    นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สั่งการไปยังคณะทำงานให้สรุปแนวทางแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคาให้ได้ก่อนสิ้นเดือนมิถุนายนนี้เพื่อเสนอไปยังฝ่ายเศรษฐกิจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งในการแก้ปัญหามี 2  แนวทางคือ 1.การใช้เครื่องจำหน่ายสลากออนไลน์ 2 ตัว 3 ตัว แต่การดำเนินการต้องแก้กฎหมายให้เอื้อต่อการดำเนินงาน

    2.แก้ปัญหาการด้วยการกระจายเลขสลาก เพื่อไม่ให้นำสลากไปรวมเลขแล้วขายเป็นชุด ชุดละ 10 ใบ 20 ใบ โดยแนวคิดเบื้องต้นคือพิมพ์เลขสลากเรียงเลขกันไปตั้งแต่เลข 1-72 ล้านเลข ซึ่งทำได้ไม่ยากเพียงแค่ปรับแก้เครื่องพิมพ์เล็กน้อย แต่คงต้องไปศึกษาก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่ และควรจะดำเนินการอย่างไร จากปัจจุบันการพิมพ์สลาก พิมพ์เป็นหมวดคือ 72 หมวด หมวดละ 1 ล้านฉบับ รวมเป็น 72 ล้านฉบับ(1 ใบเท่ากับ 2 ฉบับ)

    การพิมพ์สลากเรียงเลขเป็นแนวคิดใหม่ ตรงนี้จะช่วยกระจายสลากไม่ให้ผู้ค้านำไปรวมเลขแล้วขายเป็นชุดได้โดยก่อนหน้านี้กองสลากพยายามแจกจ่ายสลากด้วยการกระจายเลขแล้ว แต่ผู้ค้าที่มารับสลากไปยังนำไปรวมเลขกันได้ และยิ่งเลขดังๆเมื่อรวมเป็นชุดแล้วจะขายในราคาที่แพงมาก ซึ่งเท่าที่สำรวจถ้าขายใบเดียวราคาจะไม่แพงเท่ากับเลขที่ขายแบบรวมเป็นชุดนายราฆพ กล่าว

    นายราฆพ กล่าว่า การแก้ปัญหาสลากเกินราคานั้นถือเป็นนโยบายหลักของสำนักงานสลากฯ เนื่องจากในส่วนนี้เป็นหนึ่งในเกณฑ์ประเมินรัฐวิสาหกิจ ที่ทำให้สำนักงานสลากได้คะแนนที่ต่ำมาก เพราะยังแก้ปัญหาไม่ได้ นอกจากนี้กองสลากกำลังจัดทำมาตรฐานไอเอสโอ 9002 ดังนั้นจำเป็นที่ต้องดูแลราคาขายของสลากให้อยู่ในราคาที่กำหนด

   โดยที่ผ่านมาสำนักงานสลากได้พยายามทำความเข้าใจกับผู้ค้ามาตลอดให้ขายในราคาที่กำหนด และในช่วง 1-2 เดือนนี้ได้กำชับไปยังผู้ที่มารับสลากไปจำหน่ายว่าหากขายเกินราคาจะมีความผิดตามกฎหมาย และอาจจะต้องถูกยกเลิกโควตาที่ได้รับจากสำนักงานสลากฯ ตรงนี้ทำให้ไปลือกันว่าคสช.สั่งคุมราคา ทั้งๆที่เป็นหน้าที่ของสำนักงานสลากที่ต้องดูแลตรงนี้อยู่แล้ว และทำมาโดยตลอด นอกจากนี้ยังข่าวลือเรื่องการต่ออายุโควตาสลากอีก 43 ล้านฉบับ ซึ่งไม่เป็นความจริง และเท่าที่ดูนั้นยังไม่มีสลากที่จะหมดอายุในเร็วๆ นี้ และที่ผ่านมาไม่ได้มีการต่ออายุโควตาใดๆ

