WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

GFIMS-คลัง พร้อมปล่อยกู้ 4 พันลบ.สร้างถนนเมียร์มาร์-ไทย ตามแผนความร่วมมือพัฒนา ศก.กับประเทศเพื่อนบ้าน

นายเนวิน สินสิริ ผู้อำนวยการ สำนักงานความร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน (องค์การมหาชน)กระทรวงการคลัง หรือ สพพ.เปิดเผยว่า สพพ.มีความพร้อมที่จะช่วยเหลือทางการเงิน วงเงิน 4,000 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างถนนเพื่อเชื่อมโยงระหว่างทวาย ในเมียร์มาร์ และพุน้ำร้อน จ.กาญจนบุรี ซึ่งคาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ในช่วงต้นปีหน้า เนื่องจากขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภาเมียร์มาร์ ซึ่งคาดว่าจะได้ความชัดเจนในเดือนมิถุนายน 2558

 ทั้งนี้ สำหรับเส้นทางดังกล่าวเบื้องต้นจะเป็น 2 เลนเท่านั้น โดยจะเป็นความช่วยเหลือทางการเงินในรูปแบบเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรน ส่วนอัตราดอกเบี้ยจะเป็นเท่าไหร่นั้น อยู่ระหว่างการพิจารณา ขณะเดียวกันขณะนี้ทางประเทศญี่ปุ่นอยู่ระหว่างดำเนินการศึกษาเพื่อเป็นเส้นทางไฮเวย์ได้หรือไม่ หากดำเนินการได้จะเป็นทั้งหมด 4 เลน

 อย่างไรก็ตาม ในปีนี้ สพพ.ยังมีโครงการใหม่รวม 3 โครงการ ประกอบด้วย 1.โครงการก่อสร้างสายส่ง 155kv และสถานีไฟฟ้าช่วงน้ำทง-ห้วยทราย สปป.ลาว วงเงิน 1,137 ล้านบาท 2.โครงการปรับปรุงระบบไฟฟ้าในเมืองย่างกุ้ง เขต North Okkalapa และเขต North Dagom สาธารณรัฐแห่งสภาพเมียร์มาร์ 3.โครงการก่อสร้างประตูกั้นน้ำที่ Tan THuan นครโฮจิมินห์ เวียดนาม

 นายเนวิน กล่าวว่า สำหรับในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สพพ.ได้ดำเนินการร่วมมือพัฒนาเศรษฐกิจกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยให้ความช่วยเหลือทางการเงินและความช่วยเหลือทางวิชาการ รวมทั้งสิ้น 60 โครงการ วงเงิน 14,479.27 ล้านบาท ประกอบด้วย ความช่วยเหลือทางการเงินในรูปแบบเงินกู้เงื่อนไขผ่อนปรนและเงินให้เปล่า เพื่อเป็นค่าใช้งานการดำเนินโครงการพัฒนาและปรับปรุงโครงสร้างทางด้านพื้นฐาน 21 โครงการ วงเงิน 14,224.80 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังมีความช่วยเหลือทางวิชาการในรูปแบบเงินให้เปล่า เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการศึกษาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของโครงการรวมถึงการออกแบบสำหรับงานก่อสร้างของโครงการต่างๆด้วย รวม 16 โครงการ วงเงิน 244 ล้านบาท รวมทั้งยังได้ให้ความสำคัญในการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในประเทศเพื่อนบ้านเพื่อให้มีศักยภาพสูงขึ้น โดยจัดโครงการฝึกอบรมถ่ายทอดความรู้ให้กับเจ้าหน้าที่ประเทศเพื่อนบ้าน รวม 218 คน ใน 23 โครงการ วงเงิน 10.47 ล้านบาท

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!