WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

'สมหมาย'แจงนายกฯสั่งรูดซิบปาก งดจ้อ'ภาษีที่ดิน'รอชัดเจน 4 ด.

    แนวหน้า : นายสมหมาย ภาษี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยก่อนเข้าที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปภาษี ว่า กระทรวงการคลังได้สรุปรายละเอียดร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และได้ส่งร่างกฎหมายให้คณะกรรมการปฏิรูปภาษี รวมถึงส่งไปให้นักวิชาการของมหาวิทยาลัยต่างๆ ได้ศึกษาร่างกฎหมายดังกล่าว ซึ่งทางมหาวิทยาลัยจะจัดงานให้มีการประชาพิจารณ์กฎหมายดังกล่าวก็สามารถทำได้ แต่กระทรวงการคลังจะไม่มีการจัดงานดังกล่าว เพราะนายกรัฐมนตรีสั่งให้หยุดแสดงความคิดเห็นเรื่องการเก็บภาษีที่ดิน จนกว่ากฎหมายจะมีความชัดเจน

   "การให้ฝ่ายต่างพิจารณาร่างกฎหมายเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 4 เดือน ถึงจะเดินหน้าต่อได้" นายสมหมาย กล่าว

    ก่อนหน้านี้ นายสมหมาย เปิดเผยว่า การเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างแบ่งเป็น 4 ประเภท คือ ที่ดินเพื่อทำการเกษตร ที่ดินเพื่ออยู่อาศัย ที่ดินเพื่อการพาณิชย์ และที่ดินว่างเปล่า ซึ่งกฎหมายใหม่จะมาแทนที่กฎหมายเดิมคือ ภาษีบำรุงท้องที่ และภาษีโรงเรือนและที่ดิน ซึ่งเก็บภาษีได้น้อยปีละ 2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากมีการยกเว้นกันมาก แต่ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างใหม่จะเก็บภาษีเพิ่มขึ้นเป็น 2 แสนล้านบาท

    นอกจากนี้ นายสมหมาย ยังเปิดเผยอัตราการเก็บภาษีที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย จะเก็บในอัตรา 0.1% ของราคาประเมิน หรือเก็บภาษีล้านละ 1,000 บาท โดยในส่วนของมูลค่าบ้าน 1 และ 2 ล้านบาทแรก จะเก็บเพียง 25% ของภาษีที่เรียกเก็บ ส่วนมูลค่าบ้าน 3 และ 4 ล้านบาท จะเก็บ 50% ของภาษีที่เรียกเก็บ ส่วนมูลค่าตั้งแต่ 5 ล้านบาท เสียเต็มตามอัตราภาษีที่เรียกเก็บ ส่วนอัตราภาษีในส่วนของที่ดินอื่น ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียด

รมว.คลัง ส่งต่อร่างพ.ร.บ.ภาษีที่ดินฯ ให้คณะกรรมการปฏิรูปภาษีพิจารณา

      นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยว่ ขณะนี้กระทรวงการคลังได้นำร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง มอบให้สถาบันการศึกษารวมทั้งคณะกรรมการปฏิรูปภาษีไปพิจารณาหลักเกณฑ์ของกฎหมายต่อแล้ว ซึ่งในส่วนของกระทรวงการคลังจะไม่เข้าไปเกี่ยวข้องในขั้นตอนนี้ แต่ระหว่างนี้จะเปิดกว้างให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกฎหมายดังกล่าวอย่างเต็มที่

    "ผมคงไม่มีความเห็นเกี่ยวกับกฎหมายนี้เป็นเวลา 4 เดือน ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพราะกฎหมายยังไม่นิ่ง" รมว.คลัง กล่าว

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!