   ขณะนี้เรื่องเร่งด่วนของกองสลากฯ มี 2 เรื่องคือ หามาตรการดูแลไม่ให้สลากเกินราคาเสนอไปยังคสช. และสรรหาผู้อำนวยการสลากคนใหม่  แทนพล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ ธารีฉัตร ที่ลาออกไป ส่วนเรื่องอื่นๆ นั้นคงเป็นแค่ข่าวลือ ซึ่งมีออกมาเยอะมากในช่วงนี้นายราฆพ กล่าว

   นายราฆพ กล่าวถึงการสรรหาผู้อำนวยการสลากคนใหม่ว่า พล.ต.ต.อรรถกฤษณ์ยังทำงานถึงสิ้นเดือนมิถุนายน เพื่อเคลียร์งานที่ยังค้างอยู่ ดังนั้นคาดว่าจะเริ่มสรรหาได้ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม โดยที่ประชุมคณะกรรมการสลากเมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา มีมติแต่งตั้งให้นายจรินทร์ จักกะพาก รองปลัดกระทรวงมหาดไทย (ผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทย) ในฐานะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นประธานสรรหา คาดว่าใช้เวลาสรรหาประมาณ 2-3 เดือน

เล็งรื้อปัญหา'ล็อตเตอรี่แพง' สำนักสลากเล็ง2มาตรการแก้ปีญหาต้นเหตุ

     นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยวานนี้(16 มิ.ย.57) ว่า สั่งการไปยังคณะทำงานให้สรุปแนวทางแก้ปัญหาการขายสลากเกินราคาให้ได้ก่อนสิ้นเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อเสนอไปยังฝ่ายเศรษฐกิจคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ซึ่งในการแก้ปัญหามี 2 แนวทางคือ

    1.การใช้เครื่องจำหน่ายสลากออนไลน์ 2 ตัว 3 ตัว แต่การดำเนินการต้องแก้กฎหมายให้เอื้อต่อการดำเนินงาน

    2.แก้ปัญหาการด้วยการกระจายเลขสลาก เพื่อไม่ให้นำสลากไปรวมเลขแล้วขายเป็นชุด ชุดละ 10 ใบ 20 ใบ

    โดยแนวคิดเบื้องต้นคือพิมพ์เลขสลากเรียงเลขกันไปตั้งแต่เลข 1-72 ล้านเลข ซึ่งทำได้ไม่ยากเพียงแค่ปรับแก้เครื่องพิมพ์เล็กน้อย แต่คงต้องไปศึกษาก่อนว่าเหมาะสมหรือไม่ และควรจะดำเนินการอย่างไร จากปัจจุบันการพิมพ์สลาก พิมพ์เป็นหมวดคือ 72 หมวด หมวดละ 1 ล้านฉบับ รวมเป็น 72 ล้านฉบับ(1 ใบเท่ากับ 2 ฉบับ)

    "การพิมพ์สลากเรียงเลขเป็นแนวคิดใหม่ ตรงนี้จะช่วยกระจายสลากไม่ให้ผู้ค้านำไปรวมเลขแล้วขายเป็นชุดได้โดยก่อนหน้านี้กองสลากพยายามแจกจ่ายสลากด้วยการกระจายเลขแล้ว แต่ผู้ค้าที่มารับสลากไปยังนำไปรวมเลขกันได้ และยิ่งเลขดังๆเมื่อรวมเป็นชุดแล้วจะขายในราคาที่แพงมาก ซึ่งเท่าที่สำรวจถ้าขายใบเดียวราคาจะไม่แพงเท่ากับเลขที่ขายแบบรวมเป็นชุด"นายราฆพ กล่าว

    นายราฆพ กล่าว่า การแก้ปัญหาสลากเกินราคานั้นถือเป็นนโยบายหลักของสำนักงานสลากฯ เนื่องจากในส่วนนี้เป็นหนึ่งในเกณฑ์ประเมินรัฐวิสาหกิจ ที่ทำให้สำนักงานสลากได้คะแนนที่ต่ำมาก เพราะยังแก้ปัญหาไม่ได้ นอกจากนี้ กองสลากกำลังจัดทำมาตรฐานไอเอสโอ 9002 ดังนั้น จำเป็นที่ต้องดูแลราคาขายของสลากให้อยู่ในราคาที่กำหนด

 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!